คืบหน้า "น้ำมันรั่ว" ยังเอาไม่อยู่ ล่าสุดน้ำมันดิบค้างท่อรั่วซ้ำอีกรอบ

คืบหน้า "น้ำมันรั่ว" ยังเอาไม่อยู่ ล่าสุดน้ำมันดิบค้างท่อรั่วซ้ำอีกรอบ ยังไม่แน่ชัดปริมาณ ด้าน ผู้ว่าฯระยอง ตำหนิบริษัทฯไร้มาตรการรัดกุมและแผนรองรับเหตุ

ความคืบหน้ากรณี "น้ำมันรั่ว" วันนี้(17 ก.พ. 2565) นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ยอมรับว่าได้เกิดเหตุน้ำมันดิบของบริษัท สตาร์ ปิโตรเลี่ยม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) ที่เหลือค้างท่อขนส่งใต้ทะเลรั่วซึมออกมาอีกรอบ

 

 

โดยจุดที่เกิดเหตุ "น้ำมันรั่ว" ซ้ำอีกรอบอยู่บริเวณใกล้เคียงกับจุดที่รั่วครั้งที่แล้ว ส่วนสาเหตุที่รั่วซึมออกมานั้นเกิดขึ้นขณะที่เจ้าหน้าที่ของบริษัท สตาร์ ปิโตรเลี่ยม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) เข้าไปยกท่อเพื่อนำขึ้นมาหา สาเหตุการแตกรั่วของท่อส่งน้ำมันดิบ แต่ขณะเจ้าหน้าที่เข้าไปขยับจะยกท่อปรากฏว่าน้ำมันดิบที่หลงเหลืออยู่ค้างในท่อส่งได้รั่วซึมไหลออกมา

 

เบื้องต้นยังไม่สามารถระบุจำนวนปริมาณของน้ำมันที่รั่วไหลซึมออกมามากน้อยเพียงใด และหลังเกิดเหตุได้มีการระดมกำลังคนและอุปกรณ์เครื่องมือเข้าสกัดระงับเหตุทันที่ มีเรือจำนวน 32 ลำ วางแนวบูมล้อมรอบบริเวณใกล้จุดเกิดเหตุ เพื่อป้องกันคราบน้ำมันดิบแพร่กระจายออกไปเป็นวงกว้าง พร้อมใช้เรือดูด ตักคราบน้ำมันดิบที่ลอยอยู่ในทะเลแล้ว

 

คืบหน้า \"น้ำมันรั่ว\" ยังเอาไม่อยู่ ล่าสุดน้ำมันดิบค้างท่อรั่วซ้ำอีกรอบ

 

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ยังกล่าวตำหนิบริษัทฯเจ้าของน้ำมันดิบ ว่า เหตุครั้งนี้เกิดขึ้นเพราะบริษัทฯ ไม่มีมาตรการรัดกุมเข้าดำเนินการ อีกทั้งไม่มีการเตรียมแผนรองรับจนปล่อยให้เกิดเหตุการณ์ขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก

 

อย่างไรก็ตามในส่วนการชดเชยเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำมันดิบรั่วลงทะเลระยองครั้งนี้ ทราบว่าบริษัทฯกำลังอยู่ระหว่างการเข้าไปเจรจากับทุกกลุ่มภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบ และเร่งรัดบริษัทฯ เจ้าของน้ำมันดิบเร่งดำเนินการจ่ายให้แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบเป็นการด่วนแล้ว

 

คืบหน้า \"น้ำมันรั่ว\" ยังเอาไม่อยู่ ล่าสุดน้ำมันดิบค้างท่อรั่วซ้ำอีกรอบ

 

ข่าวโดย อัจฉรา/ภัทราพร วิเศษศรี จ.ระยอง