"สงกรานต์ 2565" แบบ New Normal ใช้กระบวยต่อด้ามยาว รดน้ำผู้สูงอายุ

ชาวบ้านตามชนบทยังคงอนุรักษ์ประเพณีสงกรานต์แบบดั้งเดิม ด้วยการสรงน้ำพระพุทธรูป และรดน้ำผู้สูงอายุ โดยปีนี้ได้ใช้กระบวยต่อด้ามไม้ไผ่ เป็นภาชนะรดน้ำขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคลและเป็นการรักษาระยะห่าง พร้อมเข้มมาตรการป้องกันโควิด-19

เมื่อวันที่ 14 เม.ย. 65 ที่วัดโนนสูง บ้านแห้ว อำเภอซำสูง จังหวัดขอนแก่น ชาวบ้านได้พร้อมใจกันจัดงาน “สงกรานต์วิถีใหม่ ห่างไกลโควิด-19” ด้วยการสรงน้ำพระพุทธรูปและหลวงปู่สรวง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ คู่บ้านคู่เมือง และรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ เพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในวันปีใหม่ไทย โดยผู้สูงอายุที่เข้าร่วมงานต้องได้รับวัคซีนมาแล้ว และชาวบ้านที่เข้าร่วมกิจกรรมต้องผ่านจุดคัดกรองทั้งตรวจวัดอุณหภูมิ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และเว้นระยะห่าง และนำเอากระบวยด้ามยาว ซึ่งเป็นภาชนะตกน้ำของชาวอีสาน มาเป็นภาชนะในการตักน้ำอบน้ำหอม รดน้ำขอพรผู้สูงอายุ เพื่อไม่ให้มีการใกล้ชิดกันจนเกินไป

นายพงศกรณ์ เสาร์ทน ประธานจัดงาน กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ทุกปี ลูกหลานที่ไปทำงานที่กรุงเทพฯ และต่างจังหวัด จะเดินทางกลับบ้านเพื่อเฉลิมฉลองกับคนในครอบครัว และถือโอกาสนี้จัดงานสังสรรค์ เล่นน้ำสงกรานต์กันอย่างสนุกสนาน แต่เนื่องจากปีนี้ยังคงมีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด -19 ทางชาวบ้านจึงมีมติร่วมกันที่จะลดกิจกรรมที่สุ่มเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 จึงจัดให้มีการสรงน้ำพระพุทธรูป และรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ เพื่อความเป็นสิริมงคล แต่ยังคงเข้มงวดตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข โดยชาวบ้านจึงทำกระบวยจากกะลามะพร้าว ต่อด้ามไม้ไผ่ให้ยาวขึ้นกว่าเดิมเพื่อเว้นระยะห่าง ถึงจะดูแปลกตาและแตกต่างไปจากเดิมบ้าง แต่ทุกคนก็เขาใจและมีความสุขที่ได้จัดกิจกรรมสงกรานต์แบบเรียบง่ายแต่แฝงไว้ซึ่งความสมัครสมานสามัคคีเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของคนในชุมชน และเป็นแบบอย่างให้กับคนรุ่นหลังได้อนุรักษ์สืบสานต่อไป