เศร้า "มะเร็งปอด" คร่าชีวิต รศ.ดร.ภาณุวรรณ นักวิทยาศาสตร์ดีเด่น มช.

เศร้า "มะเร็งปอด" คร่าชีวิต รศ.ดร.ภาณุวรรณ นักวิทยาศาสตร์ดีเด่น มช.

เศร้า "มะเร็งปอด" คร่าชีวิต รศ.ดร.ภาณุวรรณ จันทวรรณกูร นักวิทยาศาสตร์ดีเด่น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หลังได้รับผลกระทบจากฝุ่นพิษ PM2.5 มายาวนาน

เพจเฟซบุ๊ก "WEVO สื่ออาสา" ได้โพสต์แสดงความอาลัยต่อการจากไปของ รศ.ดร. ภาณุวรรณ จันทวรรณกูร ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่เสียชีวิตจากโรคมะเร็งปอด เมื่อเช้ามืดวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา

 

 

รศ.ดร. ภาณุวรรณ จันทวรรณกูร นั้นเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องผึ้งระดับโลก เพิ่งได้รับรางวัลนักวิจัยดีเด่นอายุไม่เกิน 45 ปี นับเป็นการสูญเสียบุคลากรที่ทรงคุณค่าทางวิทยาศาสตร์อีกครั้งหนึ่ง

 

ดร.ภาณุวรรณ เพิ่งทราบว่าตนเป็นมะเร็งปอดระยะที่ 3 เมื่อปลายปี 2564 ที่ผ่านมา ท่ามกลางความแปลกใจของผู้ใกล้ชิด เพราะอายุยังน้อย ดร.ภาณุวรรณไม่สูบบุหรี่หรือใกล้ชิดกับกิจกรรมเสี่ยงอื่น ยกเว้นอาศัยอยู่ในเมืองเชียงใหม่ซึ่งเป็นพื้นที่มีปัญหาฝุ่นควัน PM2.5 มายาวนาน

 

เมื่อทราบว่าตัวเองเป็นผู้ป่วยจากโรคร้าย ดร.ภาณุวรรณ ปวารณาตนเป็นกรณีตัวอย่างผู้ได้รับผลกระทบจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก และติดตามการผลักดันการแก้ปัญหามลพิษฝุ่นควันมาโดยตลอด

 

ทางด้าน ดร.ว่าน วิริยา เพื่อนผู้ร่วมงานได้โพสต์เฟซบุ๊กแจ้งข่าวการเสียชีวิตของ ดร.ภาณุวรรณ พร้อมแสดงให้เห็นชัดเจนว่า ดร.ภาณุวรรณ ถามถึงการแก้ปัญหาอากาศมาโดยตลอด

 

เศร้า \"มะเร็งปอด\" คร่าชีวิต รศ.ดร.ภาณุวรรณ นักวิทยาศาสตร์ดีเด่น มช.

 

 

ดร.ว่าน วิริยา โพสต์ข้อความว่า นี้คือสิ่งสุดท้ายที่อาจารย์ได้สั่งเสียไว้ การจากไปครั้งนี้ของอาจารย์ผมไม่รู้จะสามารถทำได้แค่ไหน แต่จะพยายามทำให้ดีที่สุด ขอให้อาจารย์ไปอยู่บนฟ้าบนสวรรค์ ช่วยให้ท่านผู้บริหารประเทศเราได้เห็นความสำคัญของ พ.ร.บ.อากาศสะอาดทีนะครับ

 

ปล. ยังไม่ได้ไปดูห้องปลอดฝุ่นที่บ้านให้เลยครับ

 

อ.ณุ ได้จากไปเวลา 03.27 น. วันที่ 18 มี.ค. 2565 ตั้งศพที่วัดสันป่าสัก มีสวดพระอภิธรรม วันที่ 18-19 มี.ค. และฌาปนกิจ 20 มี.ค. เวลา 12.00 น.

 

เศร้า \"มะเร็งปอด\" คร่าชีวิต รศ.ดร.ภาณุวรรณ นักวิทยาศาสตร์ดีเด่น มช.

 

ที่มา WEVO สื่ออาสา / Wan Wiriya