ด่านขุนทด ผวา คลัสเตอร์โรงเรียน ป่วยแล้ว 40 คน

ด่านขุนทด ผวา คลัสเตอร์โรงเรียน ป่วยแล้ว 40  คน

อ.ด่านขุนทด ผวา 2 คลัสเตอร์โรงเรียน ป่วย 40 ราย เสี่ยงสูงกว่า 500 ราย ปิดโรงเรียนเป็นการชั่วคราว สั่งเข้มมาตรการป้องกัน

เมื่อวันที่ 3 ก.พ. 65 ที่หอประชุมอำเภอด่านขุนทด จ.นครราชสีมา นายไพฑูรย์ มหาชื่นใจ นายอำเภอด่านขุนทด พร้อม ดร.ปฐมเกียรติ ไชยคำ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 5 (สพป.นม.5) ผู้บริหารและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนประถมในพื้นที่ อ.ด่านขุนทด ร่วมประชุมพิจารณาแนวทางการตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉินพร้อมกำหนดมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของคลัสเตอร์โรงเรียนซึ่งมีครูและนักเรียนป่วย โดยเชื้อลุกลามสู่ครอบครัว

โดยมีคลัสเตอร์โรงเรียนบ้านพันชนะ ต.พันชนะ พบรายแรกเป็นครูมาจากพื้นที่ จ.ชัยภูมิ วันที่ 25 ม.ค. มีอาการเป็นไข้และตรวจพบเชื้อ จึงค้นหากลุ่มเสี่ยงนักเรียนชั้น ป. 1-2 ติดเชื้อ 9 ราย เชื้อแพร่กระจายสู่ผู้ปกครองเป็นวงที่ 2 และวงที่ 3 จำนวน 10 ราย ผู้ป่วยสะสม 21 ราย มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 440 ราย กระจายอยู่ในชุมชนหมู่บ้านของนักเรียนอยู่ในขั้นตอนกักตัว และคลัสเตอร์โรงเรียนบ้านห้วยจระเข้ ต.หินดาด พบครู นักเรียน ผู้ปกครองและญาติพี่น้องป่วยสะสม 19 ราย ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 65 ราย เป็นครู 5 ราย ผู้ปกครอง 46 ราย และนักเรียน 14 ราย ขณะนี้ทั้ง 2 โรงเรียนได้ปิดชั่วคราว จากนั้นได้มีการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการตรวจ ATK ด้วยตนเองให้ครูและบุคลากรสามารถนำไปปฏิบัติได้ถูกต้องตามมาตรการสาธารณสุข

นายอำเภอด่านขุนทด เปิดเผยว่า ได้มีข้อตกลงให้ตรวจATKทุกต้นสัปดาห์ และจัดทำไทม์ไลน์ครู บุคลากรและนักเรียน นอกจากนี้ได้ได้กำชับให้งดกิจกรรมที่เป็นพฤติกรรมเสี่ยงโดยให้ลดหรือหลีกเลี่ยงเช่น กิจกรรมลูกเสือ กีฬา การเข้าค่ายพักแรมรวมทั้งการหมั่นดูแลสุขภาพตนเอง

ทั้งนี้ ศูนย์บัญชาเหตุการณ์ตอบโต้โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จ. นครราชสีมา รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ในพื้นที่ 32 อำเภอ ของ จ.นครราชสีมา พบผู้ป่วยรายใหม่ 209 ราย เป็นการติดเชื้อนอกพื้นที่ 4 ราย และติดเชื้อในพื้นที่ 205 ราย ป่วยสะสม 38,917 ราย รักษาหาย 36,501 ราย ยังรักษาอยู่ 2,118 ราย เสียชีวิตสะสม 298 ราย