พ่อค้าแม่ค้าระยองครวญยอดขาย ’’ลดฮวบ’’

ผลกระทบจากน้ำมันรั่วไหลกลางทะเลระยองทำเดือดร้อนไปทั่ว ไม่ใช่เฉพาะปลาทะเล ที่ผู้บริโภคกำลังหวาดหวั่น ขณะนี้ผลกระทบที่ตามมาทำพ่อค้าแม่ค้าทั้งปลาน้ำจืด และ หมูสด ต่างโอดครวญเดือดร้อนกันไปทุกหย่อมหญ้า

จากยอดขายที่ตกลงฮวบ อันเป็นผลพวงมาจากร้านอาหารชายทะเลต้องปิดร้านเพราะไม่มีคนมาเที่ยว มารับประทานอาหาร ขนาดพระสงฆ์องค์เจ้ายังหวาดหวั่นจากปัญหาในผลกระทบน้ำมันที่รั่วไหล 

เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 2 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตลาดสดสตาร์ เขตเทศบาลนครระยอง ในการติดตามถึงผลกระทบจากปัญหาน้ำมันรั่วไหลกลางทะเลระยอง 

จาก การสอบถามพ่อค้าแม่ค้าในตลาดต่างยืนยันว่า ณ ขณะนี้หลังน้ำมันรั่วไหลกลางทะเลทำให้ยอดขายของทุกร้าน ตกลง เกือบ 30 เปอร์เซ็นต์ ซึ่ง ได้รับผลกระทบไม่ใช่เฉพาะปลาทะเลยังรวมไปถึง ปลาน้ำจืดและสินค้าอื่นๆอย่างหมูสดเป็นต้น ยอดขายตกลงหมดอันเกิดจากบรรดาร้านค้าชายทะเลต่างๆต้องปิดร้าน อันเกิดจากกระแสอาหารทะเลปนเปื้อนคราบสารเคมีจากคราบน้ำมันจึงทำให้พวกเขาไม่ออกมาซื้อของจนเกิดผลกระทบตามมาเป็นวงกว้าง

สอบถามนายสมศักดิ์ นิลสนธิ อายุ 71 ปี พ่อค้าปลาทะเลในตลาด สตาร์ ยอมรับว่ามีผลกระทบในเรื่องอาหารทะเลในพื้นที่จังหวัดระยอง ซึ่งในขณะนี้ตนเองต้องซื้อปลาจังหวัดสมุทรสาครมาขาย 

น.ส.รุ่งนภา รวดลายดี อายุ 53 ปี แม่ค้าปลาทะเล เล่าว่าเดือดร้อนกันทุกหย่อมหญ้า เวลาลูกค้าถามถึงแหล่งที่มาของปลาที่นำมาขายบางคนก็ไม่ซื้อเลย 

นายธานินทร์ ทินกร ณ อยุธยา พ่อค้าหมูสด เล่าว่า ในตอนนี้ไม่ได้กระทบเฉพาะอาหารทะเลแต่กระทบไปถึงการค้าขายในตลาด อันมีผลมาจาก บรรดาร้านค้าชายทะเลและร้านค้าร้านอาหารทั่วไป ต่างหวาดหวั่นในเรื่อง การปนเปื้อนของอาหารทะเล จนพวกร้านค้าต่างพากันปิดร้าน และโดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่เปิดร้านอาหารอยู่บนเกาะเสม็ด ณ ตอนนี้ไม่ข้ามมาซื้อของกันทำให้ยอดขายหมูสดของตนเองก็มียอดขายตกลงไปด้วย 

น.ส.กรณัฐ สุขสมบูรณ์ อายุ 43 ปีแม่ค้าปลาน้ำจืด เล่าว่าปลาน้ำจืดก็มียอดขายตกลงมาเช่นกันอันเป็นผลจากร้านค้าตามชายหาดได้รับผลกระทบต้องปิดร้าน 

ด้านนายอุบล แจ้งอรุณ อายุ 60 ปี เจ้าของร้านอาหารชายทะเล บริเวณหาดแสงจันทร์ เขตเทศบาลตำบลเนินพระ แจ้งว่าร้านค้าแถบชายทะเลเดือดร้อนกันถ้วนหน้า จึงอยากขอให้รัฐบาลเร่งการเยียวยา ที่ในขณะนี้บรรดาร้านค้าร้านอาหารชายทะเลต่างมองว่าการเยียวยาทำได้ล่าช้ามาก จึงอยากฝากในเรื่องนี้ 

ขณะเดียวกันจากการสอบถามผู้ซื้อปลาทะเล ต่างยอมรับว่ามีความวิตกกังวลในเรื่องอาหารทะเลปนเปื้อนแต่ก็จำเป็นต้องซื้อกิน 

ด้านพระสงฆ์ ยอมรับเช่นกันว่ามีความวิตกในเรื่องของอาหารทะเลเช่นกัน 

อย่างไรก็ตามนี้คือความรู้สึกของหลายๆคนที่มีทั้งวิตกมากและวิตกน้อยในเรื่องของผลกระทบจากน้ำมันรั่วไหลในทะเลที่กำลังสร้างผลกระทบเป็นวงกว้างกับสิ่งที่เกิดขึ้น