“ช้อปดีมีคืน” หมดเขตเมื่อไร “ลดหย่อนภาษีปี 64” ได้หรือไม่ ?

“ช้อปดีมีคืน” หมดเขตเมื่อไร “ลดหย่อนภาษีปี 64” ได้หรือไม่ ?

“ช้อปดีมีคืน” ต้องรีบก่อนหมดเขตกลางเดือนก.พ. นี้ พร้อมเช็คเงื่อนไขการใช้สิทธิ และการคำนวณภาษีให้ใช้สิทธิได้แบบคุ้มค่า

มาถึงช่วงโค้งสุดท้ายของโครงการ "ช้อปดีมีคืน" ปี 2565 สำหรับผู้มีเงินได้ที่ต้องการใช้ประโยชน์จากการซื้อสินค้าและบริการไป "ลดหย่อนภาษี" จะต้องรีบใช้สิทธิในเวลาที่โครงการกำหนด และทำตามเงื่อนไขเท่านั้น

"กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" ชวนทบทวนสิทธิการใช้จ่าย พร้อมไทม์ไลน์การซื้อสินค้า และการยื่นภาษีที่ใช้ช้อปดีมีคืน 2565 ลดหย่อนภาษีได้ 

 

  •  ไทม์ไลน์ “ช้อปดีมีคืน” 2565 

1 ม.ค. - 15 ก.พ. 65: ซื้อสินค้าหรือจ่ายค่าบริการตามเงื่อนไข

1 ม.ค. - 31 มี.ค. 66: ยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา โดยใช้เอกสารจากโครงการช้อปดีมีคืนกรอกเป็นค่าลดหย่อนภาษี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: 

  •  รู้ก่อนซื้อ! ช้อปดีมีคืนช่วยลดหย่อนภาษีได้มากแค่ไหน 

“ช้อปดีมีคืน” ตัวช่วยลดหย่อนภาษีสำหรับผู้มีเงินได้ที่มีหน้าที่ “ยื่นภาษีเงินได้” ทุกๆ ปี โดยผู้เข้าร่วมโครงการไม่ต้องลงทะเบียนใดๆ เพียงแค่ซื้อสินค้า และบริการตามเงื่อนไขของโครงการ และขอใบกำกับภาษีเต็มรูป ซึ่งสามารถสิทธิลดหย่อนได้ตามจริงสูงสุดไม่เกิน 30,000 บาท

ส่วนจะได้ลดหย่อนภาษีมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับจำนวนเงินที่ซื้อของตามเงื่อนไขของโครงการ และต้องสอดคล้องกับเงินได้สุทธิ และอัตราภาษีที่ต้องจ่ายในปี 2565 ของแต่ละคนตามอัตราภาษีดังตารางต่อไปนี้

ช้อปดีมีคืน ลดหย่อนภาษี กรุงเทพธุรกิจ

จากตารางข้างต้นอธิบายง่ายๆ คือ ในกรณีที่ซื้อของตามเงื่อนไขช้อปดีมีคืนเต็มสิทธิ 30,000 บาท คนที่จะต้องเสียภาษีในอัตราที่สูงกว่าจะสามารถใช้สิทธินี้ลดหย่อนภาษีได้มากกว่า

ส่วนคนที่ได้รับการยกเว้นภาษีอยู่แล้วก็จะไม่ได้เงินคืนภาษีจากช้อปดีมีคืนเลย นั่นหมายความว่าคนที่ลองคำนวณภาษีแล้วอยู่ในเกณฑ์ที่เสียภาษีน้อย หรืออยู่ในเกณฑ์ที่ไม่ต้องเสียภาษีไม่จำเป็นต้องเร่งช้อปเพื่อนำมาลดหย่อนภาษี

 

  •  ช้อปดีมีคืนลดหย่อนภาษีปีไหน ? 

สำหรับการช้อปในช่วง 1 ม.ค.-15 ก.พ. 65 ที่กำลังจะหมดลงเร็วๆ นี้นั้น จะเป็นสิทธิที่ผู้มีเงินได้สามารถนำไปลดหย่อนภาษีในปีภาษี 2565 (ช่วงเวลายื่นภาษี 1 ม.ค.- 31 มี.ค. 66) ไม่ใช่ปีภาษี 2564 ที่จะยื่นภาษีช่วง 1 ม.ค.- 8 เม.ย. 65 (แบบออนไลน์)

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์