"UCEP Plus" เริ่มวันนี้ ติดโควิด-19 รักษาแบบใหม่ อาการเขียว เหลือง แดง เช็คเลย

"UCEP Plus" เริ่มวันนี้ ติดโควิด-19 รักษาแบบใหม่ อาการเขียว เหลือง แดง เช็คเลย

UCEP โควิด พลัส (UCEP Plus) ซึ่งวันนี้ (16 มี.ค.2565) เริ่มวันแรกกรณีผู้ติดเชื้อ "โควิด-19" และจะมีการรักษาแบบใหม่ทุกโรงพยาบาล ผู้ติดเชื้อที่มีอาการสีเขียว เหลือง แดง เช็คเลย มีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง

UCEP โควิด พลัส (UCEP Plus) ซึ่งวันนี้ (16 มี.ค.2565) เริ่มวันแรกกรณีผู้ติดเชื้อ "โควิด-19" และจะมีการรักษาแบบใหม่ทุกโรงพยาบาล โดยกลุ่มผู้ป่วยอาการสีเหลืองและแดงจะเข้ารับการรักษาฟรีใน รพ. ได้ทุกที่เช่นเดิมทั้งของรัฐและเอกชน ส่วนผู้ป่วยอาการสีเขียวจะไม่สามารถไปรับการรักษาฟรีได้ในทุก รพ. แต่สามารถไปรับบริการรักษาฟรีได้ใน รพ.ตามสิทธิ์การรักษาของตนเอง เหมือนกับการรักษาโรคอื่นๆ

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ชัดๆ “อาการโควิด19”แบบไหนจัดเป็น “เหลือง-แดง” รักษาฟรีทุกที่ พร้อมเบอร์โทร

- ยอด โควิด-19 วันนี้ ติดเชื้อเพิ่ม 23,945 ราย ตาย 70 ราย ATK อีก 24,059 ราย

- เช็คที่นี่ ศูนย์บริการฯ 69 แห่ง กทม. "เจอ แจก จบ" ผู้ป่วยโควิด-19 สีเขียว

 

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พูดถึง UCEP โควิด พลัส (UCEP Plus) ว่า ผู้ป่วยโควิด-19 ที่ต้องนอน รพ.กำลังมีหารือพิจารณาถึงจำนวนวันที่เข้านอนใน รพ. (Early Exit) โดยในต่างประเทศกำหนดที่ 3-5 วัน ขณะที่ในประเทศไทยยังอยู่ที่ 10 วัน อาจจะพิจารณาเป็น 7+3 วัน คืออยู่ รพ. 7 วัน และสังเกตอาการที่บ้านต่ออีก 3 วัน 

 

ในกลุ่มผู้ป่วยที่อาการหายดีและแพทย์พิจารณาแล้วว่าสามารถออกจาก รพ.ได้แล้ว ซึ่งอาจจะทำให้ช่วยผู้ป่วยได้เร็วขึ้น มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและไม่จำเป็นต้องนอน รพ. เพราะโรคอาการเบาลงแล้ว และแนวโน้มผู้ติดเชื้อก็เป็นไปตามคาดการณ์ 

 

ส่วนยาอื่นๆที่ใช้รักษา เช่น ยาโมลนูพิราเวียร์ที่ขณะนี้เข้ามาแล้ว ก็จะมีการพิจารณาโดยแพทย์ในการให้กลุ่ม 608 และคนทั่วไป เพื่อเปรียบเทียบกับการให้ยาฟาวิพิราเวียร์ ที่ใช้อยู่ เนื่องจากประเทศไทยมีแหล่งจัดหายาโมลนูพิราเวียร์จากจีนและอินเดียได้ในราคาที่พอเหมาะกับการจัดยาฟาวิพิราเวียร์ ส่วนยาแพกซ์โลวิดก็กำลังจะเข้ามา

 

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการสีเหลืองและแดง ไปเข้ารับการรักษาฟรีในโรงพยาบาลได้ทุกที่ทั้งของรัฐและเอกชน ส่วนผู้ป่วยที่อาการสีเขียวจะไม่สามารถไปรับการรักษาฟรีได้ในทุก รพ. เนื่องจากความฉุกเฉินของโควิด-19 ลดลง แต่สามารถไปรับบริการรักษาฟรีได้ใน รพ.ตามสิทธิ์การรักษาของตนเอง เหมือนกับการรักษาโรคอื่นๆ

 

 

ซึ่งอาจจะพิจารณาเข้ารับบริการแบบ Home Isolation หรือแบบผู้ป่วยนอก (OPD) "เจอ แจก จบ" ได้ โดยผู้ป่วยจะได้พบแพทย์เพื่อประเมินอาการ และจะได้รับยา 3 กลุ่มขึ้นกับอาการและดุลยพินิจของแพทย์ คือ ยาตามอาการ ยาฟ้าทะลายโจร และ ยาฟาวิพิราเวียร์

 

สำหรับการรักษาพยาบาลตามสิทธิ และ UCEP Plus ฟรี จำแนกเป็น 

 

1.ผู้ป่วยอาการสีเขียว อาการ : ไม่มีอาการ มีไข้อุณหภูมิ 37.5 องศาขึ้นไป ลิ้นไม่รับรส จมูกไม่รับกลิ่น ไอมีน้ำมูก เจ็บคอ ตาแดง มีผื่น ถ่ายเหลว 

 

รักษาฟรีใน รพ.ตามสิทธิ์ : บัตรทอง ข้าราชการ ประกันสังคม ประกันสุขภาพสิทธิประกันสังคม ทำงานต่างพื้นที่เข้า รพ.เครือข่ายได้ 

 

การรักษา : กักตัวที่บ้าน (Home Isolation) กักตัวในชุมชน หรือ ฮอสพิเทล เข้าโครงการ "เจอ แจก จบ" ที่หน่วยบริการใกล้บ้าน

 

2.ผู้ป่วยอาการสีเหลือง อาการ : แน่นหน้าอก หายใจลำบาก หายใจเร็ว หายใจเหนื่อย ปอดอักเสบ ถ่ายเหลวมากกว่า 3 ครั้งต่อวัน เด็กมีอาการหายใจลำบาก ซึมลง ไม่ดื่มนม หรือทานอาหารน้อยลง กลุ่ม 608 ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป มีโรคเรื้อรัง หญิงตั้งครรภ์ อ้วน น้ำหนักเกิน 90 กิโลกรัม

 

การรักษา : รักษาฟรีใน รพ.ตามสิทธิหรือ UCEP Plus ฟรีทุก รพ.ทั้งภาครัฐและเอกชน

 

3.ผู้ป่วยอาการสีแดง อาการ : หอบเหนื่อย พูดไม่เป็นประโยคขณะสนทนา แน่นหน้าอก หายใจเจ็บหน้าอก ปอดอักเสบรุนแรง มีภาวะช็อก มีภาวะโคม่า ซึมลง มีอาการไข้สูงกว่า 39 องศาเซลเซียสนานกว่า 24 ชั่วโมง และค่าออกซิจนน้อยกว่า 94%

 

การรักษา : รักษาฟรีใน รพ.ตามสิทธิ หรือใช้สิทธิ UCEP Plus รักษาฟรีทุก รพ.ทั้งภาครัฐและเอกชน

 

"UCEP Plus" เริ่มวันนี้ ติดโควิด-19 รักษาแบบใหม่ อาการเขียว เหลือง แดง เช็คเลย