โคราชป่วยใหม่พุ่ง 569 ราย ผวาคลัสเตอร์ตลาดประปาลามหลายพื้นที่

โคราชป่วยใหม่พุ่ง 569 ราย ผวาคลัสเตอร์ตลาดประปาลามหลายพื้นที่

โคราชป่วยใหม่พุ่ง 569 ราย ผวาคลัสเตอร์ตลาดประปาลามหลายพื้นที่ ป่วยสะสม 120 ราย หากมีอาการเจ็บป่วย มีไข้ ไอ นำมูก เจ็บคอ ให้รับตรวจ ATK ทันที

วันที่ 12 กุมภาพันธ์ ที่ศูนย์บริการสาธารณสุข 1 โพธิ์กลาง สำนักงานเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา นายไกรสีห์  หล่อธราประเสริฐ รองนายก ทน.นครราชสีมา พร้อมบุคลากรสาธารณสุขกลุ่มงานป้องกันโรคดำเนินมาตรการ Active case finding หรือค้าหาเชิงรุก ตรวจ ATK ให้กับกลุ่มเสี่ยงที่ความเชื่อมโยงกับผู้ป่วยหรือเคยใช้บริการตลาดประปายุคใหม่ ตลาดเพ็ชรสีมา ช่วงระหว่างวันที่ 1-10 ก.พ ที่ผ่านมา พบผลบวกจำนวนหนึ่ง

 

ทั้งนี้มีความเกี่ยวข้องกับคลัสเตอร์ตลาดประปายุคใหม่ ตลาดเช้าของเอกชนตั้งอยู่ย่านใจกลางเมือง ไทม์ไลน์ วันที่ 4 ก.พ พบผู้ป่วยเป็นผู้ค้าในตลาดประปายุคใหม่ จึงค้นหากลุ่มเสี่ยงที่มีประวัติเชื่อมโยงจากกิจกรรมทางสังคมไปมาหาสู่ พบปะพูดคุยและทานอาหารร่วมกัน พบผู้ป่วยเพิ่มรวมทั้งสิ้น 13 ราย ประกอบด้วยแผงเบเกอรี่ 7 ราย แผงปลา 3 รายและแผงหมู 3 ราย ช่วงสายที่ผ่านมาพบครอบครัวผู้ค้าที่ ต.พุดซา อ.เมือง ป่วย 10 ราย และ ตำบลรอบนอกในเขต อ.เมือง และอำเภใกล้เคียง รวมนับ 10 ราย  

ล่าสุดมีผู้ป่วยสะสม 120 รายในขณะเดียวกันที่ ตลาดประปายุคใหม่และตลาดเพ็ชรสีมา เขตเทศบาลนครฯ เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สนง.สาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ทน.นครราชสีมา พร้อมบรรดาผู้ค้าในตลาด ได้ร่วมกันฉีดล้างและพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคในพื้นที่เสี่ยง เช่นทางเดิน แผงจำหน่ายสินค้า รวมทั้งจุดสัมผัสต่างๆ เพื่อสร้างความมั่นใจและปลอดภัยให้กับชาวโคราช

ด้านนายไกรสีห์  รองนายกเทศมนตรีนคร (ทน.) นครราชสีมา เปิดเผยว่า การดำเนินการทำความสะอาดครั้งนี้เพื่อกำจัดแหล่งเพาะเชื้อและจุดเสี่ยงต่างๆภายในตลาดฯ ทุกจุดตามมาตรการอนามัยสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้เทศบาลนครฯ ได้ออกประกาศผ่านสื่อโซเชียล ขอให้ผู้ที่ไปใช้บริการตลาดประปา ตลาดเพ็ชรสีมา ระหว่างวันที่ 1-10 ก.พ ให้ตรวจ ATK พร้อมกับเฝ้าระวังสังเกตอาการตัวเอง หากมีอาการเจ็บป่วย มีไข้ ไอ นำมูก เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรสหรือมีอาการทางระบบทางเดินหายใจให้ไปตรวจหาเชื้อที่ศูนย์บริการสาธารณสุข 1(โพธิ์กลาง) ในวันที่ 12-13 กพ. เวลา 08.30-11.30 น. และ 13.00-16.00 น.

ทั้งนี้ศูนย์บัญชาเหตุการณ์ตอบโต้โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จ. นครราชสีมา รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ในพื้นที่ 32 อำเภอ ของ จ.นครราชสีมา พบผู้ป่วยรายใหม่ 569 ราย เป็นการติดเชื้อนอกพื้นที่ 29 ราย และติดเชื้อในพื้นที่ 540  ราย ป่วยสะสม 41,892 ราย รักษาหาย 38,469 ราย ยังรักษาอยู่ 3,119 ราย เสียชีวิตรายใหม่ 1 ราย เป็นหญิง อายุ 82 ปี ต.บ้านเกาะ อ.เมือง มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยโควิด -19 เสียชีวิตสะสม 304 ราย