สนข.นำร่องใช้ตั๋วร่วมปลายปี57

สนข.นำร่องใช้ตั๋วร่วมปลายปี57

สนข.นำร่องใช้ตั๋วร่วมปลายปี 57 หลังเปิดประมูลพัฒนาระบบศูนย์บริหารจัดการรายได้กลางระบบตั๋วร่วมในภาคขนส่ง

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งจราจร (สนข.) กล่าวว่า สนข.ได้จัดประกวดราคาจัดจ้างโดยวิธีการประกวดราคานานาชาติเพื่อคัดเลือกผู้เชี่ยวชาญมาร่วมพัฒนาระบบตั๋วร่วมและจัดทำศูนย์บริหารจัดการรายได้กลางระบบตั๋วร่วมในภาคขนส่ง (Central Clearing House) โดยเบื้องต้นได้มีบริษัททั้งในและต่างประเทศสนใจเข้าร่วมประมูล 20-30 ราย ได้แก่ เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น จากที่เปิดให้ยื่นเอกสารความสนใจและกระบวนการประกวดราคา

ทั้งนี้ กำหนดยื่นเอกสารประกวดราคาในเดือน ม.ค. 57 และคาดว่าจะคัดเลือกให้เหลือประมาณ 6-7 ราย โดยในเดือน ก.พ. 57 จะประกาศผู้ผ่านคุณสมบัติเบื้องต้น และมี.ค. 57 ประกาศผู้ผ่านคุณสมบัติด้านเทคนิค และคาดว่าจะประกาศผู้ชนะการประมูลได้อย่างช้าในเดือน เม.ย. 57

นายจุฬา กล่าวว่า การจัดทำศูนย์บริหารจัดการรายได้กลางระบบตั๋วร่วมในภาคขนส่ง จะใช้เงินกู้ที่สำนักบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.)จัดหามาจำนวน 412 ล้านบาท และมีแผนจะนำร่องโครงการใช้ระบบตั๋วร่วมในปลายปี 57 ก่อน โดยเบื้องต้นมีระบบราง คือรถไฟฟ้าบีทีเอส รถไฟฟ้าใต้ดิน และ รถขนส่งมวลชน หรือ ทางด่วน

ขณะที่ผู้ที่ชนะการประมูลจะมีระยะเวลา 30 เดือนรวมระยะเวลาการทดสอบด้วย ในการจัดทำระบบตั๋วร่วม ตั้งแต่การออกแบบ การทำระบบเชื่อมต่อระบบสำหรับการขนส่งแบบต่างๆ ได้แก่ รถเมล์ ทางด่วน เรือด่วน เป็นต้น

ทั้งนี้ ตั๋วร่วมดังกล่าวจะมีค่าแรกเข้าครั้งเดียว แต่ก็จะต้องเจรจากับผู้ประกอบการ ซึ่งแต่แห่งก็เก็บค่าแรกเข้าไม่เท่ากัน แต่ที่สำคัญก็เก็บค่าแรกเข้าน้อยลงทำให้ผู้ประกอบการเสียรายได้ ก็จะต้องเจรจาให้เห็นประโยชน์ระยะยาวที่จะมีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเมื่อมีระบบใช้ตั่วร่วมเชื่อมโยงกัน ทำให้เกิดความสะดวกกับผู้โดยสาร

"โครงการนี้ไม่กระทบกับการเมืองแม้จะยุบสภาไปแล้ว เนื่องจากคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติโครงการเมื่อปีก่อนแล้ว"ผู้อำนวยการ สนข.กล่าว