DITP ผสานความร่วมมือ EXIM Bank ลงพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมดัน SMEs ขึ้นแพลตฟอร์ม Thaitrade.com และร้าน TOPTHAI Store

DITP ผสานความร่วมมือ EXIM Bank ลงพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมดัน SMEs ขึ้นแพลตฟอร์ม Thaitrade.com และร้าน TOPTHAI Store

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) โดยสำนักตลาดพาณิชย์ดิจิทัล จับมือ EXIM Bank ยกขบวนลงพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ จัดกิจกรรม “Thaitrade สัญจร” เพื่อสนับสนุนและขยายโอกาสให้ SMEs ในพื้นที่สามารถส่งออกสินค้า/บริการผ่านแพลตฟอร์ม Thaitrade.com และร้าน TOPTHAI Store ได้

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า “ตามนโยบายของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) ที่ให้ความสำคัญในการผลักดันเศรษฐกิจด้วยตลาดพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการในทุกภาคส่วน โดยเฉพาะผู้ประกอบการ SMEs ท้องถิ่น  ให้มีโอกาสขยายการค้าไปสู่เวทีการค้าโลกผ่านช่องทางสมัยใหม่ ซึ่งกรมตอบรับนโยบายดังกล่าว โดยได้วางแผนจัดโครงการและกิจกรรมในหลากหลายมิติ เพื่อสนับสนุนและช่วยเหลือผู้ประกอบการให้เป็นรูปธรรมมากที่สุด ทั้งนี้ปีงบประมาณ 2566 ตั้งเป้ายอดส่งออกผ่านตลาดพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในส่วนที่กรมฯ เป็นผู้ดูแล มูลค่า 2,200 ล้านบาท”

นายนิษณะ ทวีพาณิชย์ ผู้อำนวยการสำนักตลาดพาณิชย์ดิจิทัล กล่าวเพิ่มเติมว่า “ หนึ่งในโครงการสำคัญที่จะช่วยผลักดัน SMEs คือ โครงการเพิ่มขีดความสามารถทางการตลาดด้วยพาณิชย์ดิจิทัล ซึ่งสำนักตลาดพาณิชย์ดิจิทัลเป็นผู้ดูแลโครงการโดยตรง โดยเราได้ดำเนินการในหลายด้าน ทั้งการพัฒนาต่อยอดระบบของ Thaitrade.com เพื่อรองรับความต้องการใช้งานของผู้ขายซึ่งเป็นผู้ประกอบการไทย และผู้ซื้อจากทั่วโลก รวมทั้งการบริหารจัดการกิจการร้าน TOPTHAI Store ที่ช่วยส่งเสริมการขายสินค้าไทยบนแพลตฟอร์มพันธมิตรชั้นนำของโลก 7 แพลตฟอร์ม อาทิ Amazon (สหรัฐอเมริกา), Tmall ในเครือ Alibaba Group (จีน), Bigbasket (อินเดีย), คลังไทย.com (กัมพูชา), Blibli.com (อินโดนีเซีย), PChome (ไต้หวัน) และ Shopee (มาเลเซีย/สิงคโปร์/ฟิลิปปินส์) ปัจจุบัน มีแบรนด์สินค้าที่เข้าร่วมในร้านกว่า 200 แบรนด์ นอกจากนี้กรมยังมีแผนขยายการค้าไปยังแพลตฟอร์ม Amazon Global Selling Thailand (สหรัฐฯ), eBay (สหรัฐฯ/ออสเตรเลีย), Lazada (มาเลเซีย/สิงคโปร์/ฟิลิปปินส์/เวียดนาม), AbouThai (ฮ่องกง/จีน), และ Pinkoi (ไต้หวัน/เกาหลี/ญี่ปุ่น) อีกด้วย

กิจกรรม “Thaitrade สัญจร” ในวันนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งในโครงการฯ ด้วยเช่นกัน เราได้พัฒนาศักยภาพและเตรียมความพร้อมของผู้ประกอบการ SMEs จำนวนทั้งสิ้น 36 บริษัท 60 ราย ในหลายกลุ่มสินค้าและอุตสาหกรรม  อาทิ ข้าว น้ำดื่ม ทุเรียน  ร้านอาหารต่างๆ  โรงสี เฟอร์นิเจอร์  โรงแรม ยานยนต์ และกลุ่มทอผ้า ผ่านการฝึกอบรมเชิงลึกและ Workshop และเรายังได้ใช้โอกาสนี้ในการเฟ้นหาผู้ประกอบการรายใหม่ๆ ที่มีศักยภาพ ในกลุ่มสินค้าเกษตรและอาหาร กลุ่ม BCG กลุ่ม Mega Trend เช่น สินค้าที่เกี่ยวกับสุขภาพ อาหารสุขภาพ ความงาม เครื่องมือแพทย์ และสินค้าที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยง ให้เข้าสู่แพลตฟอร์ม Thaitrade.com และร้าน TOPTHAI Store อีกด้วย ทั้งนี้เราต้องขอขอบคุณหน่วยงานพันธมิตรอย่าง Exim bank ที่มาช่วยให้ความรู้ผู้ประกอบการ และสภาอุตสาหกรรมจังหวัดบุรีรัมย์ หอการค้าจังหวัดบุรีรัมย์ที่ช่วยประชาสัมพันธ์และอำนวยความสะดวกในการจัดงานในครั้งนี้ด้วยครับ”

ทั้งนี้กรมได้วางแผนจัดกิจกรรม “ขายออนไลน์สู่ตลาดโลก” ให้ความรู้ทางด้านการขายสินค้าในช่องทาง e-Commerce สำหรับผู้ประกอบการในภูมิภาค ณ จังหวัดจันทบุรี ในวันที่ 3 มีนาคม 2566 ผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรม ได้ที่ https://www.eventpassinsight.co/mobile/registration/create/cbcsbm/?code=2023 ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย

หากสนใจกิจกรรมอื่นๆ ของสำนักตลาดพาณิชย์ดิจิทัลเพิ่มเติม ติดต่อผ่านเว็บไซต์ Thaitrade.com : https://www.thaitrade.com/home  หรือ Facebook/Fanpage : https://www.facebook.com/ThaiTradedotcom/?locale=th_TH  หรือติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์  www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169 

 

สำนักตลาดพาณิชย์ดิจิทัล

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

17 กุมภาพันธ์ 2566