'โรช ไทยแลนด์' ผลักดันการวิจัยทางคลินิก ช่วยคนไทยเข้าถึงยานวัตกรรม

'โรช ไทยแลนด์' ผลักดันการวิจัยทางคลินิก ช่วยคนไทยเข้าถึงยานวัตกรรม

"โรช ไทยแลนด์" จัดเวทีผลักดันการวิจัยทางคลินิก เพิ่มศักยภาพและความพร้อมของประเทศ ช่วยคนไทยเข้าถึงยานวัตกรรม ในงาน Roche Innovation Day

บริษัท โรช ไทยแลนด์ จำกัด ภายใต้บริษัท โรช จัดงาน Roche Innovation Day ครั้งแรกในไทย เพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจ และพูดคุยเกี่ยวกับ ยานวัตกรรม และการใช้เทคโนโลยีเพื่อผลักดันการวิจัยให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยได้รับเกียรติจากทีมแพทย์ พยาบาล นักวิจัย และผู้ประกอบวิชาชีพด้านสุขภาพจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนกว่า 130 คน ที่มาร่วมเสวนาเพื่อเพิ่มศักยภาพและความพร้อมด้านการทดลองทางคลินิก (Clinical Trials) ให้แก่ประเทศไทยต่อไป

โรช ไทยแลนด์ เป็นบริษัทชั้นนำด้านการดูแลสุขภาพของไทยที่ลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง รวมมูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงการค้นคว้าด้านมะเร็ง ภูมิคุ้มกัน โรคไตเรื้อรัง โรคติดเชื้อ โรคหายาก และอื่นๆ อีกมากมาย เพื่อนำเสนอแนวทางการรักษาที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และบริษัทฯ ให้การสนับสนุนโครงการวิจัยทางคลินิกอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดมีผู้ป่วยใหม่ชาวไทยได้รับการรักษาเพิ่มขึ้นกว่า 422* คน จากการเข้าร่วม 48 โครงการวิจัยที่กำลังดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน

\'โรช ไทยแลนด์\' ผลักดันการวิจัยทางคลินิก ช่วยคนไทยเข้าถึงยานวัตกรรม

มร.ฟาริด บิดโกลิ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โรช ไทยแลนด์ เมียนมาร์ กัมพูชา และลาว กล่าวว่า ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ผู้ป่วยกว่า 2.9 ล้านคนทั่วประเทศ ได้รับการรักษาด้วยนวัตกรรมยาของ "โรช" ที่ผ่านการทดลองทางคลินิกและได้รับการอนุมัติการนำเข้าเป็น ยานวัตกรรม อย่างไรก็ตาม ไทยยังตามหลังด้านการทดลองทางคลินิกอยู่หลายประเทศในเอเชีย เช่น เกาหลี ไต้หวัน ฮ่องกง สิงคโปร์ และมาเลเซีย สำหรับการทดลองทางคลินิกที่เกิดขึ้นทั่วโลก ประเทศไทยมีค่าเฉลี่ยด้านการทดลองทางคลินิกเพียง 0.38%*

ดังนั้น โรชจึงมุ่งมั่นสนับสนุนการทดลองและวิจัยทางคลินิก เพื่อช่วยลดระยะเวลา ลดกระบวนการขอขึ้นทะเบียนและอนุมัติการนำเข้ายานวัตกรรม และทำให้ผู้ป่วยในประเทศไทยสามารถเข้าถึงยานวัตกรรมได้ในวงกว้าง ซึ่งถือเป็นหนึ่งในพันธกิจหลักของโรช

\'โรช ไทยแลนด์\' ผลักดันการวิจัยทางคลินิก ช่วยคนไทยเข้าถึงยานวัตกรรม

ดร.สเตฟาน ฟริงส์ ผู้นำฝ่ายวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ (PDMA) บริษัท โรช กล่าวเสริมว่า เราได้เห็นนวัตกรรมที่ก้าวหน้ามากขึ้นเรื่อยๆ ในด้านการวินิจฉัย การรักษา และยานวัตกรรม ซึ่งไทยเป็นตลาดที่มีความพร้อมสูงสำหรับการทดลองทางคลินิก เพราะไทยมีนโยบายและโครงสร้างพื้นฐานระดับชาติที่ทำให้การอนุมัติยานวัตกรรมแก่ผู้ป่วยเป็นไปอย่างรวดเร็ว รวมถึงผู้ป่วยในไทยยังพร้อมและเต็มใจที่จะเข้าร่วมการทดลองทางคลินิกอีกด้วย ส่วนอีกหนึ่งในภารกิจของเราหลังจากที่ยานวัตกรรมได้รับการอนุมัติแล้วคือ การผลักดันให้ยาเหล่านั้นจะสามารถเข้าถึงแนวทางปฏิบัติสำหรับประชาชนทั่วไปได้มากที่สุด ผ่านการจัดตั้งโครงการเบิกจ่ายระดับชาติ เพื่อสุขภาพที่ดีของคนไทยทุกคน

ทั้งนี้ รายงานจาก Deloitte ปี 2016 พบว่า ทุกๆ 1 บาท ที่มีการใช้จ่ายในการทดลองทางคลินิกในไทย จะหมุนเวียนกลับเข้าประเทศประมาณ 3 เท่า คิดเป็นมูลค่าประมาณ 10.5 พันล้านบาท หากสามารถเพิ่มการทดลองทางคลินิกประมาณ 20% จะทำให้เกิดผลประโยชน์สุทธิราว 3.9 พันล้านบาททุกปี และคาดการณ์ว่าส่งผลให้เกิดการสร้างงานกว่า 15,509 ตำแหน่ง ซึ่งแบ่งเป็นการสร้างงานโดยตรงจากงานวิจัย 8,905 ตำแหน่ง และการสร้างงานที่เกี่ยวข้องกับงานวิจัยอีก 6,604 ตำแหน่ง

\'โรช ไทยแลนด์\' ผลักดันการวิจัยทางคลินิก ช่วยคนไทยเข้าถึงยานวัตกรรม

ศ.พญ.ขวัญชนก ยิ้มแต้ ประธานคณะกรรมการบริหารมูลนิธิส่งเสริมการวิจัยในคนในประเทศไทย ในฐานะประธานโครงการยกระดับศักยภาพและความพร้อมของศูนย์วิจัยทางคลินิกแห่งชาติ กล่าวสรุปทิ้งท้ายว่า การสร้างระบบการดูแลสุขภาพที่ทันสมัยและครอบคลุม ต้องอาศัยความร่วมมือจากทั้งภาครัฐและเอกชนเพื่อขับเคลื่อนการทดลองทางคลินิกให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น โดยงาน Roche Innovation Day เป็นอีกหนึ่งภาคส่วนที่ช่วยผลักดันกระบวนการค้นพบ การพัฒนายา และการวินิจฉัยที่สร้างแนวทางใหม่ๆ สำหรับการรักษาโรค และเพิ่มโอกาสให้ผู้ป่วยในไทยเข้าถึง ยานวัตกรรม รวมถึงได้รับการรักษาอย่างมีประสิทธิภาพ

หมายเหตุ *อ้างอิงตัวเลขตั้งแต่ปี 2021