"สงกรานต์ 2565" หนึ่งปีมีครั้ง! ชักรอกสรงน้ำยอดพระธาตุพนม บูชาอุรังคธาตุ

"สงกรานต์ 2565" วัดพระธาตุพนม คึกคัก ประชาชนและนักท่องเที่ยวแห่ชักรอกสรงน้ำพระธาตุพนม ถวายเป็นพุทธบูชาพระอุรังคธาตุ

"สงกรานต์ 2565"สายศรัทธาประชาชนและนักท่องเที่ยวแห่ร่วมชักรอกสรงน้ำพระธาตุพนม ที่ วัดพระธาตุพนม กันอย่างคึกคัก โดยนำน้ำมนต์บรรจุคนโทชักรอกขึ้นสู่ยอดสูงกว่า 50 เมตร ถวายเป็นพุทธบูชาพระอุรังคธาตุ (กระดูกส่วนหน้าอกพระพุทธเจ้า) โดยจะเปิดให้สรงน้ำตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 17 เมษายน 2565

 

 

14 เมษายน 2565 บรรยากาศการท่องเที่ยว "วันสงกรานต์ 2565" ที่ จ.นครพนม ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ระบาด ยังคงคึกคัก ประชาชนและนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ยังคงหันหน้าเข้าวัดทำบุญ โดยที่ วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ที่ตั้งองค์พระธาตุพนม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองอายุเก่าแก่กว่า 2,500 ปี ภายในบรรจุพระอุรังคธาตุ (กระดูกส่วนหน้าอกของพระพุทธเจ้า) และยังเป็นพระธาตุประจำวันเกิดของคนเกิดวันอาทิตย์ จึงมีประชาชนสายศรัทธา เดินทางมากราบไหว้ขอพรในช่วงสงกรานต์ 2565 เป็นจำนวนมาก เพื่อขอพร เสริมบารมี ขอความเป็นสิริมงคลในช่วงวันปีใหม่ไทย

 

สำหรับในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปี ถือเป็นไฮไลท์สำคัญที่ หนึ่งปีมีครั้งเดียว เนื่องจากทางวัดได้มีการติดตั้งรอกสรงน้ำมนต์ เพื่อทำการชักรอกคนโทขนาดใหญ่ บรรจุน้ำอบ น้ำหอม มาบริการประชาชน นักท่องเที่ยว ให้ได้มีโอกาส ร่วมกันชักรอกดึงคันโทบรรจุน้ำอบ น้ำหอม ขึ้นไปสรงน้ำถึงยอดองค์พระธาตุพนม ความสูงกว่า 50 เมตร โดยเชื่อว่า เป็นการเสริมบุญบารมี และเป็นอานิสงค์อันยิ่งใหญ่

 

\"สงกรานต์ 2565\" หนึ่งปีมีครั้ง! ชักรอกสรงน้ำยอดพระธาตุพนม บูชาอุรังคธาตุ

 

 

พงษ์ศักดิ์ วจนะศิริ อายุ 60 ปี อดีตผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขานครพนม ผู้ดูแลระบบติดตั้งรอกสรงน้ำ เปิดเผยว่า ปีนี้ถึงแม้จะมีสถานการณ์โควิด-19 แต่ทางทีมงานและวัดพระธาตุพนม ยังมีการติดตั้งระบบชักรอกสรงน้ำมนต์บริการประชาชน นักท่องเที่ยว ให้ได้นำน้ำมนต์ขึ้นไปสรงน้ำบนยอดสูงสุดขององค์พระธาตุพนม ซึ่งถือจัดสืบทอดกันมาหลายปี โดยในปีนี้ได้เปิดบริการตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน 2565 ยาวไปถึงวันที่ 17 เมษายน 2565 จึงขอเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวมาร่วมสรงน้ำมนต์ยอดพระธาตุพนม เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตกัน

 

\"สงกรานต์ 2565\" หนึ่งปีมีครั้ง! ชักรอกสรงน้ำยอดพระธาตุพนม บูชาอุรังคธาตุ

 

ข่าว/ภาพโดย ทวี อภิสกุลชาติ  จ.นครพนม