ตรังติดเชื้อโควิดพุ่ง เร่งฉีดวัคซีนให้เด็ก

ตัวเลขติดเชื้อโควิดในจ.ตรัง ยังพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่องทุกวัน โดยเฉพาะพบเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี และผู้สูงอายุกลุ่ม 7 โรคเรื้อรังติดเชื้อมากกว่ากลุ่มอายุอื่น เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งฉีดวัคซีนเข็มแรกให้เด็กๆ เพื่อเร่งสร้างภูมิคุ้มกัน

ช่วงวันหยุดเสาร์ -อาทิตย์ ที่หอประชุมมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลโรคผิวหนังเขตร้อนภาคใต้ จังหวัดตรัง ยังคงเร่งฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 ให้แก่เด็กอายุ 5 - 11 ปี จากโรงเรียนต่างๆในพื้นที่ อ.เมืองตรัง อย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้เฉพาะในพื้นที่ อ.เมืองตรัง ทำการฉีดวัคซีนให้แก่เด็กในกลุ่มดังกล่าวไปแล้วรวมประมาณ 2,000 คน 

ขณะที่แพทย์ พยาบาล และ เจ้าหน้าที่ ต่างสวมใส่ชุดมาสคอตการ์ตูนต่าง ๆ อย่างเช่น สไปเดอร์แมน รวมทั้งชุดมาสคอตตุ๊กตาหมี ก๊อตซิล่า ยีราฟ ม้าลาย ฯลฯ เป็นการสร้างสีสันให้กับเด็ก ๆ คอยเป็นพี่เลี้ยงและถ่ายรูปให้น้องๆกับผู้ปกครองเก็บไว้เป็นที่ระลึก เพื่อสร้างบรรยากาศลดความกลัวของเด็กๆ และยังเปิดฉายการ์ตูนให้ดู ให้ทำกิจกรรมระบายสีระหว่างนั่งสังเกตุอาการด้วย ขณะที่ต่างอำเภอขณะนี้อยู่ระหว่างการนัดทยอยฉีดให้แก่เด็กๆ 

ขณะที่ตัวเลขติดเชื้อในจ.ตรัง ตัวเลขยังคงพุ่งสูงขึ้นรายวันเฉลี่ยติดเชื้อวันละ 64 ราย (คิดเฉพาะจาก RT-PCR ) โดย ล่าสุด (20 กพ.) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่รวม 678 ราย แบ่งเป็นผลตรวจ RT-PCR จำนวน 80 ราย ตรวจด้วยวิธี ATK จำนวน 598 ราย โดยเฉพาะพบเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี และกลุ่ม 7 โรคเรื้อรังติดเชื้อมากกว่าช่วงอายุอื่น

 

ด้าน พญ.นริศรา งามขจรวิวัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลโรคผิวหนังเขตร้อนภาคใต้ จังหวัดตรัง กล่าวว่า รับผิดชอบฉีดวัคซีนให้เด็กนักเรียน และ เด็กนอกระบบการศึกษา อายุตั้งแต่ 5-11 ปี ในเขตอำเภอเมืองตรัง กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนจำนวน 12,400 กว่าคน นอกระบบการศึกษาจำนวนหนึ่ง โดยเลือกฉีดในวันหยุดราชการเท่านั้น เพื่อให้พ่อ แม่ ผู้ปกครอง สะดวกต่อการพาบุตรหลานมาฉีดวัคซีนและอยู่กับบุตรหลานด้วยตนเอง ทั้งนี้ เฉพาะอ.เมืองตรัง นัดฉีดวัคซีนมาแล้วรวม 3 วัน ยอดฉีดทั้งหมดประมาณ 2,000 ราย ส่วนที่เหลือจะยังคงนัดฉีดต่อไปจนครบ

นางจันทาทิพย์ เพทาย พยาบาลวิชีพชำนาญการ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง กล่าวว่า ตนมาเป็นจิตอาสาช่วยฉีดวัคซีนให้แก่เด็ก ๆ จึงใส่ชุดมาสคอตมาเอาใจน้องๆ ให้ลดความกดดัน ความเครียดของการเข้ามาฉีดวัคซีน