“นิพนธ์” เข้มมาตรการลดอุบัติเหตุส่งท้ายช่วง "สงกรานต์ 2565"

“นิพนธ์” เข้มมาตรการลดอุบัติเหตุส่งท้ายช่วง "สงกรานต์ 2565"

"นิพนธ์" กำชับเข้มจุดตรวจลดอุบัติเหตุช่วงขากลับ "สงกรานต์ 2565" ทั้งสายหลัก สายรอง สกัดดื่มแล้วขับ ง่วงหลับใน พร้อมเตือน "พายุฤดูร้อน" เสี่ยงอุบัติเหตุมากขึ้น

วันนี้ (17 เม.ย. 65) ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงราย นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาล "สงกรานต์ 2565" จังหวัดเชียงราย พร้อมนำส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมคณะกรรมการประจำศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2565 ณ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร ผ่านระบบประชุมทางไกล video conferrence

“นิพนธ์” เข้มมาตรการลดอุบัติเหตุส่งท้ายช่วง \"สงกรานต์ 2565\"

โดยนายนิพนธ์ ได้มอบนโยบายและให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ได้เสียสละในการปฏิบัติหน้าที่อำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนให้กับพี่น้องประชาชนที่เดินทางสัญจรเข้า-ออกพื้นที่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และจากข้อมูลของช่วงการรณรงค์ 7 วันอันตรายซึ่งพบว่า การเกิดอุบัติเหตุทางถนนและการเสียชีวิตเกิดจากรถจักรยานยนต์เป็นหลัก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

จึงขอความร่วมมือไปยังพี่น้องประชาชนที่เริ่มมีการทยอยเดินทางกลับ ให้เพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากอาจเกิดความเหนื่อยล้าอ่อนเพลีย และอาจทำให้เกิดการหลับในได้ จึงจะต้องนอนพักผ่อนอย่างเพียงพอ เตรียมรถยนต์ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานเหมือนในช่วงขามา มีสติในการเดินทาง ดื่มไม่ขับ ไม่ขับรถตัดหน้าในระยะกระชั้นชิด จัดเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจบังคับใช้กฎหมายอย่างต่อเนื่อง ทั้งเส้นทางสายหลัก สายรอง เพื่อป้องกันและลดอัตราการบาดเจ็บเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ

นอกจากนี้จากการติดตามสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ในวันนี้หลายพื้นที่ ทั้งภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางยังคงมีฝนตกและพายุลมแรง ทำให้สภาพถนนเปียกลื่น และทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทางไม่ชัดเจน จึงขอให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่เป็นพิเศษ โดยไม่ขับรถเร็ว

พร้อมกันนี้ นายนิพนธ์ รมช.มท.ยังได้มอบนโยบายให้จังหวัดขับเคลื่อนนโยบายความปลอดภัยทางถนน ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของกระทรวงมหาดไทย ด้วยความเข้มข้นและต่อเนื่องไม่เพียงแต่ช่วงเทศกาลเท่านั้น โดยขอให้ทุกภาคส่วนให้ความสำคัญ และมอบให้ท้องถิ่นจังหวัดทุกแห่งกำกับดูแลให้ทุกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีแผนการสร้างความปลอดภัยทางถนนให้ครอบคลุม เพื่อลดการสูญเสียชีวิตของพี่น้องประชาชนจนสามารถทำให้สถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนลดลง หรือไม่มีอุบัติเหตุในที่สุด

“นิพนธ์” เข้มมาตรการลดอุบัติเหตุส่งท้ายช่วง \"สงกรานต์ 2565\"