ทุบสถิติ! "โควิด-19" นครศรีธรรมราช ติดเชื้อจ่อทะลุพันคน RTPCR ATK 976 ราย

พบผู้ติดเชื้อ "โควิด-19" ในจังหวัดนครศรีธรรมราช ทะยานทุบสถิติ RTPCR ATK ทะลัก 976 ราย - ผวจ. เรียกประชุมด่วนเพิ่มมาตรการเข้มข้น สสจ.เผยการติดเชื้อในครัวเรือนสูงขึ้นมากไม่แสดงอาการสอบสวนโรคไม่ได้ คลัสเตอร์งานศพ-งานแต่ง-โรงงาน-โรงเรียนเพิ่มสูงขึ้น

เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 65 สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด 19 ที่นครศรีธรรมราช ดูเหมือนว่ากำลังกลับมาเป็นปัญหาใหญ่อีกครั้ง หลังจากวันนี้มีรายงานพบผู้ติดเชื้อสูงที่สุดอย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน มีตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันด้วยระบบ RT.PCR. จากป้องปฏิบัติการหลายโรงพยาบาลในจังหวัดรวมกันสูงถึง 743 ราย ซึ่งผู้ติดเชื้อจำนวนนี้กระจายอยู่ใน 22 อำเภอจาก 23 อำเภอของจังหวัดนครศรีธรรมราช ทำให้ตัวเลขที่ปรากฎสร้างความกังวลให้กับนายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ภายหลังจากเสร็จสิ้นจากการเป็นประธานพิธีตักบาตรทำบุญวันมาฆบูชาหน้าองค์พระบรมธาตุเจดีย์ ช่วงเช้า นายไกรศร ได้เรียกรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ทุกคน ปลัดจังหวัดนครศรีธรรมราช ผู้บังคับการตำรวจภูธร สาธารณสุขจังหวัด เข้าประชุมเป็นการเร่งด่วนที่ จวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

นายไกรศร ได้แสดงความกังวลในกลายคลัสเตอร์ที่ปรากฎเช่นวงพนันที่ถูกเรียกใหม่ว่า วงสันทนาการ คลัสเตอร์ที่แพร่ระบาดจากการกระทำที่ผิด พรบ.ควบคุมโรคระบาด รวมทั้งคลัสเตอร์งานบุญ งานศพ งานแต่งที่กำลังเพิ่มสูงขึ้น นอกจากนั้นยังปรากฎคลัสเตอร์สถานศึกษาในหลายแห่งที่มีการเปิดการเรียนการสอน ซึ่งล่าสุดนั้นได้ให้อำนาจผู้อำนวยการสถานศึกษาบริหารจัดการสั่งปิดเรียนในสถานศึกษาได้ตามสถานการณ์ เพื่อเป็นการควบคุมโรคและให้รายงาน ศบค.จังหวัดตามมาภายหลังได้

และในช่วงบ่ายของวันเดียวกันนายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เปิดแถลงข้อมูลการติดเชื้อในวันนี้ว่าสรุปยอดการติดเชื้อที่ปรากฎนั้นเป็นยอดที่ตรวจด้วยระบบ RT-PCR คือ 743 ราย แต่หากนับรวมการตรวจพบเชื้อด้วยระบบ ATK. อีกกว่า 233 ราย จะมีผู้ติดเชื้อสูงถึง 976 ราย

นายแพทย์สาธารณสึขจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้แถลงข้อมูลว่าขณะนี้พบการติดเชื้อในครัวเรือนสูงขึ้นอย่างมาก ก่อนหน้าเรากังวลการระบาดในวงพนัน งานบวช งานศพ งานแต่ง แต่ตอนหลังตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นมาพบว่ามีการติดเชื้อมิครอน มากขึ้นทำให้การหาต้นตอเชิ้อยากลำบาก บอกไม่ได้ว่าติดมาจากไหน เมื่อมีการรับเชื้อมาจึงนำมาติดต่อสมาชิกในครอบครัวทุกคน แต่ติดแล้วยังไม่ค่อยมีอาการ

อย่างไรก็ตามนายแพทย์สาธารณสุข ยังระบุด้วยว่าขณะนี่คลัสเตอร์งานสพปรากฎมากขึ้นในอำเภอลานสกา ร่อนพิบูลย์ หัวไทร จุฬาภรณ์ มีการจัดเลี้ยงเนื่องจากเจ้าภาพเกรงอกเกรงใจผู้ที่มาร่วมงานหากไม่ได้รับประทานอาหารจะรู้สึกไม่ดี แต่เมื่อกินอาหารแล้วต้องมีการพูดคุยสารทุกข์สุกดิบทำให้เป็นการแพร่ระบาดกลายเป็นคลัสเตอร์ขนาดใหญ่ นอกจากนั้นยังมีการติดเชื้อในโรงงาน ติดเชื้อในโรงเรียนที่เปิดเรียน ซึ่งขณะนี้กำลังเร่งบริหารจัดการ ส่วนแนวโน้มของการติดเชื้อที่พีคสุดนั้นสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ระบุว่าน่าจะอยู่ที่ปลายมีนาคม และหลังจากเทศกาลสงกรานต์ไปแล้ว สถานการณ์จะเริ่มคลี่คลายมากขึ้น