เดือดร้อนหนัก เชียงใหม่ "โกงออนไลน์" พุ่งทะลุ 1,200 เรื่อง

ผู้การฯเชียงใหม่​ ขานรับนโยบาย ผบ.ตร. ลุยโลกไซเบอ​ร์ เปิดรับแจ้งความผ่านทางออนไลน์​ ทำงานเชิงรุกปราบอาชญากรรม​ออนไลน์​ ฉ้อโกง-แชร์​ลูกโซ่-แก๊งคอลเซ็นเตอร์​ เผยช่วง 5 เดือนเชียงใหม่​มีเหยื่อร้องเรียน​กว่า 1,200 เรื่อง

วันที่​ 1 มีนาคม 2565 ที่ สภ.เมืองเชียงใหม่​ พล.ต.ต.ธวัช​ชัย​ พงศ์​วิวัฒน​ชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่​ ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมความเรียบ​ร้อย​ในการเปิดใช้งานระบบรับแจ้ง​ความผ่านระบบออนไลน์ ​ทางเว็บไซต์ (คลิก) เพื่อหวังทำงานเชิงรุกปราบปราม "อาชญากรรม​ออนไลน์"

 

 

ซึ่ง thaipoliceonline.com เป็นโครงการ​ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายกรัฐมนตรี​และรัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวงกลาโหม​ ที่มอบหมายให้สำนักงาน​ตำรวจ​แห่งชาติ ​โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์​ แจ้ง​ยอด​สุข​ ผบ.ตร. เป็นผู้ดำเนินการ​ช่วยเหลือ​และอำนวยความสะดวก​ให้กับประชาชนที่ตกเป็นเหยื่ออาชญากรรม​ทางออนไลน์​

 

พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ กล่าวว่า โครงการระบบรับแจ้งความออนไลน์อาชญากรรมทางเทคโนโลยี ประชาชนจะสามารถเข้าถึงตำรวจได้ง่ายขึ้นด้วยการแจ้งความทางเว็บไซต์ ผ่านคอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์สมาร์ทโฟน โดยจะต้องลงทะเบียนเพื่อยืนยันตัวตน กรอกข้อมูลทางคดี ตามขั้นตอนจนเสร็จ

 

จากนั้นผู้แจ้งจะได้รับ "เลขรับแจ้งความออนไลน์ หรือ Case ID" จะมีผู้บริหารการรับแจ้ง (Admin) และผู้บริหารคดี (Case Manager) วิเคราะห์ข้อมูล และส่งเรื่องต่อไปยังสถานีตำรวจที่ผู้แจ้งสะดวกในการเดินทางไปแจ้งความ

 

 

โดยสถานีตำรวจที่ได้รับเรื่องจะเริ่มกระบวนการสืบสวนในทันทีที่ได้รับข้อมูลจากระบบรับแจ้งความออนไลน์ ซึ่งข้อดีของระบบนี้คือเมื่อประชาชนแจ้งความแล้ว บัญชีธนาคารของคนร้ายจะถูกอายัดทันที เงินจะไหลไปไหนไม่ได้ ประชาชนจะมีโอกาสได้เงินคืนทันที

 

ทั้งนี้ เมื่อพนักงานตำรวจ หรือ Admin ของสถานีตำรวจรับเรื่องแล้ว ก็จะนำเสนอผู้บริหารคดี เพื่อจ่ายคดีให้แก่พนักงานสอบสวนทำการโทรนัดหมายผู้แจ้ง หรือผู้เสียหายมาสอบปากคำ และรายงานความคืบหน้าทางคดีในระบบออนไลน์ โดยผู้เสียหายจะสามารถติดตามความคืบหน้า ส่งข้อมูลเพิ่มเติม หรือสอบถามปัญหาผ่านระบบได้ตลอดเวลา

 

แต่ทั้งนี้ ในคดีอาชญากรรมทางออนไลน์ ประชาชนก็ยังสามารถไปแจ้งความโดยตรงได้ทุกสถานีตำรวจที่ท่านสะดวก แม้สถานีตำรวจนั้นจะไม่มีอำนาจการสอบสวน ก็จะส่งเรื่องต่อไปยังสถานีตำรวจที่มีอำนาจการสอบสวนต่อไป

 

"คาดหวังว่าประชาชนจะได้รับความสะดวกมากขึ้น มีการนัดหมายล่วงหน้า ไม่ต้องไปรอคิวที่สถานีตำรวจ ไม่ต้องให้การในเรื่องเดิมซ้ำหลายครั้ง และสามารถร้องขอให้ธนาคารระงับธุรกรรมทางการเงินได้อย่างรวดเร็วเพื่อไม่ให้เงินของผู้เสียหายถูกโอนไปยังเครือข่ายของคนร้าย และเจ้าหน้าที่เองก็จะได้รับประโยชน์กรณีผู้ต้องหากระทำความผิดหลายท้องที่ เนื่องจากสามารถเชื่อมโยงคดี มีข้อมูลที่สามารถขอศาลออกหมายจับได้ง่ายขึ้น ซึ่งในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ทุกสภ. เริ่มปฏิบัติการโครงการในวันนี้ พร้อมกันและจะสามารถอำนวยควงามสะดวกให้ประชาชนได้อย่างทั่วถึง" พล.ต.ต.ธวัชชัย ระบุ

 

ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ กล่าวต่ออีกว่า นอกจากนี้ในจังหวัดเชียงใหม่​ ช่วงระยะเวลา 5 เดือนที่ผ่านมา มีเรื่องร้องทุกข์​หรือคดีอาชญากรรม​ทางออนไลน์​แล้วกว่า 1,200 เรื่อง หลายเรื่องได้รับการแก้ไขและดำนเนินคดีแล้ว อีกส่วนอยู่ระหว่าง​สืบสวน​สอบสวน​

 

โดยเฉพาะ​ในกรณีของ สภ.เมือง​เชียงใหม่​ ที่มักจะถูกมิจฉาชีพ แก๊งคอลเซ็นเตอร์​ แอบอ้าง​เป็นประจำ​ ในส่วนนี้ได้ดำเนินการติดตามสืบสวน​จับกุม​ผู้กระทำผิด​อย่างต่อเนื่อง ทุกเดือนจะมีผู้ได้รับความ​เดือนร้อนจากอาชญากรรม​ทางเทคโนโลยี​ กว่า 300 คน ทั้งที่ถูกหลอกซื้อของออนไลน์​ กู้เงินผ่านแอพพลิเคชั่น​ แชร์​ลูกโซ่​ และแก๊ง​คอลเซ็นเตอร์​ต่างๆ

 

ข่าวโดย เกรียงไกร ​รัตนา​ จ.เชียงใหม่​