ตรังพบเด็กติดโควิด-19 สูง ห่วงปิดเทอมยอดพุ่ง อายุต่ำกว่า 5 ขวบต้องระวัง

ตรังพบเด็กติดเชื้อโควิด-19 สูง แพทย์เตือนปิดเทอมไม่ควรรวมกลุ่มวิ่งเล่น หวั่นยอดพุ่ง กลุ่มอายุต่ำกว่า 5 ขวบยังไม่ได้ฉีดวัคซีนต้องระวัง ขณะที่ยอดติดเชื้อวันเดียวทะลุกว่า 1,000 ราย เสียชีวิตเพิ่มอีก 1

วันที่ 24 มีนาคม 2565 สถานการณ์โควิด-19 จังหวัดตรัง นายแพทย์ตุลกานต์ มักคุ้น ที่ปรึกษาโฆษก ศบค.ตรัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ตัวเลขการติดเชื้อโควิดของเด็กทั้งในระดับประเทศ และในจังหวัดตรังเปอร์เซ็นต์สอดคล้องกัน

 

 

โดย จังหวัดตรัง มีผู้ป่วยโควิด-19 อยู่ประมาณ 21.3% ของผู้ป่วยในจังหวัดตรัง โดยขณะนี้ตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อที่อยู่ในระบบการรักษาประมาณกว่า 6,000 ราย โดยมีเด็กอยู่ประมาณ 1,100 คน ซึ่งในส่วนนี้ที่น่าเป็นห่วงมีจำนวน 20 กว่าคน มาด้วยอาการไข้ และมีอาการชักด้วย

 

โดยเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี แพทย์ขอย้ำให้ผู้ปกครองต้องคอยปฐมพยาบาล คอยเช็ดตัวหากมีอาการไข้สูง และต้องให้ยาพาราเซตามอลในช่วง 48-72 ชั่วโมง และพยายามสังเกตอาการถ้าพบว่ามีอาการชักต้องรีบพาส่งโรงพยาบาล

 

"แม้เด็กไม่ได้มีอาการรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตหรือเป็นปอดอักเสบ แต่เด็กเล็กจะมีอาการชักได้ ต้องให้ดื่มน้ำมาก ๆ โดยเฉพาะฤดูร้อน อุณหภูมิภายนอกจะสูง หากเด็กได้รับน้ำน้อยเกินไปจะทำให้การระบายความร้อนน้อย อาการไข้จะสูงและชักได้"

 

 

นายแพทย์ตุลกานต์ กล่าวเตือนอีกว่า ในช่วงปิดเทอมนี้ เด็ก ๆ อาจจะไปวิ่งเล่นด้วยกัน ผู้ปกครองจะต้องระมัดระวังเรื่องการสวมหน้ากากอนามัย โดยเฉพาะในเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ ซึ่งยังไม่ได้รับวัคซีนวัคซีน ส่วนอายุ 5-11 ขวบได้ฉีดเข็มที่ 1 ประมาณ 60% ก็ยังคงต้องฉีดต่อไป และเข็ม 2 บางส่วนจะเริ่มฉีดปลายเดือนเมษายน ดังนั้นกลุ่มเด็กน่าเป็นห่วงคือ กลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ

 

ส่วนของการระบาดในชุมชนในจังหวัดตรังขณะนี้ สาเหตุสำคัญเกิดจากการไม่ได้สวมหน้ากากอนามัยในขณะที่รับประทานอาหารร่วมกัน ทั้งกับญาติที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด กับคนนอกบ้าน การรับประทานอาหารงานเลี้ยงต่าง ๆ ในงานบำเพ็ญกุศลศพ หรืองานเลี้ยงต่าง ๆ และเป็นห่วงไปถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึงที่จะมีลูกหลานเดินทางกลับภูมิลำเนามาเยี่ยมบ้าน หวั่นนำเชื้อกลับเข้าสู่บ้าน เสี่ยงอันตรายกับกลุ่ม 608 ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเข็ม 3 ที่ขณะนี้ ฉีดไปได้เพียงประมาณ 20.51% เท่านั้น (หรือประมาณ 128,518 คน จากจำนวนทั้งหมด 626,581 คน)

 

สำหรับ ตัวเลขการติดเชื้อใน จ.ตรัง ล่าสุดเมื่อวานนี้(23 มี.ค.65) ศบค.รายงานติดเชื้อจากผลการตรวจ ATK และผลตรวจ RT-PCR รวมจำนวน 1,674 ราย เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย รวมเป็นรายที่ 38 ของปีนี้