เชียงใหม่ กลับมาติดโผหนึ่งใน 23 จังหวัดเชื้อโควิดพุ่ง

เชียงใหม่ กลับมาติดโผหนึ่งใน 23 จังหวัดเชื้อโควิดพุ่ง

กระทรวงสาธารณสุข เตือน 23 จังหวัดเสี่ยงติดโควิดสูงขึ้น จังหวัดเชียงใหม่ ติดโผหลังผ่อนหลายมาตรการให้จัดกิจกรรมทางสังคม ขณะที่คลัสเตอร์โรงเรียน-ร้านอาหารเพิ่มขึ้น ด้านศึกษาธิการเชียงใหม่ เร่งรณรงค์ให้เด็กเล็กอายุ 5-11 ปีกว่า 1.5 แสนคน ฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันหมู่

เมื่อวันที่11 ก.พ. 65 กระทรวงสาธารณสุขได้ออกมาเตือนว่า ผู้ติดเชื้อรายวัน มีแนวโน้มยังสูงขึ้นต่อเนื่องจากการเริ่มผ่อนคลายมาตรการและมีกิจกรรมทางสังคมเพิ่มขึ้น ซึ่งจังหวัดที่ติดเชื้อสูง 23 จังหวัด ได้แก่    เชียงใหม่ นครสวรรค์ นครราชสีมา ชัยภูมิ ร้อยเอ็ด บุรีรัมย์ ขอนแก่น มหาสารคาม สุรินทร์ ภูเก็ต นครศรีธรรมราช ราชบุรี ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสาคร ฉะเชิงเทรา ระยอง ปราจีนบุรี นครปฐม ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ ชลบุรี และ กทม. ขอให้ประชาชนในจังหวัดหรือผู้เดินทางเข้าจังหวัดเหล่านี้ ระมัดระวังป้อง กันตนเองอย่างเข้มข้น

ล่าสุด สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 จังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 10 ก.พ.2565 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ เพิ่ม 261 ราย โดยในขณะนี้มีคลัสเตอร์ที่ยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ประกอบด้วย คลัสเตอร์กลุ่มโรงเรียน 2 คลัสเตอร์ ได้แก่ โรงเรียนเชียงใหม่มัธยม ฝั่งประถมศึกษา ตำบลสบเปิง อำเภอแม่แตง ตรวจ RT-PCR พบเพิ่ม 3 ราย ยอดรวม 17 ราย และวิทยาลัยเทคนิคสารภี ชั้น ปวส.1 แผนกยานยนต์ ตำบลหนองผึ้ง อำเภอสารภี ตรวจ ATK พบเพิ่ม 1 ราย ยอดรวม 4 ราย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ด้านคลัสเตอร์กลุ่มร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม 5 คลัสเตอร์ ได้แก่ ร้านเลอเนิร์ฟ คาเฟ่ พบเพิ่ม 3 ราย รวมเป็น 4 ราย ,ร้านบางขวาง เพิ่ม 5 ราย รวมเป็น 11 ราย ,ร้านพอใจบาร์ พบเพิ่ม 2 ราย รวมเป็น 15 ราย,ร้านฮอมบาร์ พบเพิ่ม 1 ราย รวมเป็น 17 ราย และร้านฉลุยคาเฟ่ พบเพิ่ม 1 ราย รวมเป็น 7 ราย

นอกจากนี้ ยังมีคลัสเตอร์อื่นๆ อีก 5 คลัสเตอร์ เป็นคลัสเตอร์ใหม่ทั้งหมด ประกอบด้วย คลัสเตอร์สถานสงเคราะห์บ้านเด็กชาย ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม ตรวจ ATK พบเพิ่ม 14 ราย ,คลัสเตอร์สำนักงานสรรพากรพื้นที่เชียงใหม่ ตรวจ RT-PCR พบเพิ่ม 1 ราย ยอดรวม 4 ราย ,คลัสเตอร์คลังสินค้า บริษัท ซีพีดีชีทบอร์ด จำกัด ตำบลหนองแฝก อำเภอสารภี ตรวจ ATK พบเพิ่ม 4 ราย ยอดรวม 11 ราย ,คลัสเตอร์วัดเจดีย์หลวง ตำบลพระสิงห์ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ตรวจ RT-PCR พบเพิ่ม 3 ราย และคลัสเตอร์แคมป์ช่างสอน หมู่ 8 ตำบลบ้านแหวน อำเภอหางดง ตรวจ RT-PCR พบเพิ่ม 4 ราย

นางยุพิน บัวคอม ศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้มีแนวโน้มว่าเด็กในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น ในโรงเรียน และชุมชนต่างๆ แต่ไม่ได้มีอาการรุนแรง ส่วนใหญ่จะติดมาจากผู้ปกครอง ล่าสุด ได้มีการกำชับให้โรงเรียนในสังกัดได้ปฎิบัติการมาตรการป้องกันการแพร่ะระบาดของเชื้อโควิด-19 อย่างเข้มข้น โดยเด็กที่อายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไปมีการฉีดวัคซีนไปแล้วร้อยละ 80 และขณะนี้กำลังรณรงค์ให้เด็กอายุ 5-11ปีที่มีกว่า 150,000คนเข้ามารับวัคซีนได้เร็วที่สุด โดยในสัปดาห์นี้ได้รับการจัดสรรวัคซีนฉีดให้เด็กไปแล้วกว่า 10,000 คน และขอให้ผู้ปกครองที่ยังไม่ตัดสินใจ เร่งนำลูกหลานมารับวัคซีน เพื่อสร้างภูมิคุ้มหมู่

ขณะที่โรงพยาบาลนครพิงค์ ได้รณรงค์ให้มีการฉีควัคซีนไฟเซอร์ ฝาสีส้ม  สำหรับเด็กอายุ 5-11ปี ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 28 ก.พ.2565 ยกเว้นวันเสาร์-อาทิตย์ โดยจะฉีดวัคซีนสำหรับเด็กกลุ่มเสี่ยง ที่มีโรคประจำตัวก่อน ใน  7 โรค คือ โรคอ้วน, โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง, โรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง, โรคไตวายเรื้อรัง, โรคมะเร็งและภูมิคุ้มกันต่ำ, โรคเบาหวาน และกลุ่มโรคพันธุกรรม รวมทั้งกลุ่มอาการดาวน์ เด็กที่มีภาวะบกพร่องทางระบบประสาทอย่างรุนแรง และเด็กที่มีพัฒนาการช้า รวมไปถึงเด็กปกติ ซึ่งจะจำกัดจำนวน 100 คนต่อวัน สามารถ walk in มาได้เลย โดยไม่ต้องจอง