วังสะพุง คลัสเตอร์ผู้ค้าลอตเตอรี่-นักเรียนนักศึกษา ทำยอดผู้ติดเชื้อพุ่ง

วังสะพุง คลัสเตอร์ผู้ค้าลอตเตอรี่-นักเรียนนักศึกษา ทำยอดผู้ติดเชื้อพุ่ง

สถานการณ์ COVID-19 อ.วังสะพุง จ.เลย พบการระบาดเชื้ออีกระลอก ทำยอดพุ่งจากคลัสเตอร์ผู้ค้าลอตเตอรี่ นักเรียนและนักศึกษา

เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัศโควิด-19 ประจำวันพุธ ที่ 16 ก.พ. 2565 ผู้ป่วยสะสม 2,990 ราย ผู้ป่วยวันนี้เพิ่ม 67ราย ติดเชื้อในพื้นที่ 66 ราย ติดเชื้อนอกพื้นที่ 1 ราย. เสียชีวิตสะสมรวม 5 ราย อยู่อันดับที่ 38 ของประเทศ

นายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำ เภอวังสะพุง จ.เลย กล่าวเรื่องนี้ว่า หลังจากการผ่อนคลายการใช้กฎหมาย หรือ ข้อบังบัคับทำให้การ ติดเชื้อในพื้นที่พุ่งสูง ศูนย์โควิดชุมชนระดับ หรือ ศูนย์ CI มีทั้มี งหมด ทั้ 4 แห่งเต็ม กว่า 200 ราย ทั้งเ ด็กและผู้ใหญ่ สืบเนื่องจากการ งานแต่งงาน งาน ทำ บุญหาผู้ล่วงลับ งานศพ รวมทั้งจากผู้มีอาชีพขายลอตเตอรี่รายย่อย ที่ไม่ยอม ตรวจ ATK เดินระบาดไปทั่ว ค่อนข้างน่ากังวลเป็นอย่างยิ่ง ศูนย์โควิดชุมชนระดับอำเภอมีทั้งหมด 4 แห่ง มีผู้ติดเชื้อเต็มหมดทุกแห่ง โดยมีผู้ติดเชื้อ 207 ราย และโรงพยาบาลก็เต็มเช่นกัน โรงเรียนมีเด็กติดยกชั้น และคาดว่าจะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีกมาก

นายอำเภอวังสะพุง กล่าวถึงมาตรการที่เราวางไว้กลับไม่ได้รับความร่วมมือจากชาวบ้าน แม้ให้จัดได้ แต่ระบุจำนวนคนร่วมงาน ไม่มีการร่าเริง แต่ก็มีการฝ่าฝืน ไม่เคารพกฎ บางหมู่บ้านจัดงานทำบุญแจกข้าว มีหมอลำ ผู้ใหญ่บ้านขอให้งดก็ยังมีหมอลำ โดยเจ้าภาพไล่ผู้ใหญ่บ้านออกจากงาน อ้างว่าเป็นประเพณี สุดท้ายหลังงานเลิกมีผู้ติดเชื้อยกหมู่บ้าน เกิดคลัสเตอร์ลุกลามบริเวณกว้าง” นายภูริวัจน์ กล่าว

ด้านเจ้าหน้าที่ 5 เสือที่ปฏิบัติการ ศูนย์โควิดชุมชน ณ ร.หอประชุม ร.ร.เทศบาลวังสะพุง 1 บ้านบุ่งไสล่ ต.ศรีสงคราม อ.วังสะพุง จ.เลย วันนี้ประกอบด้วยนายลำธาร เป็นเน่น ผู้ใหญ่บ้านปากวนหมู่ 1 ต.ปากปวน อ.วังสะพุง, นางไพลิน คำไล้ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านปากปวนหมู่ 1} นายสิทธิบุญทองคำ เจ้าพนักงานเทศบาลตำบลปากปวน ฯ กล่าวว่า ณ วันนี้มีผู้ป่วยด้วยพาโควิด-19 จำนวน 56 ราย ทั้งเข้ามาใหม่และออกไปหลังจากกักตัวรักษา 14 วันก็ออกไปกักตัวต้อที่บ้านอีก 14 วัน สำหรับคลัสเตอร์ใหญ่ของอำเภอวังสะพุงช่วงนี้จาก 10 ตำบล 144 หมู่บ้าน เป็นโรคติดเชื้อโควิดทุกตำบล จุดนี้จึงรับคนไข้มาทุกวัน คลัสเตอร์ใหญ่จากเด็กเล็ก นักเรียน นักศึกษาและผู้ปกครองที่ชายลอตเตอรี่รายย่อยเป็นสำคัญ แบบไม่ป้องกันหรือป้องกันไม้ดี ลดการ์ดลงไม่ปฏิบัติตามมาตรการกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด คาดว่าน่าจะระบาดหนหักขึ้นมาอีก