ไฟป่าปายเริ่มหนักบางแห่ง เข้าไปดับไฟไม่ได้ - เผาทำลายสายสื่อสารเสียหาย

ไฟป่าในเมืองสามหมอกพบที่ อ.ปาย สูงสุด เจ้าหน้าที่ยังคงต้องทำงานเพื่อดับไฟป่าอย่างหนัก และมีไฟป่าจำนวนมากไม่สามารถเข้าไปดับไฟได้ เนื่องจากเป็นเวลากลางคืนและเป็นไฟป่าบนเทือกเขาสูงชัน ขณะที่ไฟป่าได้เผาทำลายสายสื่อสาร ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ต

เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2566 นายเอนก ปันทะยม นายอำเภอปาย ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน อำเภอปาย ได้สั่งการให้นาย พิเชษฐ พุ่มนวน ปลัดอำเภอ ฝ่ายความมั่นคงอำเภอปาย นำกำลังสมาชิก อส.ร้อย อส.ปาย 4 ร่วมกับเจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าลุ่มน้ำปาย เจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่ มส.1 อำเภอปาย เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย อบต.เมืองแปง กำนัน ตำบลเมืองแปง ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 2 และผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 4 เข้าดำเนินการตรวจสอบจุดความร้อนตามที่ได้รับแจ้ง ผลการปฏิบัติ สามารถควบคุมไฟป่าได้เป็นบางจุด เนื่องจากบางจุดได้เกิดในพื้นที่ภูเขาสูงชัน ยากต่อการเข้าถึง ชุดปฏิบัติจึงได้จัดชุดในพื้นที่เฝ้าระวังและจะเข้าดำเนินการควบคุมต่อไป

สรุปสถานการณ์ไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละออง ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ประจำวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2566

1.จุดความร้อนประจำวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2566 (เมื่อวานนี้) จำนวน 78 จุด

2.จุดความร้อนสะสมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 - 8 กุมภาพันธ์ 2566 จำนวน 429 จุด สูงสุดที่อำเภอปาย จำนวน 125 จุด โดยเกิดขึ้นสูงสุดในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ จำนวน 214 จุด

อย่างไรก็ตาม พบว่า ปัจจุบันได้เกิดไฟป่าบริเวณสองข้างทางหลวงหมายเลข 1095 สายแม่ฮ่องสอน - ปาย เป็นจำนวนมาก และพบว่า ที่บริเวณบ้านน้ำกัด ต.ห้วยผา อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ไฟป่าได้ไหม้สายสื่อสารของ การสื่อสารแห่งประเทศไทย ( NT TOT ) และของบริษัทเอกชนที่ให้บริการระบบอินเตอร์เน็ต คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมากเนื่องจากสภาพอากาศเริ่มร้อนประกอบกับใบไม้ส่วนใหญ่เป็นใบต้นพลวง หรือต้นตองตึง ซึ่งมีน้ำมันในใบไม้ เมื่อติดไฟจะลุกลามได้รวดเร็วกว่า ใบไม้ชนิดอื่น ๆ ทำให้เกิดการลุกลามของไฟป่า เป็นวงกว้าง