"คลัสเตอร์โรงเรียนโคราช" ลามแล้ว 7 แห่ง สั่งปิดเรียนออนไซต์ 100%

"คลัสเตอร์โรงเรียนโคราช" ลามแล้ว 7 แห่ง ล่าสุดวิทยาลัยเทคนิคบัวใหญ่ - โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย สั่งปิดเรียนออนไซต์ 100% หวั่นลามหนักสู่ชุมชน

วันนี้ 5 กุมภาพันธ์ 2565 จากกรณี "คลัสเตอร์โรงเรียนโคราช" ที่ได้ระบาดเข้าไปสู่โรงเรียนในพื้นที่ จ.นครราชสีมา รวมขณะนี้ 7 แห่ง ซึ่งได้แก่

 

  1. วิทยาลัยเทคนิคบัวใหญ่ อ.บัวใหญ่
  2. โรงเรียนประทาย อ.ประทาย
  3. โรงเรียนบ้านห้วยจระเข้ อ.ด่านขุนทด
  4. โรงเรียนบ้านพันชนะ อ.ด่านขุนทด
  5. โรงเรียนธารประสาทวิทยา อ.โนนสูง
  6. โรงเรียนเตรียมอุดมน้อมเกล้า อ.เมือง
  7. โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย อ.เมือง

 

 

ทำให้หลายโรงเรียนต้องสั่งปิดโรงเรียนเป็นการชั่วคราว อย่างเช่นกรณี คลัสเตอร์วิทยาลัยเทคนิคบัวใหญ่ ซึ่งเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยรายแรกเป็นนักเรียนชายอายุ 15 ปี โรงเรียนบ้านดอนยาว อ.โนนแดง เจ้าหน้าที่สอบสวนและควบคุมโรคจึงค้นหาบุคคลกลุ่มเสี่ยง พบเพื่อนอายุ 18 ปี นักศึกษาชาย ชั้น ปวช. 2 แผนกช่างยนต์ วิทยาลัยเทคนิคบัวใหญ่ เป็นผู้ป่วยได้รับเชื้อและแพร่เชื้อให้เพื่อนร่วมสถาบันและรุ่นน้องโรงเรียนวานิชวิทยา อ.บัวใหญ่ ลุกลามสู่ครอบครัว โดยมีผู้ป่วยสะสม 39 ราย กระจายไปในพื้นที่ 6 อำเภอ ได้แก่ อ.บัวใหญ่ อ.ประทาย อ.คง อ.โนนแดง อ.สีดา และอ.แก้งสนามนาง

 

โดยหลังมีการทราบข่าวว่านักศึกษาของวิทยาลัยเทคนิคบัวใหญ่ จำนวน 19 ราย เป็นผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จากการสัมผัสใกล้ชิดกับเพื่อนนักศึกษาในห้องเรียน วิทยาลัยเทคนิคบัวใหญ่ จึงได้ออกประกาศปิดสถานศึกษาเหตุพิเศษ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคิดติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ในระหว่างวันที่ 3-9 กุมภาพันธ์ 2565 ในทุกระดับชั้น ทุกสาขาวิชา จัดรูปแบบการเรียนการสอน รูปแบบออนไลน์ 100%

 

ครูและบุคลากรทุกคนปฏิบัติงานที่บ้านพักอาศัย Work from home พร้อมทั้งดำเนินการทำความสะอาดสถานที่โดยรอบ ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ และตรวจ ATK คณะครู บุคลากรและนักศึกษาของวิทยาลัย ซึ่งไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มเติม

 

 

ซึ่งสถานการณ์ล่าสุดการระบาดของคลัสเตอร์วิทยาลัยเทคนิคบัวใหญ่ สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสให้อยู่ในวงจำกัด สถานการณ์คลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น ผู้ป่วยเข้ารับการรักษาตามมาตรการทางสาธารณสุข อาการไม่น่าเป็นห่วงเนื่องจากนักศึกษาได้รับวัคซีนครบแล้ว

 

ขณะเดียวกันโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย อ.เมืองนครราชสีมา ซึ่งเป็นโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ ประจำจังหวัด ก็พบนักเรียนชั้น ม.6/14 ติดเชื้อจากกิจกรรมเตะฟุตบอลและถ่ายรูปร่วมกัน โดยมีนักเรียนชั้น ม.1 ม.4 และ ม.5 ส่วนหนึ่งเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ทำให้ทางโรงเรียนเกรงว่าจะเกิดการติดเชื้อลุกลามกลายเป็นคลัสเตอร์ใหญ่

 

วันนี้(5 ก.พ.65) นายประยงค์ ประทุมวัน ผู้อำนวยการโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย จึงได้ออกประกาศปิดการเรียนการสอนแบบออนไซต์ เป็นการชั่วคราวก่อน จนถึงวันที่ 25 ก.พ. 2565 โดยให้นักเรียนทั้งหมด เรียนแบบออนไลน์ 100% เพื่อควบคุมการระบาดไม่ให้แพร่กระจายไปสู่ชุมชนต่อไป

 

ข่าวโดย ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ จ.นครราชสีมา