"สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า" วิ่งบนถนนไม่ได้ "ผิดกฎหมาย" แล้ววิ่งที่ไหนได้บ้าง?

"สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า" วิ่งบนถนนไม่ได้ "ผิดกฎหมาย" แล้ววิ่งที่ไหนได้บ้าง?

เปิดข้อกฎหมายน่ารู้ กรณี "สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า" ยานพาหนะที่นำมาใช้สัญจรบนถนนไม่ได้ เพราะ "ผิดกฎหมาย" แล้วการใช้งานยานพาหนะมอเตอร์ไฟฟ้าดังกล่าว ใช้วิ่งในพื้นที่ลักษณะไหนได้บ้าง?

จากกรณีดราม่า "สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า" ที่นักท่องเที่ยวนำมาขับขี่บนถนน ในพื้นที่ตำบลป่าตอง จ.ภูเก็ต และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่เข้าจับกุมและออกใบสั่ง เนื่องจาก "ผิดกฎหมาย" ตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.2522

ชวนรู้ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการใช้งาน "สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า" และหลักการใช้งานให้ถูกวิธี กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รวบรวมสิ่งที่ต้องรู้มาให้แล้ว ดังนี้

1. "สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า" หากขับขี่บนถนน "ผิดกฎหมาย"

มีข้อมูลจากกรมการขนส่งทางบก ระบุว่า สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าไม่สามารถจดทะเบียนตาม พ.ร.บ. รถยนต์ได้ จึงทำให้ไม่สามารถนำมาวิ่งบนทางหรือถนนสาธารณะได้ หากฝ่าฝืนมีความผิดตามกฎหมาย พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 อีกทั้งอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุรุนแรงบนท้องถนน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

2. หากใช้สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าวิ่งบนถนน มีความผิดข้อหาอะไร?

หากมีการนำสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า มาใช้สัญจรบนถนนสาธารณะ อาจถูกจับกุม และออกใบสั่งในข้อหา นำรถที่ไม่ได้จดทะเบียนและเสียภาษีมาใช้ในทาง อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 6 ซึ่งมีโทษปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท

อีกทั้งยังมีความผิดฐานไม่มีใบอนุญาตขับรถฯ ตามมาตรา 64 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 1,000 บาท

นอกจากนี้ หากพิจารณาตาม พ.ร.บ.การจราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 7 ที่ระบุว่า "ห้ามมิให้ผู้ใดนำรถที่มิได้ติดแผ่นป้ายเลขทะเบียน แผ่นป้ายเครื่องหมายเลขทะเบียน หรือป้ายประจำรถ ตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ กฎหมายว่าด้วยการขนส่ง กฎหมายว่าด้วยล้อเลื่อน กฎหมายว่าด้วยรถลาก หรือกฎหมายว่าด้วยรถจ้าง มาใช้ในทางเดินรถ"

ทำให้สรุปได้ว่า "สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า" ไม่สามารถนำมาใช้บนทางเดินรถหรือถนนได้นั่นเอง

 

3. สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าวิ่งบนถนนไม่ได้ แล้ววิ่งที่ไหนได้บ้าง?

โดยทั่วไป สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าสามารถนำมาใช้ได้ในพื้นที่บริเวณบ้านพักส่วนบุคคล หรือในซอยส่วนบุคคล หรือวิ่งได้ในเส้นทางเฉพาะเท่านั้น ห้ามนำไปวิ่งบนถนนสาธารณะตามข้อกฎหมายข้างต้น

ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นในภูเก็ต เจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ได้หารือกับผู้ประกอบการที่ให้บริการเช่าสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า ล่าสุดสรุปเบื้องต้นว่า จะงดบริการให้เช่ารถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าในพื้นที่ป่าตองเป็นการชั่วคราว

ยกเว้นกรณีเช่ารถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าเพื่อนำไปใช้ภายในโรงแรม หรือสถานที่ส่วนบุคคลเท่านั้น อีกทั้งยังมีการหารือจุดบริการเพิ่มเติมซึ่งเน้นเป็นถนนเฉพาะ ไม่ใช่ถนนสาธารณะทั่วไป เช่น ถนนเลียบหาดป่าตอง เป็นต้น

\"สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า\" วิ่งบนถนนไม่ได้ \"ผิดกฎหมาย\" แล้ววิ่งที่ไหนได้บ้าง?

4. รู้ข้อกฎหมาย "สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า" ของประเทศอื่นๆ 

มีข้อมูลจาก kafaak.blog ได้บอกเล่าถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการใช้งาน "สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า" ในต่างประเทศหลากหลายแห่งเอาไว้ ดังนี้ 

สหรัฐอเมริกา : อนุญาตให้ขับขี่สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าบนทางเท้าหรือถนนได้ (แล้วแต่กฎหมายของแต่ละรัฐ) โดยส่วนใหญ่จะต้องเป็นสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าชนิดยืนขี่ หรือจักรยานไฟฟ้าที่มีมอเตอร์กำลังไฟฟ้าต่ำกว่า 750 วัตต์ หรือทำความเร็วได้ไม่ถึง 20 ไมล์/ชั่วโมง (ประมาณ 32 กม./ชม.) เท่านั้น

ฝรั่งเศส : จัดสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าในหมวดหมู่ของ Personal Light Electic Vehicle (PLEV) และหากทำความเร็วไม่เกิน 25 กิโลเมตร/ชั่วโมง ก็จะวิ่งบนเลนจักรยานได้ แต่เพิ่งออกกฎหมายมาห้ามวิ่งบนฟุตบาท

สวิตเซอร์แลนด์และออสเตรีย : อนุโลมให้ขับขี่สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าบนถนนได้ แต่ต้องใช้ความเร็วอยู่ที่ 25 กิโลเมตร/ชั่วโมงเท่านั้น

เยอรมนี : ถ้าจะขับขี่สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าบนทางเท้า จะต้องใช้ความเร็ว 6 กิโลเมตร/ชั่วโมงเท่านั้น

อังกฤษ : ไม่อนุญาตให้ขับขี่สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าบนถนน เลนจักรยาน และทางเท้า (ห้ามทั้งหมด) หากฝ่าฝืนมีความผิดตามกฎหมาย

--------------------------------------

อ้างอิง : กรมการขนส่งทางบก, สำนักข่าวไทย, kafaak.blog, scooters.co.uk, france24envyride

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์