"สงกรานต์ 2565" พ่วงฟูลมูนปาร์ตี้ สุราษฎร์ฯงัดมาตรการเข้มรับนักท่องเที่ยว

สสจ.สุราษฎร์ฯห่วง "สงกรานต์ 2565" นักท่องเที่ยวทะลักเที่ยวเกาะพะงัน ซึ่งตรงกับกิจกรรม "ฟูลมูนปาร์ตี้" เร่งระดมเจ้าหน้าที่คุมเข้มคัดกรองโควิด-19 ทั้งบนฝั่งและบนเกาะ สถานที่จัดงานจำกัดเข้า-ออก

วันที่ 29 มีนาคม 2565 นายแพทย์จิรชาติ เรืองวัชรินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี (สสจ.สุราษฎร์ฯ) เปิดเผยว่า การเฝ้าระวังโควิด-19 ในช่วงเทศกาล "สงกรานต์ 2565" ในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี ยังคงยึดมาตรการที่เข้มงวด

 

 

โดยเฉพาะสงกรานต์ปีนี้ตรงกับกิจกรรมเพื่อการท่องเที่ยว "ฟูลมูนปาร์ตี้เกาะพะงัน" ยิ่งทำให้ต้องเพิ่มระดับการคัดกรองป้องกันโรคทั้งพื้นที่บนฝั่งก่อนลงเกาะ รวมถึงสถานที่จัดงานด้วย เนื่องจากเชื่อว่าห้วงเวลาดังกล่าวจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มจากภาวะปกติด้วย

 

ในส่วนของงาน ฟูลมูนปาร์ตี้เกาะพะงัน เนื่องจากอยู่ในพื้นที่โซนสีฟ้า ที่ได้รับการผ่อนผันอนุญาตให้ดื่มแอลกอฮอล์ได้ ซึ่งตรงกับวันที่ 16 เมษายน 2565 "สงกรานต์ 2565" เบื้องต้นได้หารือมาตรการร่วมกับทุกฝ่าย โดยเฉพาะการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตรวจคัดกรองผู้ที่เข้า-ออกงาน

 

โดยมีการจำกัดทางเข้าพื้นที่จัดงานเพียง 5 จุดเท่านั้น เพื่อให้ง่ายในการจัดการดูแล ประกอบกับพื้นที่จัดกิจกรรมที่หาดริ้น ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง และส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติด้วยจึงจำเป็นต้องใช้เจ้าหน้าที่จากบนฝั่งเข้าไปเสริมการทำงานให้รัดกุม

 

 

นายแพทย์จิรชาติ เผยต่อว่า สำหรับการเฝ้าระวังพื้นที่จัดกิจกรรมใน 2 ครั้งที่ผ่านมา พบว่าจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ตามหมู่เกาะ และจากการจัดงานฟูลมูนปาร์ตี้เมื่อวันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา ไม่มีความแตกต่างจากสถานการณ์ปกติทั่วไป และจากการสอบสวนโรคของจังหวัดสุราษฎร์ธานีที่ผ่านมาไม่เคยพบการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อน (คลัสเตอร์) จากกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

 

ด้านผู้ประกอบการรายหนึ่งบนเกาะพะงัน ให้ข้อมูลว่า ฟูลมูนปาร์ตี้เกาะพะงัน เป็นกิจกรรมไฮไลท์ของการท่องเที่ยวที่ช่วยสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยวบนเกาะพงันได้เป็นอย่างดี แต่เนื่องจากช่วงเวลาฉลองความสุขที่ตรงกันพอดีทั้งสงกรานต์ 2565 และฟูลมูนปาร์ตี้ ก็อาจจะต้องเพิ่มความเข้มงวดเรื่องมาตรการที่เพิ่มขึ้นเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ให้มากขึ้น

 

ข่าวโดย สุวรรณี บัณฑิศักดิ์ จ.สุราษฎร์ธานี