คลัสเตอร์ นักกีฬา รร.โคราช เริ่มคลี่คลาย ทยอยหายป่วย รอเปิดเรียน 7 ก.พ.นี้

คลัสเตอร์ นักกีฬา รร.โคราช เริ่มคลี่คลาย ทยอยหายป่วย รอเปิดเรียนออนไซต์อีกครั้ง 7 ก.พ.นี้ ขณะที่ ขณะที่อีก 5 คลัสเตอร์ รร. เร่งสอบสวนโรคกลุ่มเสี่ยงเพิ่มเติม สกัดเชื้อไม่ให้ระบาดเพิ่ม

เมื่อวันที่ 3 ก.พ. 65  ตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ได้เปิดเผยถึงสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ใน 6 คลัสเตอร์โรงเรียนที่ต้องจับตาเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากพบการแพร่ระบาดของเชื้ออย่างรวดเร็วในกลุ่มบุคลากร ครู และนักเรียน ทำให้สถานศึกษาทั้ง 6 แห่งต้องปิดการเรียนการสอนแบบออนไซต์เป็นการชั่วคราว ซึ่งได้แก่ 

1. คลัสเตอร์วิทยาลัยเทคนิคบัวใหญ่ อ.บัวใหญ่ พบนักศึกษาชั้น ปวช.ปี 2 ติดเชื้อครั้งแรก เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2565 จำนวน 2 ราย และเมื่อตรวจ ATK กลุ่มเสี่ยงกว่า 200 ราย พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก รวมติดเชื้อแล้ว 32 ราย

2. คลัสเตอร์โรงเรียนประทาย ต.ประทาย อ.ประทาย พบผู้ติดเชื้อเป็นนักเรียนตั้งแต่ชั้น ม.1 ถึง ม.6 จำนวน 24 ราย และมีกลุ่มเสี่ยงอยู่เกือบ 500 ราย
 

3.คลัสเตอร์โรงเรียนบ้านห้วยจระเข้ ต.หินดาด อ.ด่านขุนทด พบติดเชื้อรายแรก เป็นครูผู้หญิงอายุ 44 ปี จากนั้นตรวจ ATK นักเรียน 9-19 ปี กว่า 30 ราย ที่มาติวหนังสือกับครู พบติดเชื้อรวม 19 ราย

4.คลัสเตอร์โรงเรียนบ้านพันชนะ ต.พันชนะ อ.ด่านขุนทด พบครูชายอายุ 34 ปี ติดเชื้อคนแรก หลังจากนั้นตรวจนักเรียนและผู้ปกครองกลุ่มเสี่ยง กว่า 100 ราย พบนักเรียนและผู้ปกครองติดเชื้อรวม จำนวน 21 ราย

5.คลัสเตอร์โรงเรียนเตรียมอุดมน้อมเกล้านครราชสีมา พบนักเรียนติดเชื้อแล้ว 30 ราย อยู่ระหว่างสอบสวนโรคกลุ่มเสี่ยงทั้งหมดเพิ่มเติม

6.คลัสเตอร์โรงเรียนธารปราสาทเพชรวิทยา ต.ธารปราสาท อ.โนนสูง พบนักเรียนติดเชื้อรายแรก เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2565 และตรวจนักเรียนกลุ่มเสี่ยงทั้งหมดกว่า 250 ราย พบผู้ติดเชื้อรวม 20 รายแล้ว

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ที่ โรงเรียนธารปราสาทเพชรวิทยา ต.ธารปราสาท อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา โดยนายพงศ์สุวรรณ พงศ์ภาวิชญาภรณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนฯ เปิดเผยว่า ผู้ติดเชื้อจะเป็นกลุ่มนักกีฬาฟุตบอลของโรงเรียน ซึ่งจะมีสุขภาพร่างกายที่ค่อนข้างแข็งแรงอยู่แล้ว จึงมีบางส่วนที่รักษาหาย แล้วกลับไปอยู่บ้าน ส่วนนักเรียนที่บ้านอยู่ต่างจังหวัด บ้านอยู่ไกล ก็จะให้พักอยู่ที่โรงเรียน ไม่ให้ขึ้นรถโดยสารกลับไปบ้าน จะยังมี 10 รายที่ยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลโนนสูง ส่วนกลุ่มเสี่ยงที่ยังกักตัวอยู่ที่ศูนย์กักตัวชุมชนเทศบาลตำบลตลาดแค ก็รอตรวจ ATK ซ้ำ จะทราบผลในวันพรุ่งนี้ และในส่วนของโรงเรียนก็ได้นำบุคลากรมาบิ๊ก คลีนนิ่ง เดย์ ทำความสะอาดตามจุดเสี่ยงต่างๆภายในอาคารสถานที่ของโรงเรียน จากนั้น จะมีอาสากู้ภัยฮุก 31 จุดโนนสูง เข้ามาช่วยฉีดพ่นฆ่าเชื้อโรคให้กับโรงเรียน ตอนนี้ สถานการณ์ไม่น่าเป็นห่วง อยู่ในการควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิดของ ศปก.อำเภอโนนสูง ตอนนี้ก็รอกำหนดเปิดเรียนออนไซต์ได้อีกครั้งในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ที่จะถึง ซึ่งวันนั้นประธานกรรมการสถานศึกษาได้อนุเคราะห์ ชุดตรวจ ATK จำนวน 480 ชุด มาให้ตรวจครู บุคลากรและนักเรียนทุกคน ก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่และเรียนสอนได้อีกครั้ง