"เพลงสงกรานต์" รวมมาให้ทุกแนวที่นี่ เปิดฟังที่บ้านร้องตามได้ทุกเพลง

"เพลงสงกรานต์" รวมมาให้ทุกแนวที่นี่ เปิดฟังที่บ้านร้องตามได้ทุกเพลง

เทศกาล "สงกรานต์ 2565" ทีมข่าวกรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ได้รวบรวม "เพลงสงกรานต์" มาให้ ซึ่งรวมไว้ทุกๆแนว รับรองว่า หากเปิดฟังที่บ้านต้องร้องตามได้แทบจะเกือบๆทุกเพลงตลอดช่วงเทศกาลสงกรานต์

เทศกาล "สงกรานต์ 2565" รวมไปถึงทุกๆปี แน่นอนว่าหลายคนเดินทางกลับไปยังภูมิลำเนาเพื่อเฉลิมฉลองวันสงกรานต์ที่บ้านเกิด ซึ่งแม้ว่าปีนี้เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด-19 หลายจังหวัดออกมาตรการงดสาดน้ำและเน้นไปที่รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่แทน ขณะที่ "เพลงสงกรานต์" นั้น หลายบ้านก็มักจะเปิดกันเพื่อเพิ่มความครื้นเครง ไม่ให้ช่วงเทศกาลสงกรานต์นั้นดูเงียบเหงาจนเกินไป

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- "เพลงสงกรานต์" โหลดฟรีผ่าน LINE MELODY ไม่มีหมดอายุรับเทศกาลสงกรานต์ 2565

- 14 เมษายน "วันครอบครัว" เปิดประวัติวันสำคัญในช่วง "สงกรานต์ 2565"

- "สงกรานต์ 2565" แบบ New Normal ใช้กระบวยต่อด้ามยาว รดน้ำผู้สูงอายุ

 

วันนี้ ทีมข่าวกรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ได้รวบรวม "เพลงสงกรานต์" มาให้ ซึ่งรวมไว้ทุกๆแนว รับรองว่า หากเปิดฟังที่บ้านต้องร้องตามได้แทบจะเกือบๆทุกเพลงตลอดช่วงเทศกาล "สงกรานต์ 2565" อย่างแน่นอน

 

1.รำวงเริงสงกรานต์ - วงสุนทราภรณ์ ซึ่งเป็นเพลงที่ได้รับความนิยมมาทุกยุค ทุกสมัย นอกจากทำนองสนุกสนานแล้วยังมีเนื้อหาที่บอกถึงประเพณีไทยที่นิยมทำในวันสงกรานต์ด้วย

 

 

2.รำวงสุขสำราญ - วงสุนทราภรณ์ เป็นอีกเพลงที่นิยมเปิดในวันสงกรานต์ ซึ่งเนื้อหาจะเน้นไปที่กลุ่มคนหนุ่มสาวในสมัยก่อน ที่ออกมาพบปะและสนุกครื้นเครงในวันสงกรานต์

 

 

3.เพลงพิษฐาน เพลงขึ้นต้นด้วยคำว่า พิษฐาน มาจากคำว่า อธิษฐาน เพื่อขอพรพระ

 

4.ตลุงสุขสงกรานต์ - วงสุนทราภรณ์ ซึ่งเนื้อหาเพลงเกี่ยวกับการชวนกันไปวัดเพื่อทำบุญตักบาตรตามวิถีพุทธ และสะท้อนความเชื่อและประเพณีของไทย

 

 

5.รำวงปิดทองพระ - วงสุนทราภรณ์ เป็นการเล่าเรื่องการปิดทองหลังองค์พระพุทธรูปมาใส่ไว้ในเนื้อเพลง สะท้อนวิถีชีวิตของคนไทยยุคสมัยก่อน

 

 

6. วิมานสงกรานต์ - วงสุนทราภรณ์ เป็นเพลงที่พูดถึงการแต่งตัวสดใสสวยงามเพื่อออกจากบ้านมาร่วมเล่นสงกรานต์

 

 

7.เพลงพวงมาลัย เป็นเพลงร้องโต้ตอบระหว่างชายและหญิง

 

8.เพลงระบำบ้านไร่ เป็นเพลงร้องโต้ตอบระหว่างชายหญิง เนื้อเพลงเกี่ยวเนื่องกับการเกี้ยวพาราสี โดยชายและหญิงจะยืนล้อมวง ปรบมือเป็นจังหวะ และผลัดกันเป็นต้นเพลง

 

9.เพลงเหย่อย เป็นเพลงพื้นบ้านของ จ.กาญจนบุรี นิยมเล่นในงานเทศกาลต่างๆและงานมงคล โดยจะมีกลองยาวมาตีเรียกชาวบ้านก่อน กลองยาวกับเพลงเหย่อยจึงเป็นของคู่กัน

 

10.เพลงเรือ เป็นเพลงที่ร้องเล่นในฤดูน้ำหลาก หรือช่วงเทศกาลกฐิน ผ้าป่า หรืองานนมัสการ งานบุญประจำปีของวัด