อัพเดท "น้ำมันรั่ว" ระยอง สรุปแผนเยียวยาล่าสุด 4 กลุ่ม

อัพเดท "น้ำมันรั่ว" ระยอง สรุปแผนเยียวยา 4 กลุ่ม ล่าสุดยอดลงทะเบียนขอรับเยียวยาทะลุกว่า 7,000 รายแล้ว คาดเฉียดหลักหมื่นคน

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565 จากเหตุการณ์ "น้ำมันรั่ว" จ.ระยอง ทุกภาคส่วนเดินหน้าสรุปและยืนยันตัวตน ผู้ได้รับผลกระทบทุกกลุ่มอาชีพ ชัดเจนภายในสิ้นเดือนนี้ ยอดลงทะเบียนแล้วกว่า 7,000 ราย

 

 

SPRC นัดประชุมหารือคณะทำงาน และผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ "น้ำมันรั่ว" ทั้งสองรอบ ซึ่งล่าสุดที่โรงแรมระยองบีช รีสอร์ท หาดแม่รำพึง อ.เมือง จ.ระยอง นายวิชัย ชุณหสมบูรณ์ หัวหน้าโครงการเยียวยาและชดใช้ นายจิระศักดิ์ มหาสุคนธ์ ผจก.ทรัพยากรบุคคล และนายวันชัย ประสิทธิ์ลาภสกุล หัวหน้าทีมเยียวยาและชดใช้ บ.สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC ได้นัดประชุมกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม ที่พัก และร้านอาหาร เพื่อหารือการให้ความช่วยเหลือหรือการชดใช้ค่าเยียวยาสำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากกรณีน้ำมันรั่วทั้ง 2 ครั้ง โดยมีการเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลเพื่อเป็นประโยชน์ต่อการให้ความช่วยเหลือชดเชยเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ มีผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม ที่พักและร้านอาหาร มาร่วมประชุมให้ข้อเสนอแนะจำนวนมาก

 

นายยุทพล องอาจอิทธิชัย รอง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง หัวหน้าคณะทำงาน ฝ่ายเยียวยาเหตุการณ์ "น้ำมันรั่ว" กล่าวว่า เรื่องการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดระยองได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมา 4 คณะ คือ

 

  1. ด้านการท่องเที่ยว โรงแรม ร้านอาหาร
  2. กลุ่มประมง
  3. กลุ่มทางด้านสาธารณสุข เช่น ผู้เจ็บป่วยจากการเล่นน้ำ ผู้ได้รับผลกระทบจากอาหารทะเล
  4. กลุ่มอาชีพต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบ

 

ซึ่งภายในสัปดาห์นี้ก็จะพุดคุยกับทุกกลุ่ม เพื่อให้ได้รับการเยียวยาให้เร็วที่สุด ส่วนการเปิดลงทะเบียนจะเปิดต่อไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะไม่มีผู้มาแจ้งรายวัน ซึ่งจังหวัดเร่งให้มีการชดใช้เร็วที่สุด

 

 

นายจิระศักดิ์ มหาสุคนธ์ ผจก.ทรัพยากรบุคคล SPRC กล่าวว่า ข้อเสนอแนะทั้งหมดของทุกกลุ่มทางบริษัทฯ จะนำไปสู่การแก้ปัญหา ส่วนการเยียวยาจะเร่งทำให้เร็วที่สุดโดยยึดเกณฑ์คราบน้ำมันรั่ว ปี 2556 เป็นแนวทาง และปรับตามสถานการณ์ คาดว่าจะสรุปข้อมูลที่ชัดเจนได้ภายในสิ้นเดือนนี้ ซึ่งได้มีการตั้งคณะทำงาน 4 ชุดขึ้นมาพิจารณา ทุกกลุ่มได้ทยอย พูดคุยแล้ว

 

แต่ยังมีกลุ่มที่ 4 คือกลุ่มที่ได้รับผลกระทบที่เตรียมจะพูดคุย ซึ่งกลุ่มนี้หากไม่มีการจดทะเบียนก็สามารถให้บุคคลที่น่าเชื่อถือได้เป็นคนรับรองก็จะเข้าสู่กระบวนการช่วยเหลือเยียวยาได้ ส่วนการรับเรื่องร้องเรียนจะเปิดรับต่อเนื่อง ซึ่งที่ท้องถิ่นจะรับไปจนกว่าผู้ร้องเรียนมียอดต่ำกว่า 100 ก็จะทยอยปิดในส่วนท้องถิ่น แต่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดยังเปิดให้ร้องเรียนตลอดเวลา มีสายด่วน 1567 รับเรื่องร้องเรียน 24 ชั่วโมง

 

นายเสรี เรือนหล้า ประมงจังหวัดระยอง บอกว่า ที่ผ่านมา มีการเก็บข้อมูล เก็บตัวอย่างสัตว์น้ำ ตรวจหาสารโลหะหนัก และข้อมูลอื่น ๆ พบว่าไม้เกินค่ามาตรฐานที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด จึงยืนยันได้ว่าอาหารทะเลระยองปลอดภัย

 

ส่วนกลุ่มประมง ที่ได้รับผลกระทบนั้นได้พูดคุยกับทางบริษัทไปเมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้ข้อสรุปให้ทุกกลุ่มกลับไปตรวจสอบรายชื่อ กลุ่มประมงของตนเอง และยืนยันตัวตนเพื่อนำรายชื่อทั้งหมดที่ยืนยันตัวตนชัดเจน ส่งให้บริษัทฯภายในสัปดาห์นี้ก็จะได้ครบ ซึ่งทั้ง 4 กลุ่มมีกลุ่มประมงพื้นบ้าน กลุ่มประมงพานิช กลุ่มเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในทะเลและกลุ่มที่รับซื้อสัตว์น้ำแพปลา

 

สำหรับยอดจำนวนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วลงทะเลครั้งนี้ ขณะนี้มียอดแจ้งลงทะเบียนขอรับเยียวยาไปแล้วทั้งสิ้น 7,600 คน และคาดว่าผู้ที่ได้รับผลกระทบน่าจะเฉียดหลักหมื่นคน

 

ข่าวภาพโดย อัจฉรา/ภัทราพร วิเศษศรี จ.ระยอง