ยกมาตรฐานงานก่อสร้างใหม่ ลดปริมาณฝุ่นPM2.5กว่า30%

ยกมาตรฐานงานก่อสร้างใหม่ ลดปริมาณฝุ่นPM2.5กว่า30%

การพัฒนารูปแบบการใช้ชีวิตของลูกบ้านให้ดีขึ้นได้ ต้องมาควบคู่กับการดูแลสิ่งแวดล้อมและชุมชนโดยรอบ ภาคเอกชนที่ทำธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์จึงร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยบรรเทาปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 และฝุ่นละอองโดยรวมเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้คนในชุมชน 

เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์จึงได้ติดตั้งเครื่องบำบัดอากาศขนาดใหญ่ The Cloud Major’s Air Purifier ในทุกโครงการก่อสร้างใหม่ เพื่อดูแลสิ่งแวดล้อมและชุมชน ยกระดับมาตรฐานงานก่อสร้าง ลดปริมาณ PM 2.5 และฝุ่นละอองรวมกว่า 30% 

องค์การอนามัยโลก หรือ World Health Organization (WHO) กำหนดให้ฝุ่น PM2.5 จัดอยู่ในกลุ่มที่ 1 ของสารก่อมะเร็ง ประกอบกับรายงานของธนาคารโลก (World Bank) ที่ระบุว่า ประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตจากมลพิษทางอากาศมากถึง 50,000 ราย ส่งผลไปถึงระบบเศรษฐกิจ รวมไปถึงค่าใช้จ่ายที่รัฐต้องสูญเสียเกี่ยวเนื่องกับค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยจากมลพิษทางอากาศนี้

ระยะ 1-2 ปีมานี้ประเทศไทยมักถูกจัดอยู่ในลำดับต้นๆ ของเมืองที่มีคุณภาพอากาศแย่ที่สุดในโลก โดยการจัดอันดับตามมาตรฐานของประเทศสหรัฐอเมริกา (US AQI) ซึ่งสามารถดูข้อมูลนี้ได้จากแอปพลิเคชัน Air Visual แหล่งกำเนิด PM2.5 หลักๆ ในประเทศไทย มี 3 อย่าง คือ รถยนต์ การเผาในที่โล่งแจ้ง และสภาพความกดอากาศต่ำ

 

  • ติดตั้งเครื่องบำบัดอากาศในงานก่อสร้าง ลดฝุ่นPM2.5

หากได้รับเป็นเวลานาน จะส่งผลกระทบสุขภาพได้เกิดอาการไอ จาม หรือภูมิแพ้ผู้ที่เป็นภูมิแพ้ฝุ่นอยู่แล้ว จะยิ่งถูกกระตุ้นให้เกิดอาการมากขึ้น เกิดโรคทางเดินหายใจเรื้อรัง เกิดโรคหลอดเลือดและหัวใจเรื้อรังเกิดโรคปอดเรื้อรัง หรือมะเร็งปอด ผลกระทบทางผิวหนังมีผื่นคันตามตัวปวดแสบปวดร้อน มีอาการระคายเคืองเป็นลมพิษ ถ้าเป็นหนักมากอาจเกิดลมพิษบริเวณใบหน้า ข้อพับ ขาหนีบทำร้ายเซลล์ผิวหนัง ทำให้ผิวอ่อนแอ เหี่ยวย่นง่าย

เพชรลดา พูลวรลักษณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน บริษัทได้ติดตั้ง “The Cloud Major’s Air Purifier” เครื่องบำบัดอากาศขนาดใหญ่ในพื้นที่ก่อสร้างใหม่ทุกโครงการ เพื่อยกระดับมาตรฐานงานก่อสร้าง และบรรเทาปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 และฝุ่นละอองโดยรวม ช่วยให้คุณภาพอากาศที่ดีขึ้น

ปัจจุบันได้ติดตั้งอยู่บริเวณพื้นที่ก่อสร้างของโครงการเมทริส ดิสทริค ลาดพร้าว (Metris DistrictLadprao) และโครงการมอลตัน 

 

 

  • ยกระดับงานก่อสร้างแก้ปัญหามลพิษอากาศ

เกทส์-กรุงเทพกรีฑา(Malton Gates-KrungthepKreetha) ซึ่งได้รับรายงานจากการตรวจวัดข้อมูลพบว่าพื้นที่ดังกล่าวมีปริมาณฝุ่นละอองโดยรวมลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ถึงราว 30%  และฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) ลดลงประมาณ 14% เมื่อเทียบกับปริมาณฝุ่นละอองที่วัดได้บริเวณรอบโครงการก่อนติดตั้งเครื่องบำบัดอากาศ         

ทั้งนี้ The Cloud Major’s Air Purifier เป็นเครื่องบำบัดอากาศขนาดใหญ่ที่มีอัตราการดูดอากาศมากกว่า 10,000 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง ครอบคลุมพื้นที่โดยรอบตัวเครื่องประมาณ 7,500 ตร.ม. หรือรัศมีประมาณ 5 ไร่ และสามารถดักจับฝุ่นละอองประเภทต่างๆ

รวมถึงฝุ่นละอองขนาดเล็ก 0.3 ไมครอน (ตามมาตรฐานแผ่นกรองอากาศ EN 779:2012) ซึ่งสามารถบำบัดฝุ่นPM 2.5 ปริมาณ 700-2,000 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ให้เหลือเพียง 50-60 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร

โดยเครื่องแรกจะขยายเวลาการติดตั้งที่เมทริส ดิสทริค ลาดพร้าว ไปจนถึงเดือน มิ.ย.2565 ซึ่งเป็นช่วงที่สถานการณ์ฝุ่นละอองคลี่คลายลงแล้ว ขณะที่เครื่องที่สองอยู่ในพื้นที่ก่อสร้างโครงการมอลตัน เกทส์-กรุงเทพกรีฑา จะติดตั้งไปจนกว่าการก่อสร้างโครงการเฟสต่างๆ จะแล้วเสร็จในช่วงกลางปี 2566