ตร. ยันไม่มีการแทรกแซงคดี "แตงโม" ไม่ตัดประเด็นใดทิ้ง ยังรอผลจากนิติเวช

ตร. ยันไม่มีการแทรกแซงคดี "แตงโม" ไม่ตัดประเด็นใดทิ้ง ยังรอผลจากนิติเวช

ผบช.ภ.1 ยืนยันไม่มีการแทรกแซงคดี ‘แตงโม’ ตกเรือเสียชีวิต ไม่ตัดประเด็นที่สังคมสงสัย หากไม่มั่นใจในคำให้การ พร้อมนำเข้าเครื่องจับเท็จ ยังรอผลชันสูตรจากนิติเวช พร้อมชี้แจงเหตุผลที่ส่งไปชันสูตร รพ.ตำรวจ เพื่อตรวจสอบโดยละเอียดในหลายประเด็น

เมื่อวันที่ 27 ก.พ. 65 ภายหลัง พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค1 ได้ประชุมติดตามความคืบหน้าคดีการตกเรือของคุณแตงโม นิดา นักแสดงสาวจนเสียชีวิต  ที่สภ.เมืองนนทุบรี และสอบปากคำเพิ่ม นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือ ไฮโซปอ และนายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือ โรเบิร์ต รวมถึงกระติก และ แซน เพื่อนของแตงโมที่อยู่บนเรือ ก็ได้เปิดเผยความคืบหน้าทางคดีว่า ขณะนี้คดีคืบหน้าไปกว่า70%แล้ว เดิมสอบพยานไว้ 8ปาก ทั้งกรมเจ้าท่า เจ้าของเรือที่มีชื่อตามกรรมสิทธิ์ และพยานอื่นๆ ส่วนแนวทางการสืบสวนได้ตั้งประเด็นไว้ ยังไม่ได้ทิ้งประเด็นต่างๆ และการที่ให้พยานเล่าเหตุการณ์ให้ฟัง ก็เพื่อให้เป็นหลักฐานในการสอบสวนประกอบสำนวนคดี ซึ่งพยานที่สอบเป็นพยานบุคคล ก็ต้องสอบสวนตามที่เขาให้ปากคำโดยพยานจะให้ปากคำอย่างไรก็ได้ ซึ่งประเด็นที่สังคมสงสัย ตำรวจก็ไม่ได้ตัดประเด็นทิ้ง พยานหลักฐานไหนที่มองดูไม่มีน้ำหนัก และหากไม่มั่นใจในคำให้การของพยานบางคน ก็จะประสานพิสูจน์หลักฐานเอาเข้าเครื่องจับเท็จ และยืนยันว่าทุกอย่างจะพิสูจน์ด้วยนิติวิทยาศาสตร์ รวมถึงประเด็นการใช้โทรศัพท์ของผู้เกี่ยวข้อง ก็จะให้ปอท.เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐานในสำนวน และจะนำมาประกอบสำนวนคดีว่าพยานหลักฐานจะตรงกันหรือไม่ รวมถึงตรวจสอบโทรศัพท์ของคุณแตงโมด้วยเช่นกัน ซึ่งขณะนี้โทรศัพท์ของคุณแตงโมได้ส่งให้ ปอท.เก็บรักษาและตรวจสอบแล้ว

ส่วนกรณีที่มีประเด็นว่าจะมีการติดต่อ มีการจ้างเรื่องรับงานเอ็นฯหรือไม่ ก็จะต้องตรวจสอบไปทีละประเด็น รวมถึงประเด็นที่สงสัยว่าเกิดอะไรขึ้นบนเรือ ก็ทำการสอบสวนโดยละเอียดเช่นกัน ทั้งนี้ผลการชันสูตรพลิกศพจากสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ และผลการตรวจพยานหลักฐานต่างๆจากพิสูจน์หลักฐาน จะให้คำตอบได้มากที่สุด และจะยืนยันได้ด้วยว่า คุณแตงโมจะเสียชีวิตก่อนตกน้ำหรือตกน้ำไปแล้วเสียชีวิต

ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค1 ยืนยันว่า การทำคดีไม่มีการแทรกแซง และทำคดีอย่างตรงไปตรงมา โดยตอนนี้ต้องทำให้ปรากฎให้ชัดว่าเกิดเหตุอะไรขึ้นมา ตอนนี้มีผู้โดยสารบนเรือ จนเกิดเหตุพลัดตกเรือไป ส่วนจะถูกดำเนินคดีมากกว่า 2 คนได้หรือไม่นั้น ขณะนี้ยังเป็นไปตามพยานหลักฐานที่ปรากฎ ซึ่งศาลได้อนุมัติหมายจับให้เพียงแค่ 2คน แต่หลังจากนี้ก็จะขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานว่าจะมีเพิ่มเติมที่ดำเนินคดีใครได้อีกหรือไม่ 

กรณีที่ว่าพยานหลักฐานในขณะนี้จะมุ่งไปที่การเกิดอุบัติเหตุหรือไม่นั้นขอให้เป็นรายละเอียดในสำนวนคดี และขณะนี้ผลการชันสูตรพลิกศพอย่างเป็นทางการ ยังไม่ออกมา แต่จะเร่งรัดให้เร็วที่สุด ส่วนกรณีที่มีการรายงานว่า ผลการชันสูตรพบทรายในปอดนั้น ทางตำรวจยืนยันได้ว่า ยังไม่ได้รับรายงานจากแพทย์ถึงเรื่องนี้และตำรวจยังไม่มีข้อมูล ส่วนสาเหตุที่ต้องส่งไปชันสูตรที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ก็เพื่อต้องการให้นิติเวชตรวจสอบโดยละเอียดในหลายเรื่อง ทั้งสาเหตุการตาย บาดแผล สารพิษในร่างกาย กระเพาะอาหาร และประเด็นอื่นๆ