"โควิด-19" สุพรรณบุรี ยอดผู้ติดเชื้อหลายคลัสเตอร์พุ่งเกือบ 500 ราย

สถานการณ์โควิด-19 พื้นที่ จ.สุพรรณบุรี ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งเกือบ 500 ราย จากหลายคลัสเตอร์ ทั้งคลัสเตอร์โรงงาน สถานศึกษา คลัสเตอร์ครอบครัว งานเลี้ยงสังสรรค์ ร้านอาหารที่ได้รับการผ่อนผันให้จำหน่ายสุรา งานบุญ งานบวช งานประเพณี และกิจกรรมรวมกลุ่มต่างๆ

เมื่อวันที่ 22 ก.พ. 65 นายแพทย์พรณรงค์ ศรีม่วง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี เรียกประชุมสาธารณสุขอำเภอ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนทั้ง 10 อำเภอเพื่อหารือถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิค 19 ที่ระบาดขยายออกเป็นวงกว้าง ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อล่าสุด มากถึง 474 รายทำให้จังหวัดสุพรรณบุรี มียอดผู้ติดเชื้อสะสมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 ถึงปัจจุบัน มากถึง 5,863 รายกำลังรักษาอยู่ 2,635 รายมีผู้เสียชีวิตสะสมรวม 18 ราย

นายแพทย์พรณรงค์ ศรีม่วง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด19 พื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี ขณะนี้อยู่ในช่วงขาขึ้นสูงมากสาเหตุเกิดจากงานเลี้ยงสังสรรค์ การรวมกลุ่มกันโดยไม่รักษาระยะห่าง การจัดกิจกรรมงานประเพณี เช่นช่วงที่มีวันหยุดก็ได้มีการจัดกิจกรรมรวมกลุ่มกันไม่เว้นระยะห่าง การ์ดตก ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อจากหลายกลุ่มก้อน ทั้งคลัสเตอร์โรงงาน สถานศึกษา งานเลี้ยงสังสรรค์ และผู้สัมผัสร่วมบ้าน กรณีผู้สัมผัสร่วมบ้านจะมีเยอะ เนื่องจากสังคมเราอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม บางคนก็จะไปรับเชื้อจากที่อื่นแล้วเอามาแพร่ที่บ้านแล้วก็ติดกันภายในบ้านจะสังเกตได้ว่าระยะนี้การติดเชื้อในชุมชนหมู่บ้านจะเยอะขึ้นมาก

สำหรับแนวทางการรักษาคนที่อาการน้อยและสามารถแยกได้เราก็จะให้เป็น โฮมไอโซเลชั่น (Home Isolation) คือ กระบวนการรักษาตัวที่บ้าน แต่ถ้าเริ่มมีอาการที่เริ่มไม่มั่นใจเราก็จะให้คอมมูนิตี้ไอโซเลชั่น (Community Isolation) แต่ถ้าเป็นคนกลุ่มเสี่ยงในภาวะโรคร่วม เช่นอายุ 60 ปีขึ้นไปแล้วมีโรคเบาหวาน ความดัน โรคเกี่ยวกับเส้นเลือดเราจะพยายามให้ได้นอนโรงพยาบาล ตอนนี้สถานการณ์เราเตียงเริ่มจะแน่น เราจะไม่พยายามรับแอดมิดคนที่ไม่มีอาการ เราก็จะพยายามให้รักษาตัวอยู่ที่บ้าน หรือเข้าไปที่ คอมมูนิตี้ไอโซเลชั่น (Community Isolation) เพื่อจะสำรองเตียงไว้สำหรับคนที่มีอาการ และคนที่มีความเสี่ยงมีโรคร่วมต่างๆ

อย่างไรก็ตามขณะนี้เราได้เปิดโรงพยาบาลสนามไปแล้วหลายอำเภอรวมแล้วเกือบ 2,000 เตียงเช่นที่อู่ทองก็เปิดไปแล้ว 400 เตียง บางปลาม้าที่วัดสวนหงส์ และวัดกลางอีก 200 กว่าเตียง ที่เดิมบางนางบวช ก็เปิดตามชุมชนต่างๆเป็นคอมมูนิตี้ไอโซเลชั่น (Community Isolation) ที่ด่านช้าง ดอนเจดีย์ ก็เปิดแล้วในด้าน สถานที่เราพร้อมเนื่องจากเราเคยมีประสบการณ์และเราก็เคยทำมาแล้ว และที่อำเภอเมืองเราก็เปิดที่โรงแรมสองพันบุรี เราเป็น ซีไอ ในเรื่องของการรักษาเราคิดว่าเราสามารถเอาอยู่ เนื่องจากเชื้อนี้ยังไม่รุนแรง และอัตราการเสียชีวิตก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นมาก

ส่วนเรื่องวัคซีนตอนนี้เข็ม 1 เราฉีดไปแล้ว 70 กว่าเปอร์เซ็นต์คนที่ฉีดเข็ม 2 แล้วก็ได้ประมาณ 70 กว่าเปอร์เซ็นต์ ส่วนเข็ม 3 ฉีดได้ประมาณ 60 กว่าเปอร์เซ็นต์ ดังนั้นจึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาฉีดวัคซีนกันให้เยอะๆเพราะว่าไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน นั้นคนที่ฉีดวัคซีนแล้วโอกาสที่จะเป็นหนักนั้นน้อยลง หลักการสำคัญง่ายคือป้องกันตัวเองด้วยการใส่แมสก์ รักษาระยะห่าง หมั่นล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ แล้วก็ฉีดวัคซีน การป้องกันเป็นหน้าที่ของท่าน การรักษาเป็นเรื่องของหมอ ถ้าท่านยังไม่ได้ฉีดวัคซีนโอกาสการติดเชื้อก็เพิ่มมากขึ้นดังนั้นขอให้รับไปฉีดวัคซีนกันถ้าครบ3เข็มได้ยิ่งดี ตอนนี้วัคซีนเรามีเพียงพอท่านสามารถไปลงทะเบียนฉีดได้ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลได้ทุกที่เพื่ออำนวยความสะดวกให้พี่น้องประชาชนเข้ามาฉีดได้กระตุ้นได้เลย

สิ่งที่น่าเป็นห่วงก็คือในชุมชน การสัมผัสร่วมบ้าน การจัดกิจกรรมอีเวนท์ต่างๆสิ่งที่สำคัญคือการดื่มในร้านอาหารที่อากาศถ่ายเทไม่สะดวก หรือร้านที่เป็นห้องแอร์มีการดื่มสุราในร้านที่เป็นห้องแอร์ และจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นจังหวัดที่ผ่อนปรนให้ดื่มสุราได้บางร้านอากาศถ่ายเทไม่สะดวกแล้วไปนั่งดื่มสุรากันที่ผ่านมามีคนติดเชื้อไป 30 กว่าคนดังนั้นจึงขอร้องพี่น้องประชาชนช่วยกันเฝ้าระวังช่วยกันรักษาระยะและช่วยกันป้องกันไม่ให้เกิดโรคขณะนี้สถานการณ์ของเรากำลังอยู่ในช่วงขาขึ้นและมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องยังไม่รู้ว่าจะจบตรงไหน