‘เบตง’ พร้อมเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยว

ประชากรในพื้นที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ได้ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้วไม่น้อยกว่า 75 % และมาตรฐานสถานประกอบการปลอดภัย สถานประกอบการต้องผ่านมาตรฐาน SHA+/ TSC/ Covid free setting มากกว่า 70%

ประชากรในพื้นที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ได้ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้วไม่น้อยกว่า 75 % และมาตรฐานสถานประกอบการปลอดภัย สถานประกอบการต้องผ่านมาตรฐาน SHA+/ TSC/ Covid free setting มากกว่า 70%, อัตราการติดเชื้อเฉลี่ยรายสัปดาห์ต่อแสนประชากร ไม่เกิน 20 คนต่อแสนประชากร หรือไม่เกิน 300 คนต่อวัน

นายอำเภอเบตง เอก ยังอภัย ณ สงขลา ระบุ ได้สร้างความเข้าใจกับสถานประกอบการต่างๆ ในพื้นที่ เช่น โรงแรม ร้านอาหาร ร้านค้า ต้องผ่านเกณฑ์มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยสำหรับกิจการด้านการท่องเที่ยว คือ SHA หรือการประเมินมาตรฐานความปลอดภัยป้องกันโรคโควิด 19 รองรับสุขภาพดีวิถีใหม่ คือ  Thai Stop Covid Plus หรือ มาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กรหรือองค์กรปลอดโควิด คือ Covid Free Setting เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวในการป้องกันโควิด 

 

ล่าสุดมีสถานประกอบการที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน Thai Stop Covid Plus จำนวน 187 ราย และมาตรฐาน SHA จำนวน 59 ราย และ SHA+ จำนวน 15 ราย

นอกจากนี้ยังมีมาตรการตามแหล่งท่องเที่ยวของอำเภอเบตง เช่น Sky Walk ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง , สวนไม้ดอกเมืองหนาว , อุโมงค์ปิยะมิตร , หมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 10 และบ่อน้ำร้อนเบตง ซึ่งได้เตรียมความพร้อมในการเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้ามาตามสถานที่นักท่องเที่ยว
โดยกำหนดเงื่อนไขให้เป็นไปตามมาตรการควบคุมและป้องกันโควิด รวมทั้งขอความร่วมมือประชาชนและนักท่องเที่ยว ดูแลป้องกันตนเองขั้นสูงสุดแบบครอบจักรวาล

ด้านผู้ประกอบการร้านอาหาร บอกว่า หากเปิดด่านพรมแดนไทย – มาเลเซีย คาดว่าจะสามารถสร้างรายได้ในท้องถิ่นได้มาก เช่น ร้านอาหาร ร้านนวดแผนโบราณ โรงแรม รีสอร์ท และสถานประกอบการอื่นๆ เนื่องจากสถานประกอบการในพื้นที่ต้องอาศัยนักท่องเที่ยวจากประเทศเหล่านี้ มั่นใจว่าการเปิดประเทศสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจของเบตงได้เนื่องจากจะมีนักท่องเที่ยวจากมาเลเซีย สิงคโปร์ เข้ามาเที่ยวทุกวัน จะเห็นว่าช่วงปิดประเทศเศรษฐกิจในเบตงแย่ลงไปมาก นักท่องเที่ยวก็น้อยลงส่วนคนในพื้นที่ก็ไม่ออกจากบ้านเพราะกลัวติดเชื้อ

เจ้าของร้านอาหารรายหนึ่ง บอกว่า  มาเลเซียยังไม่เปิดประเทศ  แต่มีนักท่องเที่ยวภายในประเทศเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอเบตงทุกวัน ไม่ต่ำกว่าวันละ 1 พันราย โดยไกด์จะพานักท่องเที่ยวไปตามร้านที่อยู่ในกลุ่มของไกด์ ทำให้ผู้ประกอบการรายอื่นไม่สามารถให้บริการกลุ่มนักท่องเที่ยวเหล่านี้ได้