"คีรี" เยือน "เบตง" ถกวิสัยทัศน์พัฒนา-ชื่นชม รร.จีน

"คีรี" เยือน "เบตง" ถกวิสัยทัศน์พัฒนา-ชื่นชม รร.จีน

เจ้าสัว “คีรี กาญจนพาสน์” บินตรงลง “เบตง” ใต้สุดแดนสยาม หารือโอกาส-ศักยภาพเศรษฐกิจการลงทุนสามจังหวัดใต้ เยี่ยมโรงเรียน “จงฝา” โรงเรียนจีนเก่าแก่ของเมือง ชื่นชมเด็กพูดภาษาจีนเก่ง ประสานทูตจีนทำโครงการพัฒนาร่วม 2 ประเทศ​ ส่งเด็กศึกษาต่อ 

วันเสาร์ ที่ 19 ก.พ. 65 นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ

พร้อมด้วย นายอับดุลอายี สาแม็ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดยะลา เขต.3 พรรคประชาชาติ นายซูการ์โน มะทา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดยะลา เขต 2  พรรคประชาชาติ  บินตรงลงสนามบินนานาชาติเบตง เพื่อ หารือโอกาส ศักยภาพเศรษฐกิจการลงทุนพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จากนั้นทางคณะได้เดินทางเยี่ยมเจ้าหน้าที่ ด่านศุลการกร อ.เบตง และ ได้เข้าสักการะ เจ้าแม่กวนอิม ที่วัดกวนอิมเบตง  

โดยมี นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา นายสกุล เล็งลัคน์กุล นายกเทศมนตรีเมืองเบตง นายอิสมาแอ หะยีมะนุส อิหม่ามประจำมัสยิดกลางอำเภอเบตง ภาคธุรกิจ อ.เบตง ผู้นำท้องถิ่น หัวหน้าส่วนราชการอ.เบตง  และพี่น้องประชาชนอำเภอเบตง จ.ยะลา ให้การต้อนรับ 

ในโอกาสนี้ นางพาตีเม๊าะ มาหะหมัด รองประธานอสม.เบตง ยังได้ ขอบคุณ นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ที่ได้บริจาค เงินในการแก้ไขปัญหา อสม.และสาธารณะสุขทั่วประเทศ หลังได้รับทราบว่าท่านเป็นผู้บริจาค

 

\"คีรี\" เยือน \"เบตง\" ถกวิสัยทัศน์พัฒนา-ชื่นชม รร.จีน

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวในที่ประชุมถึง ความยินดี ที่ได้มีโอกาส ลงพื้นที่ ได้คุยกับนักธุรกิจกับนักธุรกิจ ภาคใต้ รู้สึกภูมิใจและดีใจ ที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ จัดให้พบปะผู้นำ ผู้อาวุโส และนักธุรกิจรุ่นใหม่ จากภาคใต้ สำหรับจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นพื้นที่น่าลงทุนมาก แต่ทำไมล่าช้า 

นายคีรี  กล่าวว่า "คราวที่แล้วถือว่าเป็นโอกาสจริงๆ ที่ได้มาพบนักธุรกิจ คนรุ่นใหม่ได้กลับไปทำการบ้านและบอกได้เล่าในที่ประชุมได้รับทราบ เช่น เรื่อง ปสุสัตว์ มีโอกาสหรือไม่ที่จะมาลงทุน ก็ได้คุยกันว่าเป็นไปได้สูง และบริษัท ไทยยูเนี่ยน เป็น บริษัท ส่งออก อาหาร ไปต่างประเทศที่ใหญ่สุดในโลก ทางบริษัทจะมาคุยแต่ติดปัญหาเรื่องสุขภาพแต่ในอนาคตคิดว่า น่าจะมีโอกาสได้คุยกันในโอกาสต่อไป  

ก่อนจะเดินทางมาเบตงครั้งนี้ ผมได้ทำการบ้าน หลังทราบว่า ที่นี่มีโรงเรียนจีน ที่เปิดโอกาสให้ชาวจีนหรือผู้ประสงค์จะเรียนจีนได้เข้าศึกษาเรียนรู้วัฒนธรรมของจีนคนจีนท้องถิ่น นับถือศาสนาที่แตกต่างและอยู่กันอย่างพหุวัฒนธรรม ได้เข้าพบเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน และทางเอกอัครราชทูตฯ ได้ตอบมาเป็นมาภาษาจีน

ผมใช้เวลาอธิบายนานเป็นชั่วโมง ผมดีใจมากที่ประเทศจีนมองเป็นเรื่องสำคัญ ท่านทูต รู้สึกเป็นห่วงโรงเรียน จงฝาและอยากให้การสนับสนุนโรงเรียน จงฝา ครูอาจารย์ ที่สอนภาษาจีน สอนวัฒนธรรมจีน เป็นการสอนมีความหมายมาก 

 

\"คีรี\" เยือน \"เบตง\" ถกวิสัยทัศน์พัฒนา-ชื่นชม รร.จีน

โรงเรียนจงฝามูลนิธิ เป็นโรงเรียนตัวอย่างของประเทศไทย สถานทูตจีน กทม. และ สงขลา มีความตั้งใจจะสนับสนุน ถ้ามีโอกาสจะสนับสนุนเต็มที่ โรงเรียนต่างๆที่ต้องการครูสอนภาจีน มาสอนในโรงเรียน และที่ต้องการอบรม ให้ส่งเรื่องถึงสถานฑูต  ไม่ใช่จะส่งครูมาเท่านั้น

แต่จะพัฒนาครูฝึกภาษาจีนวางแผนการสอนหรือสร้างครูใหม่ๆ ในท้องถิ่นอีกด้วย ในส่วนของ หนังสือการเรียนการสอนจะส่งมาให้โดยไม่มีข้อจำกัด และมีโครงการให้ทุนการศึกษกับนักเรียน ที่เรียนจบมัธยมที่นี้ เพื่อไปเรียนต่อที่ประเทศจีนได้ แต่ให้มีภาษาพื้นฐาน ของภาษาจีน

นักเรียน ที่เรียนจบที่นี้มัธยมที่นี่จะสนับสนุนไปเรียนมหาวิทยาลัยได้ที่เมืองจีน บางครั้งนักเรียนที่เรียนจบที่นี้ภาษาพูดอาจไม่ดีพอแต่พร้อม ให้ไปเรียนต่อภาษา ให้เวลาให้โอกาส ค่อยไปศึกษาที่เมืองในช่วงซัมเมอร์แคมป์ใช้เวลาสั้นๆ สามารถไปเมืองจีนได้ ไปดูวัฒนธรรม ก็ไปได้ สำหรับโรงเรียนจงฝาเบตงก็จะให้ความดูแลเป็นพิเศษ  ในส่วนตัวผม ถ้าเราพร้อมเมื่อไหร่ผมยินดี ที่จะพาทุกท่าน ไป ลงรายละเอียด ที่คุยมาทั้งหมด  

ขอชื่นชมกับ พรรคประชาชาติ ที่มีผู้นำบริหารมีความจริงใจ ผมเต็มใจมาก หัวหน้าพรรคเขากล้ามากที่ได้ทำเพื่อประชาชน ถ้าพรรคประชาชนได้เป็นรัฐบาลเขาจะดูแลพี่น้องประชาชนมากกว่านี้ จากที่เห็นเขามีความมุ้งมั่นและตั้งใจ สิ่งที่ได้ทำ"   

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่า "ต้องขอบคุณ ท่านคีรี ฯ ที่มีความจริงใจที่จะร่วมมือพัฒนา วันนี้ ท่านคีรี นั่งเครื่องบินส่วนตัว ได้เห็นหุบเขา มากมาย ผมดีใจแทนชาวเบตง อย่างมาก ท่านคีรี ได้เตรียมตัวมาเป็นอย่างดี ท่านได้ไปสถานฑูตจีนก่อนจะเดินทางมาที่นี่ และที่ท่านให้กับพวกเรา เป็นการให้อย่างมหาศาล ที่สำคัญเด็กเบตงจะมีโอกาสที่ท่านคีรี ได้นำโอกาสมาให้เด็กเบตง มีการศึกษา เศรษฐกิจก็จะดี เด็กเบตงที่ไปเรียนข้างนอกก็จะกลับมาพัฒนา เบตงจะเจริญแน่นอน"

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวว่า "สิ่งสำคัญที่มนุษย์ทุกคนควรจะมี คือ การมีโอกาส การมีโอกาสยังไม่สำคัญเท่า การใช้โอกาสให้เกิดปนะโยชน์สูงสุด ผมอยากทำเรื่องวัฒนธรรมและการศึกษา มากที่สุด และ ภูมิใจที่สามารถผลักดัน ให้ วันตรุษจีน เป็นวันหยุดราชการ ของ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และได้มีโอกาสพลักดัน ป้ายภาษา ที่เป็น ภาษาไทย ภาษา อังกฤษ และ ภาษาจีน 

วันนี้ ได้มาทำงานการเมือง คิดตลอดว่าจะทำยังไงให้ทุกนาที ทุกเวลา จะได้ เป็นโอกาสทำให้ประชาชน ได้มีความมสุข ความเจริญ วันนี้เป็นโอกาสสำคัญที่ได้มาคุย เพื่อเป็นโอกาส ให้เด็กๆชาวเบตง ทั่งหมด จะได้ มีความโอกาสเจริญ"