อัปเดต 'ไฟไหม้ป่าเขาแหลม' ผู้ว่าฯตอบดราม่า ฮ.KA-32 ช่วยดับกลางคืนไม่ได้

ความคืบหน้าเหตุการณ์ไฟไหม้ "เขาแหลม" จ.นครนายก ด้านผู้ว่าฯแจงดราม่า ฮ.KA-32 ทำไมช่วยดับกลางคืนไม่ได้ ขณะที่สถานการณ์ไฟไหม้ยังคงลุกลามต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา

ความคืบหน้าเหตุการณ์ไฟไหม้ "เขาแหลม" จ.นครนายก โดยเมื่อเวลา 17.00 น.วานนี้ (29 มี.ค.2566) เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งมีไฟไหม้บนเขาแหลมใกล้กับโรงเรียนนายร้อย จปร.ตามที่นำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้

ต่อมาเวลา 21.00 น. นายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ไฟไหม้บริเวณเขาแหลม ต.เขาพระ อ.เมืองจ.นครนายก พร้อมด้วยปลัดจังหวัด นายอำเภอเมือง และเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลเขาพระ เพื่อติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ผู้ว่าฯนครนายก แจ้งว่า ได้ลงนามขอรับการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ KA-32 ของป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจาก จ.ลพบุรี เพื่อช่วยดับไฟแล้ว ซึ่งจะเดินทางเข้าพื้นที่ในช่วงบ่ายของวันนี้ (30 มี.ค.2566)

 

อัปเดต \'ไฟไหม้ป่าเขาแหลม\' ผู้ว่าฯตอบดราม่า ฮ.KA-32 ช่วยดับกลางคืนไม่ได้

 

โดยผู้ว่าฯนครนายก ชี้แจงประเด็นดราม่าเกี่ยวกับคำถามที่ว่าทำไมไม่ดำเนินการเลย ซึ่ง ผู้ว่าฯนครนายก ให้เหตุผลว่า เนื่องจากเป็นช่วงเวลากลางคืน ยากต่อการปฏิบัติงานเพราะเป็นภูเขาสูงชัน การทำงานกลางคืนไม่สามารถดำเนินการมากกว่านี้ได้ จึงต้องแสตนบายกำลังและอุปกรณ์ดับไฟรอไว้บริเวณด้านข้างภูเขา ซึ่งจากทิศทางที่ลามขึ้นมาช่วงเย็นทิศทางลมค่อนข้างแรง และไฟลุกลามไปตามร่องเขา ทิศทางของไฟเป็นแนวตรง ขึ้นลงตามสันเขากินพื้นที่ใน ต.พรหมณี และ ต.เขาพระ เนื้อที่ประมาณ 700 ไร่

ขอทำความเข้าใจกับประชาชนว่าการดับไฟป่าบนเขาสูงชันในเวลากลางคืน ไม่สามารถทำงานได้ เพราะอันตรายมาก โดยเฉพาะกับกำลังพลที่อาจจะได้รับอันตราย จึงไม่เสี่ยงในการทำงานช่วงกลางคืน ซึ่งเจ้าหน้าที่ทำได้เพียงทำแนวกันไฟและเฝ้าระวังไม่ให้ไฟลุกลามมาถึงบ้านเรือนประชาชนที่อยู่บริเวณใกล้เคียง เนื่องจากไฟนั้นแรงมากไม่สามารถเข้าใกล้ได้

 

อัปเดต \'ไฟไหม้ป่าเขาแหลม\' ผู้ว่าฯตอบดราม่า ฮ.KA-32 ช่วยดับกลางคืนไม่ได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ด่วน! เกิดเหตุ ไฟไหม้ที่ 'เขาแหลม' จ.นครนายก

 

ต่อมาเวลา 23.00 น. สถานการณ์ไฟไหม้ป่าเขาแหลมช่วงเวลาดังกล่าว ยังลุกลามไหม้เสียงไม้แตกดังตลอด ที่บริเวณหมู่ 13 ต.เขาพระ เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลเขาพระ ได้ตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันไฟป่า พร้อมรถน้ำและเจ้าหน้าที่ดับเพลิง รถดับเพลิงอีกหลายหน่วยงานและกู้ภัยสว่างอริยะนครนายก ได้เฝ้าสังเกตุการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเตรียมความพร้อมไม่ให้ไฟลุกลามใกล้บ้านเรือนประชาชน โดยไฟป่าได้ลุกลามเป็นวงกว้าง

ทั้งนี้ พื้นที่ อบต.เขาพระ ได้มีการจัดตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาอัคคีภัยไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ ต.เขาพระ ประจำปี 2566 และขอกำลังรถดับเพลิงพร้อมเจ้าหน้าที่จาก อบต.สาริกา , อบต.บ้านใหญ่ และเทศบาลเมืองนครนายก เทศบาลตำบลเกาะหวาย และกำลังเจ้าหน้าที่จากกู้ภัยสว่างอริยธรรมสถาน จุดเขาพระ แสตนบายร่วมกับรถดับเพลิงของ อบต.เขาพระ เพื่อเฝ้าระวังเหตุ

หากไฟลุกลามใกล้บ้านเรือนประชาชนจะได้เข้าระงับได้ทันที นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนโดรนเอาไว้เพื่อบินสำรวจแนวไฟจากพื้นที่ อบจ.นครนายก และ ทีมเจ้าหน้าที่จากพันธมิตรจิตอาสานครนายก

ด้านศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 (นครนายก) สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ประกาศว่า กรณีไฟไหม้ป่าในพื้นที่ จ.นครนายก หากพบสัตว์ป่าหนีไฟ แจ้งได้ที่เพจ "ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 (นครนายก)" หรือสายด่วนพิทักษ์ป่า 1362 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

อัปเดต \'ไฟไหม้ป่าเขาแหลม\' ผู้ว่าฯตอบดราม่า ฮ.KA-32 ช่วยดับกลางคืนไม่ได้

 

อัปเดต \'ไฟไหม้ป่าเขาแหลม\' ผู้ว่าฯตอบดราม่า ฮ.KA-32 ช่วยดับกลางคืนไม่ได้

 

อัปเดต \'ไฟไหม้ป่าเขาแหลม\' ผู้ว่าฯตอบดราม่า ฮ.KA-32 ช่วยดับกลางคืนไม่ได้