“ช้อปดีมีคืน” ระวังพลาด! 3 อย่างนี้ “ลดหย่อนภาษี” ไม่ได้

“ช้อปดีมีคืน” ระวังพลาด! 3 อย่างนี้ “ลดหย่อนภาษี” ไม่ได้

ทบทวนให้ดี! "ช้อปดีมีคืน" ปี 2565 ต้องทำให้ถูกเงื่อนไข สรุป 3 จุดสำคัญที่คนพลาดบ่อย จนอาจเสียสิทธิ "ลดหย่อนภาษี" ปี 2565 ไปฟรีๆ

ช้อปดีมีคืน” 2565 อีกหนึ่งโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจจากรัฐบาลที่ยังดำเนินการอยู่ โดยเปิดให้ประชาชนจับจ่ายที่โครงการกำหนดได้จนถึงวันที่ 15 ก.พ.65 ซึ่งผู้ที่ต้องการเข้าร่วมช้อปดีมีคืน ไม่ต้องลงทะเบียนใดๆ เพียงซื้อสินค้าและบริการตามเงื่อนไขที่โครงการกำหนด และขอใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปมาเป็นหลักฐานเพื่อประกอบการยื่นภาษี ในปีภาษี 2565 (ยื่นภาษีช่วง 1 ม.ค. - 31 มี.ค.66)

เนื่องจากระยะเวลาการซื้อสินค้าและการยื่นภาษีทิ้งช่วงค่อนข้างห่าง ทำให้หลายคนอาจจะพลาดในจุดสำคัญจนเสียสิทธิในการลดหย่อนภาษีไปอย่างน่าเสียดาย "กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" รวม 3 เรื่องควรระวังสำหรับคนที่ต้องการใช้สิทธิช้อปดีมีคืน ดังนี้

 

 1. ซื้อสินค้า/บริการในช่วงเวลาที่กำหนดเท่านั้น 

หลายคนเข้าใจผิดว่าช้อปดีมีคืนสามารถสะสมการซื้อได้ตลอดทั้งปี 2565 แต่ความเป็นจริงแล้วระยะเวลาโครงการของช้อปดีมีคืน 2565 คือ 1 ม.ค. -15 ก.พ.65 หมายความว่าผู้ที่ต้องการใช้สิทธิจะต้องซื้อสินค้า/บริการ ไม่เกิน 15 ก.พ. 65 เท่านั้น จึงสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ 

ที่สำคัญของที่ช้อปจะต้องเป็นไปตามคอนเซ็ปต์ "ช้อปดี" ด้วย โดยกลุ่มสินค้าที่สามารถขอคืนภาษีในโครงการช้อปดีมีคืนได้นั้น จะต้องเป็นการซื้อสินค้าหรือการรับบริการในราชอาณาจักรให้กับผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม

รวมถึงค่าซื้อหนังสือ และค่าบริการหนังสือที่อยู่ในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต และค่าสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นสินค้าที่ได้ลงทะเบียนกับกรมการพัฒนาชุมชนแล้วเท่านั้น

ส่วน สินค้าที่ไม่เข้าเงื่อนไข ช้อปดีมีคืนในปี 2565 ประกอบด้วย ค่าสุรา เบียร์ ไวน์ ยาสูบ, ค่าน้ำมันและก๊าซสำหรับเติมยานพาหนะ , ค่ารถยนต์ รถจักรยานยนต์ และเรือ, ค่าหนังสือพิมพ์และนิตยสารและค่าบริการ หนังสือพิมพ์ และนิตยสารที่อยู่ในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต, ค่าบริการจัดนำเที่ยวที่จ่ายให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์, ค่าที่พักในโรงแรมที่จ่ายให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจโรงแรม, ค่าสาธารณูปโภค ค่าน้ำประปา ค่าไฟฟ้า, ค่าเบี้ยประกันวินาศภัย บริการสัญญาณโทรศัพท์ และบริการสัญญาณอินเทอร์เน็ต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

 

 2. ลืมขอใบกำกับภาษีเต็มรูป 

อีกหนึ่งเงื่อนไขสำคัญที่พลาดกันเยอะคือ การขอเอกสารหลักฐานในการซื้อสินค้าและบริการให้ถูกต้องตามเงื่อนไขที่กำหนด นั่นคือ ต้องออก "ใบกำกับภาษีเต็มรูป" หรือ "ใบกำกับภาษีแบบเต็มรูป" จากร้านที่ซื้อเพื่อเป็นหลักฐานในการยื่นภาษีด้วย หากไม่มีเอกสาร หรือมีแค่เซลล์สลิป หรือใบเสร็จรับเงินใบเล็กๆ ก็ไม่สามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานในการลดหย่อนภาษีได้

ทั้งนี้ สามารถดูตัวอย่างใบกำกับภาษีเต็มรูป และข้อมูลที่ต้องมี คลิกที่นี่

 

 3.เข้าใจผิดเกี่ยวกับการใช้สิทธิลดหย่อนภาษี 

ก่อนจะออกไปช้อป อีกเรื่องที่ไม่รู้ไม่ได้คือ เกณฑ์การลดหย่อนภาษี จากโครงการช้อปดีมีคืนที่มีหลักเกณฑ์การคำนวณตามภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา หมายความว่า ผู้มีเงินได้จะไม่ได้สิทธิคืนภาษี หรือลดหย่อนภาษีเท่ากันทุกคน แต่จะได้สิทธิมากหรือน้อย หรือไม่ได้รับสิทธิเลยขึ้นอยู่กับ "อัตราภาษี" ที่แต่ละคนต้องจ่าย ตามตารางต่อไปนี้

“ช้อปดีมีคืน” ระวังพลาด! 3 อย่างนี้ “ลดหย่อนภาษี” ไม่ได้

-----------------------------------------------------------

อ้างอิง: กรมสรรพากร, iTAX

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์