"สงกรานต์ 2565" วันครอบครัว ปชช.แต่งชุดไทย-เสื้อผ้าลายดอก ทำบุญตักบาตร

วันครอบครัวเทศกาลสงกรานต์ 2565 ประชาชนและพุทธศาสนิกชนชาวอุทัยธานี ต่างพาครอบครัวแต่งชุดไทย และเสื้อผ้าลายดอกสีสันสดใส ไปทำบุญตักบาตรถวายภัตตาหารเช้าแด่พระภิกษุสงฆ์ สามเณร

เมื่อวันที่ 14 เม.ย. 65 เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เนื่องจากในวันนี้เป็นวันครอบครัว มีประชาชน ชาวจังหวัดอุทัยธานีจำนวนมากพาครอบครัวออกไปทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีต่อครอบครัว อย่างเช่นที่วัดมณีสถิตกปิฏฐาราม หรือวัดทุ่งแก้ว พระอารามหลวง ในเขตเทศบาลเมือง อำเภอเมือง ประชาชนชาวอุทัยธานี ได้พร้อมใจกันพาครอบครัวแต่งชุดไทย และเสื้อผ้าลายดอกสีสันสดใส ไปทำบุญตักบาตรถวายภัตตาหารเช้าแด่พระภิกษุสงฆ์ สามเณร จำนวน 9 รูป เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว เนื่องในวันครอบครัว เทศกาลสงกรานต์ หลายครอบยังได้นำอัฐิของบรรพบุรุษ ปู่ย่า ตายาย พ่อแม่ ที่ล่วงลับไปแล้ว เพื่ออุทศส่วนกุศลไปให่ผู้ล่วงลับ และเพื่อสืบสานประเพณี วัฒนธรรม อันดีงาม ให้คงอยู่ สืบไป อีกทั้งยังช่วยกระชับความสัมพันธ์ ระหว่างสมาชิกในครอบครัว และสร้างความรักความอบอุ่นในครอบครัว ท่ามกลางมาตรการเว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด – 19 กันอย่างพร้อมเพียง โดยก่อนพิธีทำบุญยังได้ร่วมสรงน้ำพระพุทธรูปเนื่องในวันสงกรานต์ อีกด้วย

สำหรับวันที่14 เมษายนนั้น รัฐบาลได้กำหนดให้เป็นวันครอบครัว เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมให้ประชาชนตระหนักถึงคุณค่า ของสถาบันครอบครัว และใช้เวลาว่างในวันหยุดสุดสัปดาห์ร่วมกันอีก ทั้งยังส่งเสริมให้สมาชิกในครอบครัวได้อยู่พร้อมหน้า ทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกัน เพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์ ระหว่างสมาชิกในครอบครัว สร้างความรักความอบอุ่นในครอบครัว จะส่งผลให้สังคมไทยเป็นสังคม ที่มีครอบครัวแข็งแรง ซึ่งจะช่วยลดปัญหาสังคมไทยในด้านต่าง ๆ ซึ่งวันครอบครัว ยังอยู่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จึงได้ถือเป็นโอกาสในการ รวมญาติ รวมครอบครัว เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับบุพการี รดน้ำดำหัว ขอพร ผู้เฒ่าผู้แก่ เพื่อเสริมสร้างความเป็นสิริมงคล และเพื่อความอบอุ่น และความสุขของครอบครัว ตามประเพณีไทย วันครอบครัวไทย ได้รับการกำหนดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2532 ในสมัยนายกรัฐมนตรี พลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ โดยคุณหญิงสุพัตรา มาศดิตถ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เป็นผู้เสนอมติให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในการกำหนดให้ ทุกวันที่ 14 เมษายน ของทุกปี เป็นวันครอบครัว หลังจากนั้นจึงได้รับการอนุมัติ และประกาศใช้วันครอบครัวไทยเป็นครั้งแรกใน พ.ศ. 2533 และใช้สืบต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน