Fairbnb.coop แพลตฟอร์มที่พักเพื่อ ‘ชุมชน’

Fairbnb.coop แพลตฟอร์มที่พักเพื่อ ‘ชุมชน’

เว็บไซต์แบ่งปันที่พักให้เช่าน้องใหม่ เพื่อการแลกเปลี่ยนกันที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม

 

เว็บไซต์แบ่งปันที่พักให้เช่าน้องใหม่อย่าง Fairbnb.coop เพิ่งเปิดตัวระบบการจองที่พักแบบใหม่ที่เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้จองห้องพักในอพาร์ทเมนต์ในเมืองใหญ่ๆ ที่สนับสนุนโครงการส่งเสริมสังคมในชุมชนนั้นๆ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นตลาดกลางให้เช่าที่พักสำหรับ “การท่องเที่ยวที่ให้ประสบการณ์ที่แท้จริง มีเหตุมีผลและอย่างมีสติ”

 

ทางเว็บไซต์สัญญาว่าจะบริจาคค่าธรรมเนียมที่ได้จากการให้บริการร้อยละ 50 ให้กับโครงการส่งเสริมสังคมที่ได้รับการคัดเลือกโดยคนท้องถิ่น

 

“ใครที่พักในอัมสเตอร์ดัม เงิน (ค่าธรรมเนียม) จะบริจาคให้โครงการทำสวนของชุมชนในภาคเหนือและโครงการทำเกษตรในเมืองสำหรับผู้ลี้ภัยหญิงในภาคตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นภาคที่มีคนยากจนอาศัยอยู่” ซีโต้ เวราครูซ ชาวสเปนผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Fairbnb.coop กล่าว

 

Fairbnb.coop เป็นเว็บไซต์ที่สร้างขึ้นเพื่อให้เจ้าของบ้านและแขกที่กำลังมองหาที่พักได้พบปะและติดต่อสื่อสารกันได้สะดวกขึ้น เพื่อการเดินทางที่มีความหมายและการแลกเปลี่ยนที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม

 

fair1

 

แพลตฟอร์มให้เช่าที่พักน้องใหม่ ซึ่งยังอยู่ในช่วงของการทดสอบการใช้งานจริงตอนนี้มีที่พักจำนวนไม่มากที่ประกาศให้เช่าบนแพลตฟอร์ม โดยมีเจ้าของบ้านที่โพสต์ให้เช่าทั้งห้องพักและเช่าทั้งอพาร์ตเมนต์ในเมืองนำร่อง 5 เมือง คือ บาเลนเซียและบาร์เซโลนา ประเทศสเปน อัมสเตอร์ดัม เนเธอร์แลนด์ โบโลญญาและเวนิส อิตาลี โดยมีแผนจะเพิ่มจำนวนที่พักจากเมืองอื่นๆ ทั่วยุโรปในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

 

ไอเดียของการก่อตั้ง Fairbnb.coop เกิดขึ้นเมื่อ 3 ปีก่อน เมื่อซีโต้ซึ่งอาศัยอยู่ในอัมสเตอร์ดัมมองเห็นว่า การเติบโตอย่างรวดเร็วของธุรกิจให้เช่าที่พักนั้นส่งผลกระทบเชิงลบต่อพื้นที่ในละแวกบ้านของเขาอย่างไร

 

เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา อัมสเตอร์ดัมเป็นหนึ่งใน 10 เมืองในยุโรปที่เขียนจดหมายถึงสหภาพยุโรปหรืออียูเพื่อเรียกร้องให้ทางอียูช่วยเหลือในการรับมือกับราคาบ้านและที่พักที่พุ่งสูงขึ้นอันเนื่องมาจากการเติบโตของธุรกิจให้เช่าที่พักระยะสั้น

 

เขาจึงเริ่มคิดถึงการก่อตั้งแพลตฟอร์มให้บริการที่พักเพื่อเป็นทางเลือกให้นักท่องเที่ยว เพียงไม่นานเขาก็ได้รับการติดต่อจากคนในบาร์เซโลนา โบโลญญาและเวนิส ซึ่งกำลังพัฒนาโครงการที่มีลักษณะคล้ายกัน

 

“พวกเรามาจากเมืองที่ต้องต่อสู้กับภาวะการท่องเที่ยวล้นเมือง และนั่นไม่ใช่เรื่องบังเอิญ พวกเราทุกคนรู้สึกตรงกันว่าแพลตฟอร์มให้เช่าที่พักทางเลือกนั้นเป็นสิ่งจำเป็น” เขากล่าว

 

เว็บไซต์น้องใหม่นี้แตกต่างจาก Airbnb เว็บไซต์แบ่งปันบ้านชื่อดังซึ่งโฮสต์หรือเจ้าของบ้านสามารถเสนอที่พักให้เช่าได้หลายแห่ง (ในลอนดอน 1 ใน 4 ของจำนวนโฮสต์มีการเสนอที่พักมากกว่า 5 แห่ง) แต่ Fairbnb.coop มีกฎ 1 ที่พักต่อ 1 โฮสต์ นอกจากนี้เว็บไซต์นี้ยังแบนที่พักที่ให้บริการโดยโรงแรมหรือบริษัทด้วย

 

fair3

 

Airbnb ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า ยอมให้มีการประกาศเช่าที่พักหลายแห่งที่บริหารโดยบริษัทนายหน้าที่มีพนักงานหลายคนซึ่งตรงข้ามกับปรัชญาของที่พักที่เป็นมิตรกับคนท้องถิ่น ในอัมสเตอร์ดัม ร้อยละ 40 ของโฮสต์ที่ประกาศรายชื่อที่พักบน Airbnb ก็มีการให้แขกพักเกินกว่าจำนวนคืนที่ได้รับอนุญาต

 

ซีโต้กล่าวว่า พวกเขาแชร์ข้อมูลทั้งหมดกับหน่วยงานท้องถิ่นและปฏิบัติตามกฎที่ตั้งขึ้นมาทั้งหมด ในเมืองที่ไม่มีกฎระเบียบหรือมีน้อยมาก พวกเขาก็จะร่วมมือกับคนในพื้นที่เรียกร้องให้มีการออกกฎระเบียบมาควบคุม

 

เจ้าของที่พักบน Fairbnb.coop จะต้องแสดงเอกสารเพื่อแสดงว่าพวกเขาปฏิบัติตามกฎของเว็บไซต์ เช่น พิสูจน์ว่าพวกเขาไม่มีที่พักอื่นๆ ให้เช่ามากกว่าหนึ่งที่

 

เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน Airbnb ประกาศมาตรการเข้มงวดในการตรวจสอบที่พัก โดยสัญญาว่าจะตรวจสอบบ้านทุกหลังบนแพลตฟอร์มเพื่อหลีกเลี่ยงการหลอกลวงผู้เข้าพัก เพราะแขกจะได้รับแจ้งว่าที่พักที่พวกเขาจองนั้นไม่ว่างแล้วหรือที่พักจริงไม่ตรงกับคำอธิบายที่เขียนไว้บนเว็บไซต์ โดยการตรวจสอบจะมีขึ้นภายในเดือนธันวาคมปี 2020

 

ไบรอัน เชสกี้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Airbnb กล่าวด้วยว่า บริษัทจะห้ามการจัดปาร์ตี้ในบ้านพักหลังเกิดเหตุยิงกันขึ้นที่บ้านเช่าหลังหนึ่งในแคลิฟอร์เนียเมื่อเดือนที่แล้ว

 

ด้านซีโต้ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความท้าทายทางกฎหมายที่ Fairbnb.coop กำลังเผชิญจาก Airbnb เพราะมีการใช้ชื่อที่คล้ายกัน

 

“เรื่องนี้นักกฎหมายกำลังดูแลอยู่ แต่เรายังคงยืนยันที่จะใช้ชื่อของเราคือ Fairbnb.coop เพราะชื่อสะท้อนถึงความแตกต่างของเรากับแพลทฟอร์มให้เช่าที่พักอื่นๆ เราจดทะเบียนเป็นสหกรณ์และไม่ได้ทำเพื่อมุ่งหวังผลกำไร” ซีโต้กล่าว

 

ที่มา: เว็บไซต์ เดอะการ์เดียน