ผบช.ภ.1 สรุปความคืบหน้าคดี "แตงโม" สอบพยานไปแล้ว 29 คน

ผบช.ภ.1 สรุปความคืบหน้าคดีแตงโม สอบตอนที่ 1 พยานไปแล้ว 29 คน รอสอบเพิ่มอีก 8 คนในวันนี้ เผยช่วงเวลาที่คาดว่าดาราสาวตกเรือ

เมื่อวันที่ 3 มี.ค. 65 พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 แถลงข่าวความคืบหน้าเพื่คลี่คลายปริศนาการจมน้ำเสียชีวิตของดารานักแสดงสาวแตงโม นิดา

โดย พล.ต.ท.จิรพัฒน์ เปิดเผยว่าตนได้รับพร้อมการกำชับมาจากนายกรัฐมนตรีให้เร่งคลี่คลายคดีนี้ให้ได้และต้องสามารถตอบชี้แจงข้อสงสัยให้กับสังคมได้ ทั้งนี้นับตั้งแต่เกิดเรื่องบนเรือเมื่อวันที่ 24 ก.พ.65 เวลา 23.00 น.พนักงานสอบสวนได้ไปตรวจสอบในที่เกิดเหตุทันที แต่ในที่เกิดเหตุแต่ไม่พบบุคคลในเรือที่จะให้ข้อมูล จนกระทั่งวันที่ 25 ก.พ.65 จึงทราบว่าเป็นเรือสปีดโบ๊ท ของอู่ NBC ได้นำไปจอดไว้ที่อู่จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานพร้อมพนักงานสอบสวนเข้าตรวจสอบหลักฐานไว้เรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ยังถอดใบพัดเรือไปตรวจสอบ ซึ่งไม่พบว่ามีการเปลี่ยนแปลงหลักฐานใดๆ

นอกจากนี้ยังได้ยึดเรือสปีดโบ็ทลำดังกล่าวไว้เป็นของกลางในคดีอาญา หลังสอบสวนทราบว่านายปอเป็นเจ้าของเรือจึงได้ติดตามให้เข้าพบพนักงานสอบสวนทั้ง 5 คน ส่วนประเด็นเรื่องใบพัดเรือลำที่เกิดเหตุที่ได้มีการนำไปทดสอบเส้นทางจริงจนเกิดเหตุใบพัดหลุดนั้นเป็นใบพัดจริง ซึ่งเกิดจากการคลายตัวของน็อตยึดซึ่งในตอนนี้ก็ส่งนักประดาน้ำลงไปงมเจอใบพัดแล้ว พร้อมกับติดตั้งกลับเข้าที่เรือเรียบร้อยแล้ว

ผบช.ภ.1 กล่าวว่า จากการจำลองโดยมีผู้ที่อยู่บนเรือเป็นผู้ถูกทดสอบครบเรียบร้อยแล้วทั้ง 5 คนอยู่ระหว่างรอผลประกอบในสำนวน เรือลำเกิดเหตุมีระบบจีพีเอส ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถดึงข้อมูลออดมาได้และได้ทดสอบตามจีพีเอสทั้งความเร็วและทิศทาง สภาพเรือ สภาพน้ำ การเดินหน้า การเลี้ยว และการทรงตัว ได้เก็บข้อมูลไว้ครบหมดแล้ว

ส่วนความคืบหน้าในคดีในตอนนี้ได้ดำเนินการสอบปากคำพยานในที่เกิดเหตุและพยานแวดล้อมซึ่งเกี่ยวข้องกับคดีไปแล้ว 29 บาท และในวันนี้ยังคงมีการสอบปากคำพยานเพิ่มเติมอีก 8 ปาก ซึ่งในตอนนี้ยังไม่ได้ตัดประเด็นความประมา หรือใครเป็นคนทำให้ดารานักแสดงสาวตกจากเรือลงไปในน้ำ ทุกอย่างเป็นไปตามหลักนิติวิทยาศาสตร์ ในตอนนี้จากกานสอบปากคำและตรวจสอบจีพีเอสทำให้ได้ข้อมูลว่าเวลาที่ดาราสาวตกจากเรือคือช่วงระหว่าง 22.29 - 22.34 น.

ผบช.ภ.1 กล่าวอีกว่า ตนไม่หนักใจในคดีนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกคนทำคดีด้วยความโปร่งใส่ เพราะเป็นคดีที่ประชาชนให้ความสนใจจึงจำเป็นต้องใช้เวลาและความรอบครอบแต่ไม่เกินกรอบเวลาที่กฎหมายกำหนดไว้