สามเณรวัดหนองแวงติดโควิดเพิ่ม งดเวียนเทียน "วันมาฆบูชา"

เปิดวัดหนองแวงวันแรกคึกคัก ประชาชน นักท่องเที่ยว แห่ทำบุญเนื่องในวันมาฆบูชา แต่งดกิจกรรมเวียนเทียน ขณะที่ตัวเลขล่าสุดพบสามเณรติดเชื้อเพิ่ม2รูป รวมเป็น17รูป รักษาตัวอยู่โรงพยาบาลสนาม

เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดหนองแวงพระอารามหลวง ถนนกลางเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น มีบรรดานักท่องเที่ยวและพุทธศาสนิกชน ทยอยเดินทางมาทำบุญเนื่องในวันมาฆบูชาเป็นจำนวนมาก โดยวันนี้เป็นการเปิดวัดให้ประชาชนเข้าร่วมทำบุญเป็นวันแรก หลังจากสัปดาห์ก่อนมีการประกาศปิดวัดชั่วคราวตั้งแต่วันที่8-14 กุมภาพันธ์ เนื่องจากมีพระสงฆ์สามเณรติดเชื้อโควิดจำนวนมาก

พระมหาอนุชิต วชิรญาโณ เจ้าหน้าที่พระมหาธาตุ จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า วันนี้เป็นวันแรกที่เปิดวัดให้ประชาชนเข้ามาทำบุญตักบาตร ถวายสังฆทาน หลังจากที่มีการปิดวัดเนื่องจากสถานการณ์โควิด หลังจากเปิดวัดมีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 เนื่องจากเป็นวัดที่มีประชาชน และนักท่องเที่ยวให้ความนิยม สำหรับประชาชนที่เข้ามาภายในพระมหาธาตุจะมีจุดคัดกรอง วัดอุณหภูมิร่างกาย หากพบว่าเป็นไข้จะไม่อนุญาตให้เข้าไปเด็ดขาด ประชาชนที่เข้ามาต้องเว้นระยะห่าง เพื่อป้องกันโรค โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอ เจ้าหน้าที่ตำรวจ จากสภ.เมืองขอนแก่น และเจ้าหน้าที่จากอสม.ชุมชนเมืองเก่า 4 ชุมชน มาคอยอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่มาทำบุญด้วย ซึ่งวันนี้เป็นวันแรกที่เปิดและเป็นวันมาฆบูชาด้วย ทำให้มีประชาชน นักท่องเที่ยว มากกว่าปกติ หากเจ้าหน้าที่ดูแลไม่ทั่วถึงก็จะมีพระสงฆ์ สามเณรคอยอำนวยความสะดวกให้กับญาติโยมด้วย

พระมหาอนุชิต วชิรญาโณ เปิดเผยอีกว่า วันมาฆบูชาปีนี้ทางวัดงดกิจกรรมเวียนเทียน แต่อนุญาตให้ประชาชนเข้าสักการะพระบรมสารีริกธาตุ และทำบุญได้ตามปกติ โดยจะเปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. ส่วนสถานการณ์โควิดภายในวัดล่าสุดพบพระสงฆ์สามเณรติดเชื้อเพิ่มอีก 2 รูป รวมกับของเดิมก่อนหน้านั้น15รูป รวมเป็น17 รูป ตอนนี้พักรักษาตัวอยู่โรงพยาพบาลสนาม ส่วนที่กักตัวทั้งหมดประมาณ 70 รูปตอนนี้ได้กลับมาปฏิบัติกิจของสงฆ์ได้ตามปกติแล้ว