"น้ำมันรั่ว" ปธ.หอการค้าระยองจี้รัฐเร่งเยียวยา ทุกส่วนได้รับผลกระทบหมด

จากกรณี "น้ำมันรั่ว" ปธ.หอการค้าจังหวัดระยอง ฉะรัฐบาลต้องดูแลชาวระยองให้ดีกว่านี้ พร้อมเสนอให้มีหน่วยระงับเหตุ ชี้ปัญหาคราบน้ำมันต้องเร่งเยียวยาช่วยคนหาเช้ากินค่ำเป็นอันดับแรก ยันทุกส่วนได้รับผลกระทบหมด

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565 นายพิธพร สะมะลาภา ประธานหอการค้าจังหวัดระยอง เผยถึงกรณี "น้ำมันรั่ว" กลางทะเลระยองเมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา ก่อนพัดคราบน้ำขึ้นหาดแม่รำพึง ต.ตะพง อ.เมือง ได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง

 

 

กรณี "น้ำมันรั่ว" เกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 แล้ว ทั้งนี้ทางจังหวัดต้องมีวอร์รูมหรือเป็นมาตรการที่ชัดเจน กรณีบริษัทฯ ที่มาตั้งการขนถ่ายน้ำมันดิบส่งมาทางท่อใต้น้ำกลางทะเล ต้องมีมาตรการควบคุมที่ชัดเจน เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นมา ทางบริษัทต้นเหตุก็ชดใช้ในระดับหนึ่ง ทั้งที่ชาวระยอง พ่อค้าแม่ค้าชาวประมง ร้านอาหาร ภาคการท่องเที่ยวฯลฯ ได้รับผลกระทบหมดต้องได้รับการเยียวยาในระยะยาวด้วย

 

ประธานหอการค้าจังหวัดระยอง ระบุต่อว่า ข้อสำคัญต้องบอกว่ารัฐบาลต้องดูแลชาวระยองให้ดีกว่านี้ เนื่องจากเป็นจังหวัดที่สร้าง GDP ให้กับประเทศสูงสุด ทั้งรับอุตสาหกรรมหนัก อุตสาหกรรมต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำมาอยู่ในพื้นที่ ทั้งมลพิษก็มากกว่าที่อื่น แต่ไม่มีสิทธิพิเศษใดๆเลย บางทีก็ต้องให้แต้มต่อคนระยองซึ่งเป็นคนพื้นถิ่นบ้าง เรื่องคราบน้ำมันเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดการได้แต่เรื่องมลพิษที่จะตกค้างในอาหารทะเลบางส่วนก็อาจจะต้องหยุดกิน ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการกระทบชาวระยองซ้ำซาก

 

"ขอเสนอให้ระยองควรจะมีหน่วยป้องกัน หรือหน่วยบรรเทาตรงส่วนนี้ของเราเองไม่ต้องพึ่งที่อื่น เพราะเรามีอุตสากรรมหนักค่อนข้างเยอะแต่หน่วยระงับเหตุไม่มีเป็นของตัวเอง ต้องพึ่งจากที่อื่นทำให้ล่าช้า ถ้าเกิดเรามีหน่วยงานหรือเป็นองค์กรของเราเองในการระงับเหตุได้เลย ผลกระทบและความเสียหายจะเกิดในวงแคบกว่านี้"

 

 

ประธานหอการค้าจังหวัดระยอง ระบุทิ้งท้ายว่า ความเสียหายตอนนี้ยังประเมินค่าไม่ได้ อาจมองว่าเป็นความเสียหายที่การประมงและภาคท่องเที่ยว แต่จริงๆแล้วทุกส่วนมีความผูกพันรวมกันหมด ทั้งท่องเที่ยว ประมงรับจ้าง ซึ่งล้วนโยงกันไปหมด ทำให้ความเสียหายในภาพรวมค่อนข้างมาก ที่มองในตอนนี้ต้องเร่งแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ให้คนที่ได้รับผลกระทบมีกินก่อนต้องเร่งด่วนมากๆ บางคนหาเช้ากินค่ำ วันนี้ไม่ได้ทำงานก็ไม่มีกิน ซึ่งคนที่อยู่ระดับบนก็จะไม่เข้าใจไม่รู้เลยว่าอดข้าวเป็นอย่างไร

 

"ต้องช่วยเหลือประชาชนก่อน ต้องเอาเงินลงมาให้เร็วที่สุด เพราะคนหาเช้ากินค่ำจะไม่มีกินอยู่แล้วต้องรีบช่วย ถัดไปก็อาจว่ากันต่อในเรื่องของสถานประกอบการเองจะเป็นในรูปแบบไหน จะช่วยในรูปแบบไหน ก็ต้องว่ากันตามนั้น หลังจากช่วยผู้ประกอบการเสร็จแล้วจะไปช่วยสิ่งแวดล้อมและการป้องกันที่จะไม่ให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นอีก จะต้องทำยังงัย เราต้องวางให้เต็มรูปแบบซึ่งระยองทำเงินให้กับประเทศมากแต่คุณภาพชีวิตของคนระยองถือว่าเจอเหตุการณ์แบบนี้ซ้ำซาก"

 

ข่าวโดย อัจฉรา/ภัทราพร วิเศษศรี /วัลลภ อาจวิชัย จ.ระยอง