"อรรถพล" สั่งใช้ ฮ. ทิ้งน้ำสกัดไฟป่า จัดกำลังเร่งเผาโต้กลับ หวั่นลุกลามเข้าเขาใหญ่

"อรรถพล" สั่งใช้ ฮ. ทิ้งน้ำสกัดไฟป่า จัดกำลังเร่งเผาโต้กลับ หวั่นลุกลามเข้าเขาใหญ่

"อรรถพล" สั่งใช้ ฮ. ทิ้งน้ำสกัดไฟป่า จัดกำลังเจ้าหน้าที่ทำแนวเผาโต้กลับ หวั่นลุกลามเข้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งมีระยะห่างเพียง 2 กม.

31 มีนาคม 2566 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า วิกฤติไฟป่า บริเวณเขาชะพลู อ.เมืองนครนายก และลุกลามไปยังบริเวณ ต.เขาพระ อ.เมืองนครนายก โดยตั้งแต่ได้รับการแจ้งเหตุ ไฟไหม้ป่า ในบริเวณดังกล่าว นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มีการสั่งการให้ติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด ซึ่งขณะนี้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) ระดมกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และ สถานีดับไฟป่า เดินเท้าขึ้นไปยังเขาตะแบกเพื่อทำ "แนวเผาโต้กลับไฟป่า" ซึ่งเป็นหนึ่งในวิธีสกัดไฟ เนื่องจากไฟป่าที่ไหม้ในเขตจังหวัดนครนายก มีทิศทางลุกลามไปทาง อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขณะนี้อยู่ห่างจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 2 กิโลเมตรเท่านั้น 

\"อรรถพล\" สั่งใช้ ฮ. ทิ้งน้ำสกัดไฟป่า จัดกำลังเร่งเผาโต้กลับ หวั่นลุกลามเข้าเขาใหญ่

นายอรรถพล กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาได้มีการประสานเฮลิคอปเตอร์ขนน้ำสกัด ไฟป่า ได้แก่ เฮลิคอปเตอร์ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กองทัพบก และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นอีกหนทางหนึ่งในการบรรเทาไฟป่าให้มีกำลังเบาบางลงได้ และเมื่ออุณหภูมิความร้อนลดลงจะทำให้เข้าดับไฟได้บ้าง โดยสาเหตุของการเกิด ไฟไหม้ป่า คาดว่าเกิดจากทั้งฟ้าผ่าและ การเผา แต่เนื่องจากมีลมแรง สภาพอากาศร้อนจัด สภาพพื้นที่เป็นภูเขามีความลาดชันค่อนข้างสูง ในส่วนของสัตว์ป่าที่อาศัยอยู่บนภูเขานั้นคาดการณ์ว่ามีอยู่น้อยมาก เนื่องจากเป็นภูเขาลาดชัน ไม่มีช้างหรือสัตว์ใหญ่อาศัยอยู่ และสัตว์อื่นๆ สามารถหนีไฟป่าได้ แต่ที่น่าเป็นห่วงที่สุดจะเป็นพวกเต่าเหลืองที่หนีไฟไม่ทัน

\"อรรถพล\" สั่งใช้ ฮ. ทิ้งน้ำสกัดไฟป่า จัดกำลังเร่งเผาโต้กลับ หวั่นลุกลามเข้าเขาใหญ่

นายอรรถพล กล่าวต่ออีกว่า สำหรับสถานการณ์ ไฟไหม้ป่า ทั่วประเทศ ถือเป็นวิกฤติระดับชาติในหลายพื้นที่ เช่น เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน ส่วนใหญ่เป็นจังหวัดทางภาคเหนือที่ประสบปัญหาอย่างมาก ที่ผ่านมากรมฯ ได้สั่งปิดอุทยานฯ หลายแห่ง เพื่อป้องกันการ ลักลอบเผาป่า นอกจากนี้ยังร่วมกับฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ชุมชนที่มีปัญหาไฟป่า เคาะประตูบ้านเพื่อประชาสัมพันธ์ หากพบการกระทำความผิดจับกุมดำเนินคดีให้ถึงที่สุด 

"เป็นเวลากว่าหลายเดือน ที่เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่ากว่าหลายร้อยนาย เดินเท้าเข้าพื้นที่ประสบเหตุเพื่อดับไฟป่า ซึ่งมีมาอย่างต่อเนื่อง และหนักที่สุดคือเดือนมีนาคม เจ้าหน้าที่ฯ ทุกท่านเหนื่อยล้ามากๆ กำลังใจจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องมีในเวลานี้ ทุกท่านสู้มากๆ ผมขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกนายและขอบคุณกำลังใจจากคนไทยทุกคนที่ส่งมาอย่างต่อเนื่อง พวกเราพร้อมทำงานสู้กับ ไฟป่า อย่างเต็มที่" นายอรรถพล กล่าวทิ้งท้าย

\"อรรถพล\" สั่งใช้ ฮ. ทิ้งน้ำสกัดไฟป่า จัดกำลังเร่งเผาโต้กลับ หวั่นลุกลามเข้าเขาใหญ่