"น้ำมันรั่ว" ระยองซ้ำรอบ 2 เผยคลิปสถานการณ์ล่าสุดที่หาดแม่รำพึง

ดราม่า "น้ำมันรั่ว" ระยอง ซ้ำรอบ 2 ล่าสุดพบคราบน้ำมันถูกคลื่นซัดลอยมาติดหาดแม่รำพึงเป็นทางยาว เจ้าหน้าที่เร่งกำจัด ด้าน นายกอบต.ตะพง หวั่นคราบน้ำมันฝังในทะเลรอเวลามรสุมพัดเข้าฝั่ง

วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2565 จากกรณี "น้ำมันรั่ว" รอบที่ 2 ผู้สื่อข่าวรายงานล่าสุดว่าพบคราบน้ำมันถูกคลื่นทะเลซัดมาติดชายหาด บริเวณคลองหัวรด หาดแม่รำพึง ต.ตะพง อ.เมืองระยอง เป็นทางยาว ซึ่งมีลักษณะเป็นฟิล์มบางๆ มันเงาวาว เมื่อถูกแสงแดดจะเห็นได้อย่างชัดเจนเป็นแสงระยิบระยับ และมีกลิ่นของน้ำมัน

 

 

นอกจากนี้ยังพบว่ามีคราบน้ำมันที่อยู่ในชั้นของทรายด้วย เบื้องต้นได้มีเจ้าหน้าที่ บ.SPRC ได้นำบูมและกระดาษซับชนิดพิเศษ เร่งซับคราบน้ำมันดังกล่าว เพื่อนำไปกำจัดอย่างถูกวิธีต่อไป

 

นายทวีป แสงกระจ่าง นายกอบต.ตะพง กล่าวว่า คราบน้ำมันฟิล์มบางๆ ที่พบบริเวณหาดแม่รำพึง น่าจะเป็นกลุ่มก้อนของน้ำมันที่มีการรั่วไหล รอบที่ 2 ที่บริเวณทุ่นลอยขนถ่ายน้ำมันดิบของ บ.SPRC หลังเจ้าหน้าที่บริษัทฯได้เคลื่อนย้ายท่ออ่อนจุดรั่วไหลครั้งที่แล้วขึ้นมาตรวจสอบ จนเกิดรั่วไหลซ้ำอีก และถูกคลื่นมรสุมลมพัดเข้าฝั่ง

 

ส่วนที่พบอยู่ใต้พื้นทรายชายหาดวันนี้ก็น่าจะเป็นคราบน้ำมันที่ค้างอยู่เมื่อตอนที่รั่วครั้งแรก และยังมีความกังวลว่าในช่วงฤดูมรสุมประมาณเดือนมีนาคม-เมษายน คราบน้ำมันที่เคยรั่วทุกครั้งจนสะสมอยู่ใต้ทะเลก็จะถูกคลื่นลมพัดเข้าฝั่งเป็นจำนวนมาก

 

 

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษ ได้ลงพื้นที่จัดเก็บตัวอย่างคราบน้ำมันเหล่านี้ไปทำการตรวจสอบแล้ว ขณะที่มีรายงานว่ากลุ่มคราบน้ำมันดิบที่รั่วไหลลงทะเลรอบ 2 จำนวน 5 พันลิตร เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เข้าปฏิบัติการเพื่อทำการเก็บกู้ โดยนำบูมไปวางล้อมรอบกลุ่มคราบน้ำมันดิบไว้ เพื่อป้องกันแพร่กระจายขยายวงกว้างในทะเล พร้อมทั้งโปรยสารเคมีเพื่อกำจัดคราบน้ำมันดิบจมลงทะเล ซึ่งขณะรายงานกลุ่มคราบน้ำมันดิบกลุ่มใหญ่ยังคงลอยอยู่ห่างจากชายฝั่งหาดแม่รำพึงประมาณ 7 กิโลเมตร และห่างจากเกาะเสม็ด 10 กิโลเมตร

 

ข่าวภาพโดย อัจฉรา/ภัทราพร วิเศษศรี จ.ระยอง