"คืนภาษี 2564" เช็คช่องทางตรวจสอบ ยื่นเร็ว ยิ่งได้เงินคืนไว

"คืนภาษี 2564" เช็คช่องทางตรวจสอบ ยื่นเร็ว ยิ่งได้เงินคืนไว

ตรวจสอบ "คืนภาษี 2564" เช็คช่องทางตรวจสอบข้อมูลการขอคืนภาษี ภ.ง.ด.90/ภ.ง.ด.91 ยื่นเร็ว ยิ่งได้เงินคืนไว ขณะเดียวกัน กรมสรรพากร แจ้งการปรับเปลี่ยนช่องทางการคืนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาปีภาษี 2564

ตรวจสอบ "คืนภาษี 2564" เช็คช่องทางตรวจสอบข้อมูลการขอคืนภาษี ภ.ง.ด.90/ภ.ง.ด.91 กรณียื่นแบบฯกระดาษ สามารถตรวจสอบได้ภายหลังจากวันที่ยื่นแบบฯแล้ว 1 วัน

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เตรียมตัว "ยื่นภาษี ปี64" เปิดวิธีขอคืนภาษีบุคคลธรรมดา แบบด่วนจี๋ทันใจ

 

สำหรับช่องทางออนไลน์ สามารถสอบถามข้อมูลการขอ "คืนภาษี 2564" ผ่าน เว็บไซต์กรมสรรพากร โดยสามารถกรอก เลขประจำตัวผู้เสียภาษี ชื่อ-นามสกุลผู้เสียภาษี และกดสอบถามได้เลย 

 

กรณียื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (ภ.ง.ด.90, 91) ขอคืนภาษี และยังไม่ได้รับเงินคืน ติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ศูนย์สารนิเทศสรรพากร (RD Intelligence Center) โทร. 1161 หรือ งานคืนภาษี สำนักงานสรรพากรพื้นที่ ทั่วประเทศ

 

ช่องทางการรับเงินคืนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาผ่านสาขาธนาคารและเอกสารประกอบการรับเงินคืนภาษี (คลิกที่นี่)

 

ขณะเดียวกัน กรมสรรพากร แจ้งการปรับเปลี่ยนช่องทางการคืนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาปีภาษี 2564 โดยแนะนำให้ผู้ขอคืนลงทะเบียนพร้อมเพย์ด้วยเลขประจำตัวประชาชนกับบัญชีเงินฝากธนาคารและแจ้งความประสงค์ขอรับเงินภาษีคืนเข้าบัญชีธนาคารดังกล่าว

 

ช่องทางในการคืนเงินภาษี

 

1.การคืนเงินเข้าบัญชีธนาคารที่ลงทะเบียนพร้อมเพย์ด้วยเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก

กรมสรรพากรจะทำการโอนเงินภาษีที่ได้อนุมัติคืนเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารที่ลงทะเบียนพร้อมเพย์ สำหรับบุคคลธรรมดาสัญชาติไทย ที่ลงทะเบียนพร้อมเพย์ด้วยเลขประจำตัวประชาชนกับบัญชีเงินฝากธนาคาร  และได้แจ้งความประสงค์ขอรับเงินคืนเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารดังกล่าว ซึ่งเป็นช่องทางที่ผู้ขอคืนภาษีเกินกว่า 90% เลือกใช้บริการในปีภาษีที่ผ่านมา

 

 

2.การคืนเงินผ่านสาขาธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กรณีผู้ขอคืนเงินภาษีไม่ประสงค์รับเงินภาษีคืนด้วยการโอนเงินภาษีคืนเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารที่ลงทะเบียนพร้อมเพย์ กรมสรรพากรจะออกหนังสือแจ้งคืนเงินภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (ค.21) เป็นหลักฐานเพื่อนำไปติดต่อรับเงินคืนที่สาขาธนาคารธนาคารกรุงไทย หรือธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

อ่านที่นี่!! สรรพากรเปลี่ยนช่องทางคืนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาปี64

 

ยื่นภาษี ยื่นเร็วได้เงินคืนไว

ก่อนยื่นภาษีประจำปี ผู้เสียภาษีจะต้องเตรียมเอกสารต่างๆ ให้ครบ เพื่อไว้ใช้อ้างอิงข้อมูลในการยื่นข้อมูล เพราะถึงแม้ตอนกรอกข้อมูลครั้งแรกสรรพากรไม่ได้กำหนดให้แนบเอกสารเข้าไป แต่สำหรับบางกรณี สรรพากรก็อาจมีการเรียกเอกสารเพิ่มเติม โดยเฉพาะมีการขอคืนภาษีด้วย ทางสรรพากรจะต้องมีตรวจสอบอย่างแน่นอน หากผู้มีรายได้เตรียมเอกสารไว้ครบ ก็จะช่วยเพิ่มความรวดเร็วในการคืนเงินภาษีด้วยนั่นเอง ซึ่งเอกสารที่เกี่ยวกับภาษีประกอบด้วย เช่น เอกสารแสดงการมีรายได้ , เอกสารลดหย่อนส่วนตัวที่ใช้ยื่นภาษี , เอกสารที่ใช้สิทธิลดหย่อนภาษี หรือ เอกสารหลักฐานค่าลดหย่อนใหม่ที่เกิดขึ้นในปีนี้

 

หากเตรียมเอกสารครบแล้ว เมื่อถึงกำหนดยื่นภาษีอย่ารอช้า ให้รีบยื่นให้เร็วที่สุด เพราะยิ่งยื่นภาษีเร็วเท่าไรหากมีเงินภาษีที่จะต้องได้คืน ก็จะทำให้ได้คืนเร็วขึ้น แต่ก็ต้องระมัดระวังในช่วงขั้นตอนของการกรอกข้อมูลด้วย หากรีบมากจนกรอกข้อมูลผิด แทนที่จะได้เงินภาษีคืนเร็วกลับกลายเป็นว่ายิ่งช้ากว่าเดิม 

 

เนื่องจากเมื่อมีการขอคืนเงินภาษีเกิดขึ้น สรรพากรจะต้องตรวจสอบข้อมูลและเอกสารอย่างแน่นอน ดังนั้น ถ้าหากพบว่าข้อมูลที่กรอกไว้ไม่ตรงตามความเป็นจริง ก็จะถูกตรวจสอบย้อนหลังพร้อมขอเอกสารเพิ่มเติม 

 

ทางที่ดีเลือกวันยื่นภาษีช่วงต้นเดือนแรกที่สรรพากรกำหนดให้ยื่นภาษี อย่ารอจนใกล้หมดเขตที่สรรพากรกำหนด และต้องกรอกข้อมูลอย่างระมัดระวัง ให้เรียบร้อยเสร็จสมบูรณ์ในครั้งแรกที่ยื่นภาษี โอกาสได้เงินภาษีคืนก็จะเร็วขึ้น  

 

สุดท้ายเมื่อการยื่นภาษีสิ้นสุดลง ระหว่างที่รอเงินภาษีคืน ผู้เสียภาษีต้องหมั่นตรวจสอบสถานะทางเว็บไซต์กรมสรรพากร หัวข้อ “สอบถามข้อมูลขอคืนภาษี” หรือผ่านแอพพลิเคชั่น RD Smart Tax ว่าต้องการเอกสารเพิ่มหรือไม่ เพราะบางกรณีทางสรรพากรต้องการเอกสารเพิ่มเพื่อเป็นหลักฐานอ้างอิงเพิ่มเติม ก็จะแจ้งผ่านเว็บไซต์สรรพากร หรือทางแอพพลิเคชั่น RD Smart Tax ที่ผู้เสียภาษีได้ยื่นภาษีไว้

 

หากพบว่าต้องมีเอกสารเพิ่มเติม ให้รีบดำเนินการส่งไปเพิ่มเพื่อให้การขอคืนภาษีเร็วยิ่งขึ้น หรือการตรวจสอบสถานะอาจทำให้ทราบว่า สรรพากรกำลังดำเนินการส่งคืนเงินภาษีให้ โดยที่ไม่ได้เรียกตรวจเอกสารเพิ่มก็ได้