"คดีแตงโม" เปิด 3 เหตุผลที่นายกฯควรส่งให้ดีเอสไอ

"คดีแตงโม" เปิด 3 เหตุผลที่นายกฯควรส่งให้ดีเอสไอ

รสนา โตสิตระกูล อดีตสมาชิกวุฒิสภา โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ "คดีแตงโม" ที่นักแสดงสาว "แตงโม นิดา" พลัดตกเรือจมน้ำกลางเจ้าพระยา เปิด 3 เหตุผลที่นายกฯควรส่งให้ดีเอสไอ

รสนา โตสิตระกูล อดีตสมาชิกวุฒิสภา โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ "คดีแตงโม" ที่นักแสดงสาว "แตงโม นิดา" พลัดตกเรือจมน้ำกลางเจ้าพระยาท่ามกลางข้อสงสัยต่างๆในสังคม อดีตฯ ส.ว.ได้มีการเสนอให้นายกรัฐมนตรีส่งคดีนี้ไปให้กับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI)

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- "คดีแตงโม" ล่าสุด แม่ยื่นอายัดศพติดใจพิรุธหลายอย่าง เลื่อนเผาไม่มีกำหนด

- กระติก เคลื่อนไหวล่าสุดถึง "แตงโม นิดา" ลงภาพคู่ เสียใจที่ดูแลได้ไม่ดีพอ

- "คริสตจักรเสรีภาพกรุงเทพ" ดูคลิปย้อนหลังที่นี่ พิธีไว้อาลัย แตงโม นิดา

 

ความคืบหน้า "คดีแตงโม" ล่าสุดทนาย กฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ทนายความของ "แม่แตงโม" เผยว่า ตอนนี้ทางคุณแม่ตัดสินใจแล้วว่าจะขอยื่นอายัดศพแตงโมกับทางกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ส่วนพิธีเผาศพเดิมที่จะมีขึ้นในวันที่ 14 มี.ค.2565 ล่าสุดต้องเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ รสนา โตสิตระกูล อดีตสมาชิกวุฒิสภา ก็ได้แสดงความคิดเห็นแนะ นายกรัฐมนตรีส่ง "คดีแตงโม" ไปให้กับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ด้วยเหตุผล 3 ข้อ อีกทั้ง DSI เป็นหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญในการทำคดีที่มีเงื่อนงำซับซ้อนมากกว่า และเป็นการรักษาภาพลักษณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ด้วย

 

"ดิฉันเห็นด้วยกับ ทนายนิติธร ล้ำเหลือ หรือ ทนายนกเขา ที่เสนอให้ท่านนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่งคดีคุณแตงโมให้ DSI ดำเนินการด้วยเหตุผล 3 ประการ คือ

 

1) หลักฐานประจักษ์ที่คุณเอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ แถลงกับสื่อเกี่ยวกับบาดแผลบนร่างคุณแตงโม ค้านกับคำแถลงของเจ้าหน้าที่ตำรวจ คุณเอกพันธ์เป็นผู้มีประสบการณ์เกี่ยวกับการกู้ผู้เสียชีวิตมาหลายปี และเป็นผู้กู้ร่างคุณแตงโมด้วยตนเอง ย่อมสังเกตเห็นข้อพิรุธหลายประการบนร่างของผู้ตายอย่างชัดเจน จึงต้องออกมาพูดความจริงที่ค้านกับคำแถลงของเจ้าหน้าที่ตำรวจดังกล่าวแล้ว

 

 

2) ตามที่คุณหญิง พญ.พรทิพย์ โรจนสุนันท์ (หมอพรทิพย์) มีประเด็นติดใจ เรื่องการย้ายสถานที่ชันสูตรจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ รังสิต ไปชันสูตรที่โรงพยาบาลตำรวจแทน ย่อมทำให้เกิดข้อสงสัยในความโปร่งใสของการแถลงผลชันสูตร

 

เนื่องจากผู้แถลงผลชันสูตรจะไม่ใช่แพทย์ แต่เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งประชาชนทั่วไปไม่ไว้วางใจว่าอาจจะบิดเบือนผลการชันสูตรทางนิติวิทยาศาสตร์หรือไม่ อย่างไร เนื่องจากมีกรณีตัวอย่างในคดีอื่นเป็นที่อื้อฉาวมาแล้ว

 

3) หลักฐานและคลิปต่างๆ ที่นักสืบโซเชียลนำมาแสดงแก่สาธารณะ เมื่อวิญญูชนพิจารณาแล้วย่อมเห็นว่าเป็นหลักฐานประจักษ์พยานที่เป็นวิทยาศาสตร์น่าเชื่อถือ มิใช่เป็นการคิดเอาเอง ด้วยเหตุนี้ประชาชนส่วนใหญ่จึงเชื่อวัตถุพยานของนักสืบประชาชนมากกว่าของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

 

ด้วยเหตุผลโดยสังเขป 3 ประการดังกล่าว ดิฉันจึงเสนอว่าควรให้ DSI ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญในการทำคดีที่มีเงื่อนงำซับซ้อนเป็นผู้รับผิดชอบทำคดีคุณแตงโม

 

ทั้งนี้ เพื่อรักษาภาพลักษณ์ของ สตช. ซึ่งท่านนายกรัฐมนตรีเป็นผู้กำกับดูแลอยู่