โควิด-19 สงขลาระส่ำ “คลัสเตอร์นักศึกษา” ติด 60 คน

โควิด-19 สงขลาระส่ำ “คลัสเตอร์นักศึกษา” ติด 60 คน

โควิด-19 สงขลาระส่ำ “คลัสเตอร์นักศึกษา”มหาวิทยาลัยดังติดเชื้อ 60 คน เร่งจัดหอพัก2 ตึก400 เตียงรองรับหวั่นลามคนนอก

สถานการณ์โควิด-19 ที่มีผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นทั่วประเทศ 18,066 รายเช่นเดียวกับที่จังหวัดสงขลาที่ล่าสุดพบว่าจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างน่าเป็นห่วง โดยจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 830 ราย แบ่งเป็นผู้ติดเชื้อยืนยัน 168 ราย และตรวจระบบ ATK 662 ราย 

โดยอำเภอหาดใหญ่ยังครองแชมป์จำนวนผู้ติดเชื้อสูงสุด ล่าสุดโรงแรมอย่างน้อย 5 แห่งที่เคยเข้าร่วมเป็นศูนย์แยกกักตัวหรือ CI (Community Isolation) ได้กลับมาเปิดรองรับเป็นศูนย์CIอีกครั้ง หลังจากสถานการณ์ผู้ติดเชื้อมีแนวโน้มสูงขึ้นทุกวัน ล่าสุดมีรายงานว่าพบการติดเชื้อของนักศึกษาและบุคลากรจากสถานศึกษาดังอำเภอหาดใหญ่ประมาณ 60 คนที่เกิดเป็นกลุ่มคลัสเตอร์ใหญ่ จนนำมาสู่ประเด็นความตื่นตระหนกตกใจและเป็นกระแสวิพาก วิจารณ์ถึงจำนวนเตียงโรงพยาบาลสนามอาจไม่เพียงพอ

ล่าสุดผู้บริหารสถานศึกษาดังกล่าว ได้ประกาศให้ผู้ติดเชื้อและบุคคลใกล้ชิดที่เสี่ยงสูงให้เข้าเข้าสู่กระบวนการรักษาและกักตัวภายในมหาวิทยาลัย โดยได้จัดหอพักไว้ 2 อาคารสามารถรองรับ 400เตียง เพื่อไม่ให้เกิดประเด็นหรือปัญหาการแย่งเตียงประชาชนที่คาดการณ์ว่าจำนวนของผู้ติดเชื้อและต้องเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลของรัฐที่เตรียมไว้อาจไม่เพียงพอ 

        สอดคล้องข้อมูลเฟสบุ๊ค กลุ่มเส้นด้าย หาดใหญ่ - zendai hatyai ที่ได้โพสต์ข้อความส่งสัญญานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมรับมือสถานการณ์ผู้ติดเชื้อที่เพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็ว หลังจากที่เดินหน้าตรวจหาเชื้อด้วยระบบ ATKแล้วพบความเสี่ยงสูงที่การติดเชื้อจะกลับมาระลอกใหม่

ขณะที่ล่าสุด นพ.สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา ออกมายืนยันว่า จังหวัดสงขลามีจำนวนเตียงรองรับผู้ป่วยฯ ที่อยู่ในโรงพยาบาลรัฐ ,โรงพยาบาลเอกชน ,รพ.สนาม รวมถึงศูนย์กักรักษาในชุมชน CI : Community Isolationมีจำนวนเพียงพอต่อการรองรับในการรักษาผู้ป่วย ขณะเดียวกันได้เน้นมาตรการกักรักษาตัวที่บ้าน หรือ HI ( Home Isolation)ด้วยอีกทางหนึ่ง เนื่องจากผู้ป่วยส่วนใหญ่ มีอาการเล็กน้อยหรือไม่มีอาการถึงร้อยละ 96.93 ซึ่งผู้ป่วยกลุ่มนี้ต้องปฎิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด