ล้นโรงพยาบาล! ปชช.แห่ตรวจโควิดหลังสงกรานต์

ประชาชนแห่เข้ารับการตรวจ ATK และคัดกรองโควิดหลังสงกรานต์ เพื่อรับการรักษาแน่นโรงพยาบาลและศาลาประชาคม

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 18 เม.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 หลังจากช่วง 7 วันอันตราย 11-17 เม.ย. และช่วงวันหยุดยาว 5 วัน 13-17 เม.ย. 65 ในเทศกาลมหาสงกรานต์ปี 2565 ปรากฏว่าสถานการณ์เชื้อโควิด-19 จังหวัดเลยไม่ลดลง 

ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดเลย รายงานในวันนี้ว่า ยังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 158 ราย แยกออกเป็นมาจากกนอกพื้นที่ 6 ราย และในพื้นที่สูงถึง 152 ราย รวมผู้ป่วยสะสมยืนยันแล้ว 13,444 ราย มีผู้เสียชีวิตด้วยโรคโควิดรวม 54+1ราย ป่วยมาจากนอกพื้นที่และรักษาที่ รพ.เลยเสียชีวิต สำหรับกลุ่มก้อนของผู้ป่วยนั้นมาจากทุกอำเภอ ส่วนใหญ่จากบบุคคลในครอบครัว เพื่อนร่วมงาน จากงานประเพณีเป็นสำคัญ

ส่วนการที่ประชาชนมารับบริการทางการแพทย์หนาแน่นกว่า 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ด้วยจากตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น และการให้ประชาชนทำการตรวจหาเชื้อที่บ้านด้วยแบบ ATK ด้วยตนเอง ทั้งตรวจน้ำลาย ตรวจแบบแหย่จมูกหาเชื้อ และมาตรวจที่ รพ.เลย และฟังผล หากมีผลเป็นบวกหรือ 2 ขีด ก็จะให้ไปที่ศาลาประชาคมอำเภอเมืองเลย เพื่อระบายผู้ป่วยแก้ปัญหาความหนาแน่นแออัดและเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคฯ 

โดยทำการคัดกรองโรค ลงทะเบียน ตรวจไข้วัดอุณหภูมิ ตรวจปริมาณออกซิเจนในเส้นเลือด ให้คำแนะนำผู้ป่วยติดเชื้อพร้อมจ่ายยาและอุปกรณ์ไปรักษาตัวที่บ้านรวมทั้งผู้ป่วยต้องปฏิบัติตามมาตรการกักตัวเอง และต้องทำการตรวจตรวจปริมาณออกซิเจนในเส้นเลือด วัดอุณหภูมิวันละ 2 ครั้ง รายงานให้ รพ.สต. ใกล้บ้านทราบทุกวันจนครบกำหนดการกักตัว