"ฉีดวัคซีนเข็ม 3" เสี่ยงเป็นเอดส์สรุปยังไง อ.เจษฎ์ - หมอแล็บ ประสานเสียงตอบ

"ฉีดวัคซีนเข็ม 3" เสี่ยงเป็นเอดส์สรุปยังไง อ.เจษฎ์ - หมอแล็บ ประสานเสียงตอบ

"ฉีดวัคซีนเข็ม 3" ทำให้เป็นโรคเอดส์ หลังคลิปแชร์ว่อนโลกโซเชียล ด้าน อาจารย์เจษฎ์ - หมอแล็บแพนด้า ประสานเสียงตอบ เตือนเช็คข้อมูลให้ดีก่อนแชร์

จากกรณีที่มีการโพสต์คลิปเตือน "ฉีดวัคซีนเข็ม 3" แล้วจะทำให้เป็น "โรคเอดส์" ลงในสื่อโซเชียลมีเดีย จนมีการแชร์ต่อและทำให้หลายคนตกอกตกใจ ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ "อาจารย์เจษฎ์" และ "หมอแล็บแพนด้า" ได้ออกมาอธิบายว่า

 

 

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก "อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์" เกี่ยวกับคลิปๆหนึ่งที่มีการระบุ "ฉีดวัคซีนเข็ม 3" แล้วจะทำให้เป็นโรคเอดส์ ว่า "ฉีดวัคซีนโควิด ไม่ได้ทำให้เป็นโรคเอดส์นะครับ"

 

มีการเผยแพร่คลิปจาก tiktok ของผู้หญิงคนหนึ่งที่อ้างว่า "ฉีดวัคซีนเข็ม 3" ไปแล้วจะทำให้เป็นโรคเอดส์ ไม่เชื่อให้ลองไปวัดค่าต่างๆ เช่น CBC CD4 CD8 ฯลฯ หลังจากฉีดได้เลย (แถมบ่นด้วยว่า นี่เขาก็โดนลบคลิปมา 5 ช่องแล้ว ต้องมาเปิดเป็นช่องที่ 6)

 

อาจารย์เจษฎ์ ระบุชัดว่า ไม่จริงนะครับ การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด "ฉีดวัคซีนเข็ม 3" ไม่ได้ทำให้เราจะเป็นโรคเอดส์หรือโรคภูมิคุ้มกันบกพร่องนะ พวกต่อต้านวัคซีนนี่ชอบปล่อยข่าวปลอมอะไรประหลาดๆ อยู่เรื่อยเลย

 

วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 นั้น เริ่มฉีดเมื่อปลายปี 2020 ซึ่งถือว่าเป็นความสำเร็จทางวิทยาศาสตร์การแพทย์อย่างยิ่ง ที่ทำให้เราสามารถพัฒนาวัคซีนขึ้นมารับมือกับโรคอุบัติใหม่เช่นนี้ได้ภายในเวลาแค่ 1 ปี

 

แต่ก็นั่นก็ตามมาด้วยข่าวลือข่าวปลอมอีกมากมายว่า วัคซีนโรคโควิดทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพ เช่น เป็นโรคสมองเสื่อมอัลไซเมอร์ เป็นโรคภูมิพุ่มพวง ภูมิคุ้มกันทำลายตัวเอง (autoimmune disorder) รวมไปถึงเป็นโรคเอดส์ด้วย ซึ่งก็มั่วเช่นกัน

 

"ฉีดวัคซีนเข็ม 3" เสี่ยงเป็นเอดส์สรุปยังไง อ.เจษฎ์ - หมอแล็บ ประสานเสียงตอบ

 

 

โรค AIDS หรือ โรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง เกิดจากเชื้อไวรัส human immunodeficiency virus หรือ เอชไอวี HIV ไปทำลายระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ถ้าไม่ได้รับการรักษา

 

ซึ่งไม่ได้เกี่ยวอะไรกับวัคซีนโควิด-19 เมื่อฉีดวัคซีนแล้ว ไม่ได้จะทำให้เราติดเชื้อเอชไอวีปนมากับวัคซีน , ไม่ได้เพิ่มความเสี่ยงในการเป็นเอดส์ , ผลจากการฉีดวัคซีนมาแล้วจริงๆของคนทั่วโลกก็ไม่ได้บ่งชี้ว่า คนที่ฉีดวัคซีนแล้วจะเป็นโรคเอดส์มากกว่าคนที่ยังไม่ฉีด

 

ศ.ดร. David Wohl ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ และทำวิจัยเกี่ยวกับไวรัสเอชไอวี ที่มหาวิทยาลัย University of North Carolina, Chapel Hill ประเทศสหรัฐอเมริกา บอกว่า วัคซีนโรคโควิดนั้นไม่มีเชื้อเอชไอวีปนเปื้อน จึงไม่มีทางที่วัคซีนจะทำให้เกิดโรคเอดส์ได้

 

วัคซีนโควิด ก็ไม่ได้ไปกดระบบภูมิคุ้มกัน (immunosuppression) ไม่ได้จะไปทำให้ผู้ถูกฉีดเกิดความเปราะบางต่อเชื้อโรคที่ฉวยโอกาสได้ แต่วัคซีนมีหน้าที่ไปกระตุ้นทางทำงานของภูมิคุ้มกัน ให้ต่อสู้ป้องกันเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 ที่ก่อโรคโควิด

 

สรุปคือ ไม่มีหลักฐานรองรับอะไรว่า การฉีดวัคซีนโรคโควิด-19 จะก่อให้เกิดโรคเอดส์ หรือทำให้ติดโรคเอดส์ง่ายขึ้น  วัคซีนไม่ได้ปนเปื้อนเชื้อเอชไอวี และไม่ได้ไปทำลายระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายเรา

 

ทางด้าน นายภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง เจ้าของเพจ "หมอแล็บแพนด้า" ก็ได้พูดถึงเรื่องนี้ไว้เช่นเดียวกันว่า "มีคนส่งคลิปจาก tiktok ของผู้หญิงคนนี้มาเพียบเลย น่าแจ้งจับ อบต.คอมพิวเตอร์จริงๆ โทษฐานนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ

 

ในคลิปนางอ้างว่าถ้าฉีดวัคซีนโควิดครบ 3 เข็มแล้วจะทำให้เป็นโรคเอดส์ ถ้าใครไม่เชื่อให้ลองไปวัดค่าต่างๆ เช่น CBC CD4 CD8 Nk-Cell หลังจากฉีดได้เลย 55555 บ้าบอ ทำหน้าทำตาวิชาการน่าเชื่อถือซะด้วยนะ

 

อย่าไปเชื่อนะครับ ในวัคซีนไม่ได้มีเชื้อเอชไอวีเลย วัคซีนที่เราฉีดกันนั้นผลิตมาจากส่วนประกอบของโคโรนาไวรัสเท่านั้น เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันป้องกันโรคโควิด ไม่ได้ทำให้เราเป็นโรคเอดส์หรือภูมิคุ้มกันบกพร่องนะครับ"

 

"ฉีดวัคซีนเข็ม 3" เสี่ยงเป็นเอดส์สรุปยังไง อ.เจษฎ์ - หมอแล็บ ประสานเสียงตอบ

 

ที่มา อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ / หมอแล็บแพนด้า