"น้ำมันดิบรั่ว" ซ้ำทะเลมาบตาพุด 5,000 ลิตร

"น้ำมันดิบรั่ว" ซ้ำทะเลมาบตาพุด 5,000 ลิตร

สตาร์ปิโตรเลียมฯ (SPRC) ประสานแจ้งเหตุ "น้ำมันดิบรั่ว" ซ้ำจุดเดิมท่ออ่อนทุ่นลอย ทะเลมาบตาพุด 5,000 ลิตร ประสานขอใช้สาร Dispersant สูงถึง 5,000 ลิตร

เมื่อวันที่ 10 ก.พ.65 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จํากัด (มหาชน) ได้แจ้งว่าพบ "น้ำมันดิบรั่ว" ไหลจากท่ออ่อนใต้น้ำของทุ่นลอย (SPM) อยู่ระหว่างการเก็บกู้ขึ้นมาตรวจสอบและหาสาเหตุ

เบื้องต้นรายงานตัวเลข 5,000 ลิตร โดยพื้นที่เกิดเหตุจุดเดิมของบริษัท สตาร์ปิโตรเลียมฯ ซึ่งอยู่ระหว่างการแก้ไขระบบท่อที่เกิดการรั่วไหลรอบก่อน โดยบริษัทประสานขอใช้ Dispersant จำนวน  5,000 ลิตร ซึ่งถือเป็นสัดส่วน 1 ต่อ 1 ในการนำไปย่อยสลาบคราบน้ำมัน ถือว่าสูงเกินความจำเป็น ทำให้กรมควบคุมมลพิษ ยังไม่อนุมัติใช้สารดังกล่าว 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

สำหรับ บริษัท สตาร์ปิโตรเลียม เพิ่งเกิดอุบัติเหตุน้ำมันรั่วลงทะเลเมื่อวันที่ 25 ม.ค.65 ที่ผ่านมา และมีการแถลงตัวเลขเป็นทางการว่ามีน้ำมันรั่วแค่ 47,000 ลิตร ขณะที่ความเสียหายทางด้านทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ยังอยู่ระหว่างการสำรวจและประเมินความเสียหายทั้งระยะสั้นและระยะยาว 

โดยเฉพาะชายหาดแม่รำพึง ที่ได้รับผลกระทบคราบน้ำมันเข้าชายหาดจนกระทบต่อการท่องเที่ยว และธุรกิจ และตอนนี้ยังอยู่ระหว่างการงดออกเรือประมงชายฝั่งด้วย

ล่าสุด ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือเหตุท่อ "น้ำมันดิบรั่ว" เร่งด่วน เพื่อรับมือสถานการณ์ครั้งนี้แล้ว 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์