ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสดิ่ง 1.96 ดอลล์หวั่นน้ำมันอิหร่านทะลักเข้าตลาด

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสดิ่ง 1.96 ดอลล์หวั่นน้ำมันอิหร่านทะลักเข้าตลาด

ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดวันอังคาร(8ก.พ.) ดิ่งลง 1.96 ดอลลาร์ ท่ามกลางความกังวลที่ว่า ความคืบหน้าในการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน อาจปูทางให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันสู่ตลาดโลก

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนมี.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลดลง 1.96 ดอลลาร์ ปิดที่ 89.36 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนเม.ย. ลดลง 1.91 ดอลลาร์ ปิดที่ 90.78 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ ชาติมหาอำนาจและอิหร่านจะกลับมาเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ในวันนี้ที่กรุงเวียนนา หลังจากที่ได้พักการเจรจาเป็นเวลา 10 วัน

สหรัฐได้เข้าร่วมการเจรจาดังกล่าวทางอ้อม ซึ่งที่ผ่านมา สหรัฐได้ผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรบางส่วนต่ออิหร่านแล้ว แต่อิหร่านเรียกร้องให้สหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทั้งหมด และให้การรับประกันว่าจะไม่มีการใช้มาตรการลงโทษอิหร่านต่อไปในอนาคต

ในการซื้อขายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 7 ติดต่อกัน โดยได้ปัจจัยหนุนจากตัวเลขจ้างงานสหรัฐที่แข็งแกร่ง และการเกิดพายุฤดูหนาวในสหรัฐ ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมัน

ขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากวิกฤตการณ์ในยูเครน และการที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส มีมติยึดมั่นตามข้อตกลงเดิมในการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพียง 400,000 บาร์เรล/วันในเดือนมี.ค. แม้ถูกกดดันจากสหรัฐและประเทศพันธมิตรที่ต้องการให้โอเปกพลัสเพิ่มการผลิตน้ำมันมากกว่านี้