นักอาชญาวิทยา ชี้กุญแจสำคัญ DNA ฉี่ ไขปริศนาคดี "แตงโมตกเรือ"

นักอาชญาวิทยา ชี้กุญแจสำคัญ DNA ฉี่ ไขปริศนาคดี "แตงโมตกเรือ"

นักอาชญาวิทยา ชี้กุญแจสำคัญ DNA ฉี่ ไขปริศนาคดี "แตงโมตกเรือ" พร้อมวิเคราะห์คำให้การของคนบนเรือ ชี้อะไรก็ตามที่แตกต่างจากปกติ อันนั้นคือพิรุธ

คดี “แตงโมตกเรือ” เรียกได้ว่าตอนแรกก็มีพิรุธอยู่แล้ว และเมื่อยิ่งเจอศพ ความแปลกประหลาด และพิรุธยิ่งเพิ่มขึ้นทวีคูณ และกลายเป็นประเด็นร้อนอีกหนึ่งประเด็นเมื่อเช้านี้ หลังรายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ดำเนินรายการโดย ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ และอมรรัตน์ มหิทธิรุกข์ ทางช่อง 9 MCOT HD ได้สัมภาษณ์ รศ.พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงค์ พูตระกูล ประธานสถาบันอาชญาวิทยาและการบริหารงานยุติธรรม ม.รังสิต โดยมีประเด็นที่น่าสนใจ ในคดีการเสียชีวิตของ แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์

รศ.พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงค์ พูตระกูล อธิบายว่า เท่าที่ดูเรื่องราวและคำบอกเล่าของคนที่อยู่บนเรือ ก็มีคำถามหลายประการข้อแรก หลังเกิดเหตุเพื่อนต้องมีการพยายามตามหา ต้องรอให้การตำรวจ หากตำรวจสอบถามหาเรือที่เกิดเหตุต้องพร้อม เพราะทุกอย่างอยู่ในนั้น

โดยเฉพาะหลักฐานทางนิติวิทยาศาสาตร์ เช่น คราบไวน์บนเรือ คราบปัสสาวะบนเรือ เพื่อสกัดหาดีเอ็นเอ (DNA) เพื่อพิสูจน์คำให้การว่าสิ่งที่พูดมาเป็นอย่างไร ต่อมาการให้คำสัมภาษณ์ก็มีข้อสังเกตุอยู่พอสมควร

 

นักอาชญาวิทยา ชี้กุญแจสำคัญ DNA ฉี่ ไขปริศนาคดี \"แตงโมตกเรือ\"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

โดยหลักสากล "อะไรก็ตามที่แตกต่างจากปกติ อันนั้นคือพิรุธ" อย่างไปเที่ยวกับเพื่อนแล้วเพื่อนหายไป ต้องตามหาต้องตกใจ ไม่ใช่หนีกลับบ้าน ก็ต้องไปตามอีกทีว่าอะไรคือมวลเหตุจูงใจให้ทั้ง 5 คนหลีกลับบ้านไม่อยู่ให้การตำรวจ ไม่อยู่ตามหาเพื่อน ซึ่งจากการให้สัมภาษณ์ในสื่อเชื่อว่าตำรวจทำงานอย่างเงียบๆเก็บข้อมูลทุกอย่างเพียงแต่ว่าในทางคดีไม่สามารถเปิดเผยได้

มีการตั้งข้อสังเกตุกรณี “แตงโม นิดา” ไปนั่งปัสสาวะท้ายเรือในขณะที่เรือกำลังแล่น ซึ่งจากการที่ฟังสัมภาษณ์เพื่อนที่อยู่ในเหตุการณ์บอกว่า “แตงโม” นั่งปัสสาวะตกน้ำ แล้วแตงโม ไปเกาะอยู่ข้างเรือนี่ก็เป็นข้อสังเกตุว่า เรือจอดนิ่งหรือ เรือกำลังแล่น เพราะหลักความเป็นจริงเรือกำลังแล่นแล้วตกลงไปในน้ำไม่สามารถเกาะข้างเรือได้ ไม่เช่นนั้นแตงโมต้องไหว้น้ำตามเรือเพื่อที่จะมาเกาะข้างเรือ

เพราะฉะนั้นเลยเกิดข้อคำถามว่าตกลงเรือจอดนิ่งแล้วปัสสาวะ หรือตกลงแล้วมีการปัสสาวะหรือไม่ ซึ่งจากข้อสังเกตุ แตงโมเป็นดารา และมีผู้ชายอยู่บนเรือด้วย ถึงแม้จะสนิท แต่น้องเป็นผู้หญิง ลักษณะนั้นก็แตกต่างจากความเป็นปกติแล้ว

ในทางอาชญาวิทยาจากการที่จับสังเกตุภาษากายเวลาออกไปให้สัมภาษณ์ในสื่อต่างๆ อาจจะบอกได้ว่าเขาพูดจริงหรือไม่จริง อย่างไรก็ตามปัจจุบันมีเครื่องจับเท็จ ซึ่งมีความแม่นยำสูง

โดยหลักแล้วสารคัดหลั่งจากร่างกายไม่ว่าจะเป็นเหงือ เลือด น้ำลาย ปัสสาวะ อุจจาระ สามารถสกัด DNA ออกมาได้ ซึ่งพยานให้การว่าแตงโม ปัสสาวะแล้วตกเรือลงไป นั้นหมายความว่าน่าจะมีคราบปัสสาวะติดอยู่บริเวณท้ายเรือ ซึ่งเรืออยู่ในน้ำอาจจะมีการชะล้างซึ่งก็ต้องจรวจในแนวทางนิติวิทยาศาสตร์ดูว่ามีหรือไม่มี

ทั้งนี้ ตนขอยกตัวอย่างคดีในประเทศอังกฤษ ก็เคยเกิดเหตุลักษณะนี้ ที่มีชายคนหนึ่งก่อเหตุฆาตกรรมแล้วปัสสาวะไว้ในที่เกิดเหตุ ทางตำรวจได้เก็บดีเอ็นเอจากคราบปัสสาวะไว้ และอีก 10 ปีต่อมา ชายผู้นี้ได้ก่อเหตุทำร้ายหญิงชราและปัสสาวะรดต้นไม้ เมื่อมีการพิสูจน์หลักฐานจึงพบว่า ดีเอ็นเอปัสสาวะตรงกับการก่อเหตุฆาตกรรมในอดีต

“วันนี้คนจะพูดความจริงก็ได้ พรุ่งนี้จะพูดโกหกก็ได้ แต่หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์เปลี่ยนแปลงแก้ไขไม่ได้ เช่นหลักฐานการแชทสนทนา ไม่สามารถแก้ไขเวลาได้”