ท่องเที่ยวฯจ่อชง “ศบค.” ปรับตรวจหาเชื้อทัวริสต์ครั้งที่ 2 ด้วย ATK แทน RT-PCR

ท่องเที่ยวฯจ่อชง “ศบค.” ปรับตรวจหาเชื้อทัวริสต์ครั้งที่ 2 ด้วย ATK แทน RT-PCR

“พิพัฒน์” เผยเตรียมชงที่ประชุม “ศบค.” ชุดใหญ่ 23 ก.พ.นี้ พิจารณาปรับมาตรการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ครั้งที่ 2 ในวันที่ 5 ของการเดินทางเข้าไทย เปลี่ยนจากวิธี RT-PCR เป็น ATK แทน ชี้การยกเลิกตรวจหาเชื้อทั้ง 2 ครั้ง ต้องรอประกาศโควิดเป็น "โรคประจำถิ่น" ก่อน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ในการประชุมของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ชุดใหญ่ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธาน วันที่ 23 ก.พ.นี้ กระทรวงการท่องเที่ยวฯและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาผ่อนคลายมาตรการเดินทาง เรื่องการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ครั้งที่ 2 ในวันที่ 5 ที่นักท่องเที่ยวประเภท Test & Go เดินทางเข้ามาถึงประเทศไทย เปลี่ยนจากตรวจด้วยวิธี RT-PCR เป็นตรวจด้วย ATK แทน ซึ่งมีโอกาสเห็นภายในเดือน มี.ค.2565 เป็นต้นไป ส่วนการตรวจหาเชื้อครั้งที่ 1 ในวันแรกที่เดินทางมาถึงไทย จะยังคงวิธี RT-PCR เช่นเดิม

อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ระบุว่าต้องขอพิจารณาสถิติที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมโรคโควิด-19 ในเดือน ก.พ.นี้มาเป็นตัวชี้วัดสำหรับการปรับมาตรการเดินทางเข้าประเทศไทย ซึ่งเน้นเรื่องความปลอดภัยของคนไทยเป็นสำคัญ

“ส่วนเรื่องยกเลิกการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทั้ง 2 ครั้งเมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางมาถึงไทย คงต้องรอให้มีการประกาศว่าโรคโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นก่อน”

นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) กล่าวว่า ทางสมาคมฯได้ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและสมาคมท่องเที่ยวในเมืองท่องเที่ยว ได้แก่ ภูเก็ต พังงา กระบี่ ตรัง สุราษฎร์ธานี ระนอง สตูล และชลบุรี ทำหนังสือยื่นถึงนายกรัฐมนตรี พร้อมสำเนาถึงรัฐมนตรีกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เรื่องขอให้รัฐบาลพิจารณาผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้าประเทศ

โดยหนึ่งในข้อเสนอต่อ ศบค. คือขอให้พิจารณาผ่อนคลายมาตรการการเดินทางเข้าประเทศในระยะเวลาที่เหลือของเดือน ก.พ.นี้ งดการตรวจ RT-PCR ครั้งที่ 2 ในวันที่ 5 เนื่องจากอัตราการติดเชื้อของนักท่องเที่ยวในวันที่ 5 น้อยกว่าการติดเชื้อในท้องถิ่น ณ ปัจจุบัน และยังเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายให้แก่นักท่องเที่ยว

“ตามที่นายพิพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ระบุว่าจะเสนอให้ ศบค.พิจารณาปรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ครั้งที่ 2 ในวันที่ 5 ของการเดินทางมาถึงไทย เป็นวิธีตรวจด้วย ATK แทนวิธี RT-PCR มองว่าเป็นสเต็ปแรกที่ดีของการผ่อนคลายมาตรการเดินทางเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยมากยิ่งขึ้น” นายกสมาคมโรงแรมไทยกล่าว