ดราม่า "บันไดเลื่อน" สถานีสนามไชย ไขคำตอบทำไมถึงไม่มีหลังคา

ดราม่า "บันไดเลื่อน" สถานีสนามไชย ไขคำตอบทำไมถึงไม่มีหลังคา

จากดราม่า "บันไดเลื่อน" รถไฟฟ้าสถานีสนามไชย ไขข้อสงสัยทำไมถึงไม่มีหลังคากันแดดกันฝน แล้วแบบนี้จะปลอดภัยหรือไม่

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2565 จากกรณีที่หลายๆคนสงสัยว่า ทำไม "บันไดเลื่อน" สถานีสนามไชย ถึงไม่มีหลังคา เพื่อกันแดดกันฝน แล้วแบบนี้จะปลอดภัยไหม และจะเกิดปัญหาหรือเปล่านั้น

 

 

ล่าสุดทางเพจเฟซบุ๊ก MRT Bangkok Metro ได้ชี้แจงว่า "ปลอดภัย" และ "ไม่มีปัญหา เพราะบันไดเลื่อนสถานีสนามไชยของเรา เป็นบันไดเลื่อนสำหรับใช้ภายนอกโดยเฉพาะ ด้วยคุณสมบัติทนแดดทนฝน พร้อมกับระบบรางระบายน้ำเพื่อป้องกันน้ำเข้า โดยจะเห็นได้จากการที่มีกระจกตั้งอยู่รอบๆ หรือเรียกว่า Rain Screen

 

กระจกเหล่านี้จะป้องกันฝนสาดเข้าตัวสถานี และจะนำพาน้ำฝนลงสู่ถังเก็บน้ำที่อยู่ด้านล่างบันไดเลื่อน แล้วจะเข้าสู่กระบวนการระบายน้ำต่อไป ซึ่งบันไดเลื่อนชนิดนี้นิยมใช้กันมากในต่างประเทศ สามารถกันฝน รวมถึงหิมะ ด้วยความที่ระบบได้ถูกออกแบบมาเพื่อป้องกันน้ำเข้า และเพื่อความปลอดภัยสูงสุด

 

นอกจากนี้เหตุผลที่จะต้องเป็นบันไดเลื่อนชนิดกลางแจ้งก็เพื่อไม่ให้บดบังความสวยงามของอาคารพิพิธภัณฑ์ "มิวเซียมสยาม" ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมเก่าแก่ที่กรมศิลปากรขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน

 

 

ด้วยความสวยงามและความเก่าแก่นี้เอง การออกแบบภายนอกสถานีจึงต้องมีการออกแบบอย่างพิถีพิถัน เพราะต้องการให้เปิดโล่ง และกลมกลืนกับพื้นที่โดยรอบ

 

หากใครอยากเห็นว่าของจริงเป็นอย่างไร สามารถแวะไปดูได้ที่ MRT สถานีสนามไชย ทางออก 1 ได้เลย

 

ดราม่า "บันไดเลื่อน" สถานีสนามไชย ไขคำตอบทำไมถึงไม่มีหลังคา

 

ที่มา MRT Bangkok Metro